“ฐากร” ยืนยัน “สปริงนิวส์” จอไม่ดำแน่!

06 มิ.ย. 2561 | 13:17 น.
- 6 มิ.ย. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “สปริงนิวส์ ออนไลน์” รายงานว่า กรณีที่ผู้บริหาร อสมท เสนอข่าวเกี่ยวกับการจะยุติการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดิน และอ้างว่าสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์  ดิจิทัล ช่อง 19 ค้างชำระค่าบริการโครงข่ายภาคพื้นดิน และสื่อความถึงการเกิด “จอดำ” ของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ดิจิทัล ช่อง 19 ในวันที่ 16 มิ.ย. นั้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ยืนยันกับสปริงนิวส์ ออนไลน์ว่า คำว่า “จอดำ” จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้โดยเด็ดขาด เนื่องจากความหมายของมติที่ประชุม กสทช. ระบุว่า ให้สปริงนิวส์ กับ อสมท ไปดำเนินการตกลงกันให้ได้ภายในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ซึ่งหากตกลงกันไม่ได้ ระหว่างนี้สปริงนิวส์ต้องไปเจรจากับผู้ให้บริการอีกสามเครือข่าย คือ ช่อง 5 ไทยพีบีเอส หรือกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อหาเครือข่ายในการออกอากาศ แต่หาก ตกลงกันไม่ได้อีกจนถึงวันครบกำหนด หน้าที่ของ กสทช. คือ เข้าไปสั่งการให้สปริงนิวส์ ใช้โครงข่ายของรายใดรายหนึ่งไปพลางก่อน 549136098

“เพราะฉะนั้น ที่กล่าวว่าจอสปริงนิวส์จะมืด เป็นไปไม่ได้ เพียงแต่อาจจะไม่ได้ออกอากาศในโครงข่ายของ อสมท ต่อไปเท่านั้น ซึ่งก็ต้องอธิบายให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจตรงกัน ก่อนจะเกิดความเข้าใจผิดไปในทางอื่น ทั้งนี้ ด้วยเป้าหมายว่าจะให้ประชาชนมาได้รับผลกระทบจากเรื่องแบบนี้ไม่ได้ ถือเป็นการคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชนทางหนึ่ง”

ล่าสุด https://twitter.com/takornnbt ของนายฐากร ระบุว่า “ตามที่มีข่าวว่าสปริงนิวส์จะจอมืดในวันที่ 16 มิ.ย. นั้น ผมเรียนชี้แจงดังนี้ มติที่ประชุม กสทช. ให้สปริงนิวส์ไปเจรจาเรื่องค้างค่าเช่าโครงข่ายกับ อสมท ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ดังนั้นหาก สปริงนิวส์ และ อสมท เจรจากันไม่สำเร็จ อสมท มีสิทธิ์ที่จะไม่ให้สปริงส์นิวส์ใช้โครงข่ายของ อสมท ต่อไปได้เท่านั้น

แต่สปริงนิวส์คงมีสิทธิ์ที่จะเจรจาขอเช่าโครงข่ายอื่นได้เช่น กองทัพบก กรมประชาสัมพันธ์ และไทยพีบีเอสได้และหากสปริงนิวส์เจรจากับทั้ง 3 โครงข่ายยังไม่สำเร็จ กสทช. ก็มีอำนาจที่จะสั่งให้สปริงนิวส์ใช้โครงข่ายใดโครงข่ายหนึ่งไปชั่วคราวก่อน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนครับ ดังนั้นมติที่ประชุม กสทช. ในครั้งนี้จึงเป็นการให้สปริงนิวส์ไม่สามารถใช้โครงข่าย อสมท ได้เท่านั้น แต่ยังคงออกอากาศในโครงข่ายอื่นได้ครับ” Screen Shot 2561-06-06 at 20.18.46