มิตรผลสร้างแรงบันดาลใจเกษตรกรรุ่นใหม่

19 มิ.ย. 2561 | 06:50 น.
จากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของไทย กลุ่มมิตรผล จึงได้ดำเนินกิจกรรมที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจด้านการเกษตรให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ “โมเดิร์นฟาร์ม ดิ คอมพาส” (Modern Farm the Compass) มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2561 และยังเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงในแวดวงเกษตรกรรม ทั้งของไทยและทั่วโลก

Mitr Phol ModernFarm the Adventure (8)

ภายในกิจกรรม “โมเดิร์นฟาร์ม ดิ คอมพาส” มีกิจกรรม “ล้อมวงคุย ลุยกลางไร่” ซึ่ง “บรรเทิง ว่องกุศลกิจ” ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มมิตรผล ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการทำการเกษตรสมัยใหม่ของมิตรผล ที่ผ่านมาตรฐาน Bonsucro หลังจากนั้น น้องๆ นักศึกษาได้เรียนรู้แนวทางการทำไร่อ้อยสมัยใหม่แบบ “มิตรผล โมเดิร์นฟาร์ม” ที่ไร่กุดจอก อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ผ่านฐานการเรียนรู้ทั้ง 6 ฐาน ได้แก่ 1. การเตรียมดินและปลูกพืชตระกูลถั่ว 2. การควบคุมรอยล้อเครื่องจักร 3. การลดการไถพรวน 4. การตัดอ้อยสดและทิ้งใบอ้อยคลุมดิน
5. การให้นํ้าและระบบให้นํ้า และ 6. อากาศยานไร้คนขับ (UAV)

“บรรเทิง” บอกว่า กลุ่มมิตรผล ได้พัฒนาเรื่อง Smart Farming มากว่า 5 ปี และได้ถ่ายทอดแนวทางนี้สู่ชาวไร่อ้อย ภายใต้ชื่อของการทำไร่อ้อยสมัยใหม่แบบ “มิตรผล โมเดิร์นฟาร์ม” ซึ่งเป็นการนำองค์ความรู้และการบริหารจัดการไร่อ้อยมาตรฐานระดับโลกจากหลายประเทศ เข้ามาปรับใช้ให้เหมาะสมกับประเทศไทย โดยเน้นเรื่องการ
บูรณาการเทคโนโลยี ร่วมกับการใช้เครื่องจักรและการบริหารจัดการไร่ ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้แรงงานน้อย ลดต้นทุน แต่ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

webtshirt

นอกจากนี้ น้องๆ นักศึกษา ยังได้ร่วมทัวร์บริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและนํ้าตาล จำกัด (RDI) โรงงานนํ้าตาล โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า และโรงงานผลิตเอทานอล ของกลุ่มมิตรผล เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทั้งหมด ในการนำอ้อยมาใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าทุกส่วน (From Zero Waste to Value Creation)

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3374 ระหว่างวันที่ 14 - 16 มิ.ย. 2561

e-book-1-503x62-7