"อียู-จังโก้" โต้ 'ทรัมป์' ค้าไทยป่วน!

10 มิ.ย. 2561 | 09:22 น.
100661-1609

[caption id="attachment_288595" align="aligncenter" width="503"] โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์
ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา[/caption]

อียู , แคนาดา และเม็กซิโก ดาหน้าตอบโต้สหรัฐฯ หลัง 'ทรัมป์' สั่งขึ้นภาษีเหล็กอะลูมิเนียม ... นักวิชาการ-เอกชน ชี้! กระทบการค้าโลกหดตัว ตลาดเงินตลาดทุนป่วน จับตาเงินไหลออกซื้อพันธบัตรมะกัน เป้าส่งออกไทยโต 8% ยังต้องลุ้น

จากที่ประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' ของสหรัฐอเมริกา ได้มีคำสั่งเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกล้า 25% และอะลูมิเนียม 10% จากสหภาพยุโรป (อียู) , แคนาดา และเม็กซิโก เพื่อแก้ไขปัญหาขาดดุลการค้า มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2561 รวมถึงอยู่ระหว่างเริ่มกระบวนการไต่สวนตามมาตรา 232 ของกฎหมาย Trade Expansion Act ปี 1962 เพื่อขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนจากต่างประเทศนั้น

 

[caption id="attachment_288596" align="aligncenter" width="450"] สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์
นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง[/caption]

นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทั้ง 2 เหตุการณ์จะกระทบไทย 3 ด้าน ได้แก่ 1.จะทำให้ภาพรวมการค้าโลกที่เดิมคาดปีนี้จะสดใส อาจไม่เป็นดังหวัง (ไอเอ็มเอฟคาดการค้าโลก ปี 2561 จะขยายตัว 4% ส่วนกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกปีนี้โต 8%)

2.สินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมที่ถูกกีดกันนำเข้าจากสหรัฐฯ จะถูกนำมาดัมพ์ตลาดในประเทศอื่น ๆ รวมทั้งไทย การใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) จะมีมากขึ้น และ 3.เรื่องข้างต้นบวกปัญหาการเมืองในอิตาลี จะสร้างความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินของโลก เงินสกุลยูโรจะผันผวนในทิศทางอ่อนค่าลง เงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น และไทยจะกระทบแง่เงินบาทอ่อนค่าลง เงินทุนต่างประเทศจะไหลออกมากขึ้น เพื่อไปซื้อพันธบัตรสหรัฐฯ หรือ เยอรมนี ซื้อเงินดอลลาร์ที่เวลานี้ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า

 

[caption id="attachment_288597" align="aligncenter" width="393"] วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา
รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)[/caption]

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวถึงกรณีสหรัฐฯ ขึ้นภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมจากอียู , แคนาดา และเม็กซิโก มองว่า ยังไม่น่ากังวล เพราะโอกาสที่สินค้าเหล่านี้จะถูกส่งมาไทยไม่มาก เพราะอยู่ไกล แต่น่ากังวลสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีนจะทะลักเข้ามาไทยและอาเซียนมากกว่า

นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหาร TMB Analytics ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี กล่าวว่า ไทยไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเหล่านี้ ทั้งยังมีผลบวกกับการส่งออกสินค้าบางประเภทได้มากขึ้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น การประกาศขึ้นภาษีดังกล่าวเป็นการชกมวยเป็นคู่ ๆ ยังไม่ขยายวงกว้าง จึงไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก เพราะสัดส่วนการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ และอียูสัดส่วนเท่ากัน ประมาณ 10%


003-2

"แต่ในระยะยาว หากสงครามกีดกันการค้าขยายวงกว้าง และขยายผลไปยังหลายประเทศ หรือ เกิดคู่ชกในสนามมากขึ้น ก็อาจมีผลต่อบรรยากาศการค้าโลกได้"

ขณะที่ นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในเชิงการค้า ทั้งอียู , แคนาดา และเม็กซิโก หากคิดจะตอบโต้ก็มีแต่จะพ่ายสหรัฐฯ แต่มีความเสี่ยงสูงที่อียูจะต่อสู้สหรัฐฯ ในรูปแบบอื่น แนวทางหนึ่งที่น่าเป็นไปได้ คือ อียูจะเลือกวิธีการปรับขึ้นภาษีกับบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ที่เข้าไปลงทุนในอียู รวมถึงสินค้าและบริการด้านไอที แม้กระทั่งการเรียกเก็บภาษี FB / Google กรณีการใช้ข้อมูลสนับสนุนทางการเมืองนายโดนัลด์ ทรัมป์

 

[caption id="attachment_288600" align="aligncenter" width="503"] โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์
ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา[/caption]

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยว่า ได้หารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนของไทย เพื่อเตรียมรับมือกับการใช้มาตรการขึ้นภาษีสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนของสหรัฐฯ อีกด้านหนึ่งภาครัฐของไทยอยู่ระหว่างหารือกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อขอยกเว้นการขึ้นภาษีรายประเทศ (ปี 2560 ไทยส่งออกยานยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ มูลค่า 9.14 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ส่งออกไปสหรัฐฯ 2.67 หมื่นล้านบาท โดยอยู่อันดับ 10 ของตลาดส่งออก)

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางบรรยากาศที่ส่อเค้าว่า สงครามการค้าระหว่างประเทศจะปะทุขึ้นอีกระลอก เมื่อทั้งแคนาดาและอียูประกาศลั่นว่า จะตอบโต้สหรัฐฯ ด้วยมาตรการทางการค้าที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ส่วนแคนาดาจะกำหนดมาตรการรีดภาษีสินค้าส่งออกของสหรัฐฯ รวม 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2561 ขณะเดียวกัน รัฐบาลแคนาดาจะดำเนินการคัดค้านคำสั่งรีดภาษีของสหรัฐฯ ภายใต้นาฟต้า และร้องเรียนไปยัง WTO เม็กซิโกประกาศว่า จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นการตอบโต้ คาดว่าจะได้แก่ สินค้าประเภทผลไม้ ชีส และเนื้อแกะ ขณะที่ สงครามการค้าที่เริ่มตั้งเค้านี้ ส่งผลให้ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์และเอสแอนด์พี 500 หล่นลงทันทีที่มีข่าวออกมา ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งขึ้นทันที เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์แคนาดาและเปโซของเม็กซิโก


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,371 วันที่ 3-6 มิ.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ค้าออนไลน์-SME ลุ้นกฎใหม่อียูเพิ่มยอด
'อียู' เล็งแบนการใช้ 'หลอดพลาสติก' ตัวการทำลายนิเวศทางทะเล!


e-book-1-503x62