มือถือเปิดสงครามพรีเซนเตอร์ หวังต่อยอดฐานแฟนคลับ

23 มิ.ย. 2561 | 13:15 น.
ในที่สุดก็เป็นไปตามคาดเมื่อ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดตัวพรีเซนเตอร์คนใหม่ คือ แบม แบม (กันต์พิมุกต์ ภูวกุล) จากวง GOT 7 บอยแบนด์ เกาหลีสุดฮอตจากค่าย JYP Entertainment มาเป็นพรีเซนเตอร์

แต่ที่สร้างความประหลาดใจสุดๆ นั่นก็คือ เอไอเอส ได้ดึง เป๊ก-ผลิตโชค มาเป็นพรีเซนเตอร์แพ็กคู่ร่วมกับ แบม แบม ทำให้น้องนุช (ชื่อเรียกกลุ่มแฟนคลับเป๊ก ผลิต) และ อากาเซ่ (ชื่อเรียกแฟนคลับของ GOT7 ที่แปลว่านกน้อย) ยิ่งปลื้มหนักขึ้นไปอีก
pb หลังปล่อยทีเซอร์ไปเมื่อคืนวันที่ 4 มิถุนายน กับคอนเซ็ปต์ที่ว่า “ก้าวข้ามทุกขีดจำกัดกับพวกเรา 7 มิถุนายนนี้ พร้อมกับแฮชแท็ก #AISNEXTGxPECKBAMBAM #AIS #NEXTG #AISNEXTG #NEXTGENERATION #PeckPalit #เป๊กผลิตโชค #BamBam #GOT7 #BamBamGOT7 #เป๊กแบม เพียงแค่ 15 วินาที ปรากฏว่าเหล่าแฟนคลับรีทวีตข้อความนับหมื่นข้อความ
84 ขณะที่นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป ของเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส เปิดตัวหนังใหม่ที่มีพรีเซ็นเตอร์แบม แบม GOT7 ประกบ เป๊ก- ผลิตโชค ยํ้าแคมเปญการตลาด “ก้าวข้ามทุกขีดจำกัดกับ AIS THE NEXT GENERATION NETWORK” สำหรับเหตุผลที่เลือก ทั้งคู่เป็น Person of Consequence หรือบุคคลที่มีพลังกว้างไกลและขยายผลรวดเร็วในโซเชียล โดย 1 ปีที่ผ่านมาการรวมพลังของกลุ่มแฟนคลับ “นุช” วันนี้ครอบครัว เอไอเอสใหญ่ขึ้นอีกจากกลุ่มแฟนคลับ “อากาเซ่” โดยสามารถดึงกลุ่มแฟนคลับขนาดใหญ่ได้”

ถือว่าเป็นเกมการตลาดเหนือชั้นเพราะทั้ง 2 คนเป็นศิลปินที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าก่อนที่ เอไอเอส จะเปิดตัว เป๊ก ผลิต กับ แบม แบม
Print ปรากฏว่า ทรูมูฟ เอช เปิดตัว พรีเซนเตอร์คนใหม่ คือ “ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย” ที่เพิ่งวิ่งระดมทุนในโครงการ ก้าวคนละก้าว จาก เบตง ไปถึงแม่สาย เพื่อระดมทุนรับบริจาคเงินเพื่อช่วยโรงพยาบาล 11 แห่งทั่วประเทศ โดยทำทุกอย่างด้วยความเชื่อและ เตรียมออนแอร์โฆษณาเร็วๆ นี้

ที่สำคัญการดึง แบมแบม มาเป็นพรีเซนเตอร์ เอไอเอส มองการณ์ไกลผลักดันแบรนด์ AIS NEXT G สู่ระดับอินเตอร์ ส่วนทรูมูฟ เอช ดึง BNK48 เช่นกัน

สำหรับ AIS เป็นเครือข่ายโทรศัพท์ทุ่มทุนกับเรื่องพรีเซนเตอร์ เพราะคว้าแต่ดาราดังๆ มาร่วมงาน เช่น เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข, เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ, วี-วิโอเล็ต วอร์เทียร์, พลอยชมพู-ญาณนิน ภารวี ไวเกล,  ทอม-อิศรา กิจนิตย์ชีว์, เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร, เบลล่า-ราณี แคมเปญ และทีมบุพเพ สันนิวาส และล่าสุดคือ แบม แบม-กันต์พิมุกต์ ภูวกุล แห่งวง GOT7 ซึ่งแต่ละคนมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น ซึ่งมีผลอย่างมากในการต่อยอดให้กับแบรนด์
60002 ส่วน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ก่อนหน้านี้เลือกพระเอก หนุ่มติสต์ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ และล่าสุดดีแทค ยังได้มีการเปิดตัวคลื่นใหม่ “ดีแทคเทอร์โบ” ภายใต้คอน เซ็ปต์ “ใหญ่กว่า ลํ้ากว่า ลื่นกว่า” พร้อมพรีเซนเตอร์คนใหม่ น้องนาย-ณภัทร เสียงสมบุญ

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บรรดาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เลือกใช้พรีเซนเตอร์ไม่ได้จำกัดเฉพาะความโด่งดังเท่านั้น แต่เลือกที่คาแรกเตอร์ ความสามารถ และฐานแฟนคลับ เช่น เป๊ก ผลิตโชค มีแฟนคลับที่เหนียวแน่น เนื่องจากมีความสามารถทั้งร้อง และ เต้นเก่ง โดยเฉพาะความขี้อ้อนกับเหล่าบรรดาแฟนคลับ
2665 ส่วน ทรูมูฟ เอช ที่เลือก “ตูน บอดี้สแลม” เพราะตูน โด่งดังมาจากนักวิ่ง มีความพยายาม และใจบุญ ซึ่งเป็นบุคลิกของ “ตูน” ทำให้แบรนด์มีความชัดเจนมากกว่าเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูธรรมดา

ขณะที่ ดีแทค มีความพยายามที่จะหาบุคลิกของแบรนด์ให้ตัวเอง การดึง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ สร้างภาพลักษณ์เช่นเดียว กันแต่ก็มีพรีเซนเตอร์ที่ไม่ชัดเจน

“เอไอเอส นั้นมีความชัดเจนจับตลาดคนรุ่นใหม่ และ ยิ่งศิลปินมีแฟนคลับสนับสนุนมากเท่าไหร่ทำให้เกิดความผูกพันร่วมกัน ต่างกับสมัยก่อนการเลือกพรีเซนเตอร์มักจะเลือกดารา หรือนักร้องที่เป็นเบอร์ 1 และ เบอร์ 2 แต่ในยุคนี้เป็นยุคใหม่เลือกที่คาแรกเตอร์ และฐานแฟนคลับเหตุเพราะศิลปินและดารายุคนี้มีอิทธิพลต่อสินค้า” แหล่งข่าวกล่าว

.......................................................................................

รายงาน | โต๊ะข่าวไอที | หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,373 ระหว่างวันที่ 10-13 มิ.ย.61

e-book-1-503x62-7