หลังกล้องไซบีเรีย | "บอลโลก 2018" ตั๋วล้ำค่าของชาวหมีขาว

10 มิ.ย. 2561 | 11:43 น.
100661-1827

[caption id="attachment_288639" align="aligncenter" width="503"] หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์ หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

จะมีสักกี่ครั้งกัน ที่แต่ละประเทศจะได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันใหญ่ระดับโลก และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกเสียด้วยที่ รัสเซียสามารถคว้าตั๋วเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกได้สำเร็จ งานนี้ชาวรัสเซียเลยยิ่งตื่นตัวเป็นพิเศษ ลุกขึ้นมาจัดกวาดปัดถูบ้านเมือง ตกแต่งอย่างสวยงาม รอนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมเชียร์ติดขอบสนามแข่งขัน

ขณะเดียวกันก็ดูเหมือนว่า ด้วยตั๋วใบเดียวกันนี้ จะสร้างโอกาสทองมากมายให้กับชาวรัสเซีย ในช่วงเวลาที่แสงไฟและเลนส์กล้องจากทั่วโลกหันมาโฟกัสที่แดนหมีขาว

 

[caption id="attachment_288640" align="aligncenter" width="503"] หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์ หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

ที่เห็นได้ชัด อย่างแรก คือ เรื่องความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความพร้อมในการทุ่มทุนเตรียมการของรัฐบาล เพราะในบรรดา 12 สนามการกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันปีนี้ กว่าครึ่งนั้นเป็นสนามกีฬาใหม่แกะกล่อง ที่เพิ่งเริ่มโครงการหลังรู้ผลเจ้าภาพจัดงานแล้วทั้งสิ้น นี่ยังไม่รวมงบประมาณยิบย่อยที่ต้องใช้ปรับปรุงบรรยากาศใกล้เคียงกับสถานที่จัดงานด้วย ซึ่งสนามทั้งหมดสามารถสร้างเสร็จตามกำหนดการและเปิดใช้ก่อนงานฟุตบอลโลกได้อย่างราบรื่น

อีกเทคโนโลยีหนึ่งที่ดูเหมือนว่า รัสเซียจะภูมิใจดันเสนอสุด ๆ คือ ความเป็นผู้นำเทคโนโลยีอวกาศ นับตั้งแต่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ที่นำโลโก้การแข่งขันขึ้นไปเปิดตัวในภาวะไร้แรงโน้มถ่วงที่สถานีอวกาศนานาชาติอย่างแปลกใหม่ รวมถึงส่งลูกบอลจริงที่ใช้ในการแข่งขันแมทช์เปิดเทศกาลขึ้นไปท่องอวกาศอยู่นับเดือน และยังส่งจรวดที่ปิดสติกเกอร์สัญลักษณ์การแข่งขันขึ้นไปอีกหลายครั้ง

 

[caption id="attachment_288644" align="aligncenter" width="503"] หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์ หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

การกระจายเมืองแข่งขันถึง 11 เมือง นำไปสู่การกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนเมืองต่าง ๆ รวมทั้งยังเป็นโอกาสที่ทำให้รัสเซียได้เปิดบ้านให้ชาวโลกรู้จักดินแดนที่กว้างใหญ่ที่สุดในโลกมากขึ้น นอกจากเมืองท่องเที่ยวที่เป็นรู้จักกันอยู่แล้ว เช่น มอสโก เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก หรือ คาซาน

 

[caption id="attachment_288645" align="aligncenter" width="503"] หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์ หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

ขณะเดียวกัน ก็เป็นโอกาสสำหรับผู้ค้ารายย่อย หรือ ประชาชนชาวรัสเซีย ในเมืองต่าง ๆ อีกด้วย ที่จะสร้างรายได้เข้ากระเป๋า เพราะแน่นอนว่า เมื่อนักท่องเที่ยวไหลทะลักเข้ามาท่องเที่ยวมากมาย ราคาสินค้าก็จะสูงขึ้นตามความต้องการ และยังเป็นโอกาสที่จะได้โอกาสขายสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลอีกด้วย

 

[caption id="attachment_288642" align="aligncenter" width="503"] หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์ หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

ส่วนบางเมืองสถานที่จัดการแข่งขันที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักและไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมาก่อน ไม่ได้มีกิจการที่พัก หรือ สิ่งอำนวยความสะดวก เพียงพอนัก ยิ่งเป็นโอกาสทองที่เจ้าถิ่นจะเปิดบ้านส่วนตัวถีบราคาค่าเช่าสูงลิ่วจนน่าตกใจ ... บางบ้านประกาศให้เช่าในราคาคืนละหลักแสนต่อห้องเลยก็มี!

 

[caption id="attachment_288643" align="aligncenter" width="503"] หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์ หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

งานนี้นอกจากจะเป็นโอกาสทองของทางเจ้าภาพแล้ว ในทางกลับกันยังเป็นโอกาสงามของบรรดาแฟนบอลผู้ชนะในศึกชิงตั๋วเข้าชมการแข่งขันได้เช่นกัน เพราะนอกจากจะได้มาเชียร์ทีมที่ชอบ ทีมที่ใช่แล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่ได้มาเดินเล่น เยี่ยมชมศิลปะสีจัดจ้านอันเป็นเอกลักษณ์ พลางเดินชิมไข่ปลาคาเวียร์ในราคาเข้าถึงได้ที่นี่อีกด้วย

 

[caption id="attachment_288641" align="aligncenter" width="503"] หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์ หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

……………….
คอลัมน์ : หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์ (Twitter : @Yonradee_TH , FACEBOOK PAGE : ข้ามอัลไตไปไซบีเรีย)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● หลังกล้องไซบีเรีย | 'รัสเซีย' ดินแดนหลากหลายชาติพันธุ์
● หลังกล้องไซบีเรีย | "ขุมทรัพย์ใต้หิมะไซบีเรีย"


e-book-1-503x62