'บุญถาวร' รุกต่อยอดธุรกิจ! ทุ่มทุนรีโนเวตสาขา รับไลน์เฟอร์นิเจอร์โต

15 มิ.ย. 2561 | 10:11 น.
150661-1656

'บุญถาวร' ทุ่มงบรีโนเวตสาขา รับการเติบโตกลุ่มไลน์ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ลุยสร้างแวร์เฮาส์ พร้อมเร่งปั้นเฮาส์แบรนด์ 'เออร์เบิ้ล' สู้ตลาดกลาง-ล่าง และส่งเฟอร์นิเจอร์แนว 'อีโคลีฟวิ่ง' ตีตลาดในสาขาต่างจังหวัด มั่นใจ! ดันเป้ายอดขายทะลุ 1,000 ล้าน ในอีก 2 ปี


 

[caption id="attachment_290255" align="aligncenter" width="302"] กฤษณ โชคพิพัฒนผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ จำกัด กฤษณ โชคพิพัฒนผล
กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ จำกัด[/caption]

นายกฤษณ โชคพิพัฒนผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทนี้เปิดดำเนินกิจการประมาณ 5-6 ปี จากการที่ บริษัท บุญถาวรฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ มีความแข็งแกร่งในธุรกิจหลัก คือ กระเบื้องและสุขภัณฑ์ มานานนับ 40 ปี ซึ่งในช่วง 10 ปี หลังบุญถาวรได้แตกบริษัทลูก ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์เครื่องครัว เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจร เริ่มจากการคิดค้นเครื่องครัวที่ทำจากปูน จนพัฒนามาสู่ครัวโมเดิร์น มีการใช้เครื่องจักรทันสมัย

หลังจากนั้น จึงเริ่มธุรกิจใหม่ ประเภทดีไอวาย แยกส่วนลูกค้า สามารถเดินเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้เหมือนเป็นดีพาร์ตเมนต์สโตร์ หรือ ซูเปอร์มาร์เก็ต เกี่ยวกับอุปกรณ์ห้องน้ำ ห้องครัว กระทั่งวิวัฒนาการมาสู่ธุรกิจไฟประดับ ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ตามลำดับ นับเป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่ได้จดทะเบียนบริษัท ภายใต้ชื่อ 'บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์' ในปี 2558 ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เริ่มจากการเข้ามาเลือกซื้อกระเบื้องเซรามิก ปูพื้น สุขภัณฑ์ และเมื่อเห็นว่า มีสินค้าประเภทอื่น จึงต่อยอดธุรกิจและความต้องการไปสู่สินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์


Screen Shot 2561-06-15 at 16.58.19

โดยลูกค้าของกลุ่มเฟอร์นิเจอร์เป็นฐานกว้าง มีตั้งแต่ระดับล่าง ไปจนกระทั่งระดับไฮเอนด์ สินค้าแต่ละประเภทจะมีราคา คุณภาพ และอายุการใช้งานลดหลั่นกัน ซึ่งบริษัทมุ่งเป้ากลุ่มลูกค้าระดับกลาง มีความต้องการดีไซน์ และมีงบประมาณ

ส่วนสินค้าระดับไฮเอนด์ เป็นเครื่องหนังนำเข้าจากอิตาลี แบรนด์นาตูซี่ และมีแบรนด์แอซลี่ ซึ่งเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากอเมริกา โดยกว่า 80% เป็นสินค้านำเข้า ส่วน 10-20% ผลิตในประเทศ ใช้หุ้นส่วนโรงงานและมีการรวมแบรนด์เฟอร์นิเจอร์มีชื่อเสียงระดับโลก เข้าเป็นแบรนด์ในกลุ่ม 'สแกนดิเนเวียน ลิฟวิ่ง'


Screen Shot 2561-06-15 at 16.59.41

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ 'เออร์เบิ้ล' ผลิตเองในประเทศ มุ่งจับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ส่วนระดับกลาง-ล่าง บริษัทได้รวบรวมแบรนด์ดังประมาณ 4-5 แบรนด์ ทั้งจากอิตาลี เยอรมนี จีน และแบรนด์เล็ก ๆ ซึ่งมีโรงงานมาตรฐานสูงเป็นของตัวเอง ผลิตเพื่อขายให้กับซัพพลายจำนวน 10 แห่ง มาร่วมผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ 'ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์' ราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนบาท

"หลังจากไลน์เฟอร์นิเจอร์เปิดดำเนินการมา มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี และวันนี้ยอมรับว่า ตลาดเฟอร์นิเจอร์มีการแข่งขันสูง ในปีนี้เราจึงได้ทำการรีโนเวตโชว์รูม เนื่องจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์มีการปรับเปลี่ยนเทรนด์ตลอดเวลา จึงต้องปรับปรุงสถานที่ให้ลูกค้าได้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ โดยบริษัทได้เตรียมงบประมาณ 50-60 ล้านบาท ในการปรับปรุงสาขาปิ่นเกล้าและสุวรรณภูมิ ให้เป็นแนวโมเดิร์นมากขึ้น"


11-16839

ส่วนสำนักงานใหญ่จะรีโนเวตด้วยการแบ่งพื้นที่ชั้น 1 ออกเป็น 2 โซน คือ โซนสินค้าโปรโมชัน กับโซนสินค้าแบรนด์นาตูซี่ บริเวณชั้น 2 เป็นสินค้าแบรนด์เคมริช , แบรนด์ไทย 'เออร์เบิ้ล' และสินค้าไม่มีแบรนด์ ส่วนบริเวณชั้น 3 เป็นสินค้าแบรนด์แอชลี่ , สแกนดิเนเวียน ลิฟวิ่ง และสินค้าไม่มีแบรนด์ ประเภทโต๊ะรับประทานอาหาร เตียงนอน ฯลฯ

ปัจจุบัน บุญถาวรมีสาขาอยู่ใน กทม. - ปริมณฑล 4 สาขา ประกอบด้วย สาขาหลัก รัชดาฯ , เกษตรฯ-นวมินทร์ , พระราม 2 และรังสิต ส่วนต่างจังหวัดมี 5 สาขา ที่เชียงใหม่ , พัทยา , หัวหิน , สุราษฎร์ธานี และอุดรธานี ในปีนี้จะเปิดสาขาใหม่ที่ราชพฤกษ์ และที่ อ.บางเสร่ ส่วนในปี 2562 จะเปิดสาขาโคราช


10-1

นอกจากนี้ ยังมีสาขาย่อยที่ร่วมธุรกิจลักษณะแฟรนไชส์อีก 2 แห่ง แนว 'อีโคลิฟวิ่ง' ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีโครงการนำร่องแห่งแรกที่ จ.พิษณุโลก นับเป็นจุดลงตัวในการพัฒนาร่วมกันระหว่างบุญถาวรกับธุรกิจท้องถิ่น ที่มีความแข็งแกร่งกระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ

สำหรับภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ นายกฤษณ กล่าวว่า ยังเป็นของผู้บริโภค มีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการต้องบริหารต้นทุนวัสดุ แรงงาน ความทันสมัยของเครื่องจักร รวมถึงเทรนด์การออกแบบระดับโลก มุ่งเน้นธรรมชาติ โดยบุญถาวรเชื่อมั่นว่า ธุรกิจที่อยู่อาศัยยังเติบโตได้ภายใต้เศรษฐกิจปัจจุบัน ลูกค้า 50% ต้องการสินค้ามีแบรนด์ อีก 50% ไม่ต้องการแบรนด์ บริษัทจึงจัดแผนโปรโมชันในเดือน มี.ค. - เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา ด้วยการมอบส่วนลด จัดอีเวนต์การขายต่อเนื่องตลอดปี มีการออกงานสถาปนิกสยามฯ , บ้านและสวนแฟร์ จับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ อาศัยในคอนโดมิเนียม นิยมความสะดวกสบาย ต้องการสินค้าคุณภาพเหมาะสมกับราคาดีไซน์สวยงาม


4-14713

"ขณะเดียวกัน ยังเร่งพัฒนาเว็บไซต์บุญถาวรดอทคอม ให้ลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อสินค้าในระบบ 3 มิติ (3D Design) เช่น กระเบื้อง เครื่องครัว สุขภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ นำมาตกแต่งให้เห็นจริงในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ คาดว่าระดับรายได้จะเติบโตถึง 1,000 ล้านบาท ในอีก 2 ปีข้างหน้า จากตลาดรวม 80,000 ล้านบาท โดยมีเป้าเติบโตปีละ 20-30% ในปี 2560-2561 ขยับขึ้นจากปี 2560 ที่มีรายได้ราว 600 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้ลงทุนสร้างโกดังเก็บเฟอร์นิเจอร์อยู่ที่รังสิต รวมถึงการประกอบและจัดส่งเฟอร์นิเจอร์" นายกฤษณ กล่าว


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ ลดกระหน่ำทั้งร้านครั้งใหญ่กลางปี
โซลาร์ตรอนคว้างานบุญถาวรมูลค่า 434 ล้าน


e-book-1-503x62-7