ปศุสัตว์ขานรับนโยบาย “กฤษฎา”เปิดตัวแอพ DLD4.0รับร้องทุกข์

12 มิ.ย. 2561 | 06:21 น.
กรมปศุสัตว์ขานรับนโยบายรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดตัวแอพ DLD 4.0 รับเรื่องร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสการกระทำผิด กฏหมายฯ เชื่อมโยงการให้บริการประชาชนสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ ผ่านโทรศัพท์มือถือ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า จากการที่ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.)ได้ส่งข้อความ ด่วนที่สุด ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ถึงปลัดกระทรวงเกษตรฯ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เกษตรทุกระดับ เรื่อง การเร่งรัดดูแลแก้ไขปัญหาประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน ว่า เมื่อเกิดเหตุความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ซึ่งอยู่ในหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ดังนั้น เพื่อให้รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน ได้อย่างรวดเร็ว กรมปศุสัตว์จึงได้ทำการพัฒนาแอพพลิเคชั่น “DLD 4.0” เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และประชาชนทั่วไป ร้องทุกข์ ขอความช่วยเหลือ แจ้งการเกิดโรคระบาด แจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมายที่กรมปศุสัตว์รับผิดชอบ เช่น การลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ การลักลอบนำเข้าส่งออกสัตว์- ซากสัตว์ โรงฆ่าสัตว์เถื่อน การใช้สารเร่งเนื้อแดงผสมอาหารสัตว์ การทารุณกรรมสัตว์ เป็นต้น

sowwit

รวมทั้งขอรับความช่วยเหลือทางด้านปศุสัตว์ กรณีเกิดภัยพิบัติ น้ำท่วม-ภัยแล้ง โดยสามารถระบุตำแหน่งที่เกิดเหตุ สภาพพื้นที่การเกิดโรค และอาการสัตว์ป่วย ฯลฯ ผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทันที ทำให้กรมปศุสัตว์สามารถบริการ ประชาชนได้สะดวก รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ สอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

“DLD 4.0 ถือเป็นการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนภารกิจกรมปศุสัตว์ นอกเหนือจากการติดต่อผ่านโทรศัพท์หรือการแจ้งเหตุด้วยตนเอง ทำให้กรมปศุสัตว์สามารถเฝ้าระวังและป้องกันโรคสัตว์ได้อย่างดีตามคำขวัญ "รู้เร็ว ควบคุมเร็ว สงบเร็ว" และสามารถบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดได้ทันท่วงที พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านปศุสัตว์แก่พี่น้องเกษตรกรอย่างรวดเร็ว ทั้งยังสามารถติดตามข่าวสารและความรู้ด้านปศุสัตว์อันหลากหลาย” นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าว

dld

ด้าน นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และโฆษกกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า แอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ช่วยให้การแก้ปัญหาด้านปศุสัตว์เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ และตรงจุด เกษตรกรสามารถติดตามสถานการณ์ แจ้งเหตุ และได้รับความช่วยเหลือได้ทันท่วงที เพราะสามารถเห็นพิกัดของจุดเกิดเหตุว่าอยู่บริเวณใด โดยเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทุกคนในพื้นที่เกิดโรคจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านแอพฯ และสามารถติดต่อกลับไปยังผู้แจ้งได้ทันที นับเป็นการเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ในเรื่องการจัดการข้อมูล การติดต่อสื่อสาร การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่รับผิดชอบ

รวมถึงการลงพื้นที่ควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ข้อมูลที่ได้สามารถนำไปจัดทำเป็น Big Data เพื่อใช้วิเคราะห์ พยากรณ์ และวางแผนการติดตามการควบคุมโรค เฝ้าระวังโรค และการผลิตปศุสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นคลังความรู้ด้านปศุสัตว์ให้กับเกษตรกรและผู้ที่สนใจด้วย

dld2

“แอพพลิเคชั่นนี้เน้นการใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน เมนูเป็นภาษาไทยทั้งหมด สามารถส่งข้อความสั้นๆ ภาพ คลิปวีดีโอ มายังเจ้าหน้าที่ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ที่สำคัญยังสามารถเข้าใช้งานได้จากโทรศัพท์ทุกระบบ โดยดาวน์โหลดและติดตั้งแอพพลิเคชั่น "DLD 4.0" ได้ทั้งระบบ iOS ผ่าน App Store และระบบ Android ผ่าน Google Play เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับการบริการที่สะดวกรวดเร็วจากกรมปศุสัตว์ ขอเชิญชวนให้ทุกคนดาวน์โหลดแอพฯ เพื่อติดตามข่าวสารที่น่าสนใจ แจ้งเหตุต่างๆ และร่วมกันเป็นสายตรวจปศุสัตว์” นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าว

e-book-1-503x62-7