สปริงนิวส์จ่อฟ้อง "ม.157" อสมท

06 มิ.ย. 2561 | 11:53 น.
สปริงนิวส์แจงปัญหาโครงข่ายทีวีดิจิทัลหลัง อสมท ประกาศหยุดให้บริการ ยืนยันไม่มี จอดําแน่นอน หลังพยายามทุกทางที่จะเจรจายุติปัญหาค่าเช่าโครงข่ายแต่ถูกปฏิเสธ จ่อฟ้องกลับ ม.157 คิดค่าบริการไม่เป็นธรรม ขัดกฎหมาย พร้อมประสานโครงข่ายใหม่รับช่วงออกอากาศต่อทันที

- 6 มิ.ย. 61 - น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จํากัด เปิดเผยถึงกรณี บริษัท อสมท จํากัด (มหาชน) ได้แถลงการยุติให้บริการเช่าโครงข่ายออกอากาศทีวีดิจิทัลแก่สปริงนิวส์ในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ว่าที่ผ่านมาบริษัทในฐานะผู้รับใบอนุญาตดําเนินการสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ดิจิทัล ช่อง 19 ประเภทสถานีข่าวความคมชัดปกติจาก กสทช. ได้พยายามเจรจายุติปัญหามาโดยตลอด ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพและราคาค่าเช่าโครงข่าย รวมถึงระยะเวลาการผ่อนชําระค่า เช่าโครงข่ายเดิมที่มีอยู่ เช่นเดียวกับผู้รับใบอนุญาตรายอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ต่างก็มีการเจรจาต่อรองกับโครงข่ายที่ตัวเองใช้บริการเช่นกัน springnews2016

น.ส.วทันยา กล่าวว่า บริษัทได้มีการเจรจาร่วมกับฝ่ายบริหาร อสมท เพื่อจัดทําแผนการชําระค่าโครงข่ายมาโดยตลอด ซึ่งได้มีการทําหนังสือขอขยายระยะเวลาการชําระอย่างเป็นทางการรวม 8 ครั้ง และขอปรับลดอัตราค่าบริการที่เห็นว่าไม่เป็นธรรมอีก 2 ครั้ง แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจาก อสมท มาโดยตลอด จนเป็นที่มาของมติหยุดให้บริการดังกล่าว

“แม้ภายหลังจากมีมติออกมาแล้ว บริษัทยังมีความพยายามที่จะเจรจาต่อไป เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เหมาะสมร่วมกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายเพราะบริษัทไม่มีนโยบายที่จะไม่ชําระหนี้หรือย้ายโครงข่าย บริษัทเพียงต้องการให้เกิดความเป็นธรรมและระยะเวลาที่เหมาะสมกับภาวะธุรกิจที่อยู่ระหว่างการฟื้นตัว” น.ส.วทันยา กล่าว mcot-logo

น.ส.วทันยา กล่าวว่า การเรียกเก็บค่าบริการโครงข่ายของ อสมท ที่ผ่านมาไม่เพียงมีความไม่สมเหตุสมผล ทั้งด้านประสิทธิภาพและการครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ ซึ่งเป็นข้อถกเถียงที่นํามาสู่การเจรจาขอปรับลดค่าบริการกับผู้ใช้โครงข่ายเกือบทุกราย ตั้งแต่เริ่มออกอากาศจนปัจจุบันพบว่ามีการเรียกเก็บค่าบริการที่แตกต่างกันในแต่ละราย ซึ่งกรณีบริษัทกําลังพิจารณาที่จะดําเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากเห็นว่าการเรียกเก็บค่าบริการของ อสมท ที่ผ่านมาไม่มีความเป็นธรรม คิดค่าบริการไม่เท่าเทียมกันในแต่ละราย และไม่สอดคล้องกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่พยายามแก้ปัญหาทีวีดิจิทัล โดยปรับลดภาระผู้ประกอบการให้สามารถดําเนินการต่อไปได้ และยังอยู่ระหว่างที่มอบหมายให้ กสทช. ดําเนินการหาวิธีให้ทุกโครงข่ายปรับลดค่าเช่าลงให้เป็นธรรม หลังพบข้อเท็จจริงว่าการลงทุนของทุกโครงข่ายต่ำกว่าที่ประมาณการไว้เดิม

น.ส.วทันยา กล่าวว่า ส่วนการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น บริษัทขอยืนยันว่าได้ประสานงานกับคณะกรรมการ กสทช. อย่างใกล้ชิด และดําเนินการเตรียมจัดหาโครงข่ายใหม่ที่จะออกอากาศอย่างต่อเนื่อง หาก อสมท ยุติการให้บริการสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ช่อง 19 จะยังสามารถออกอากาศได้ โดยไม่มีการสะดุดและไม่มีผลกระทบต่อประชาชนผู้ชมผู้ร่วมผลิตรายการและลูกค้าโฆษณาทุกรายอย่างแน่นอน โดยล่าสุดได้รับการยืนยันจาก กสทช. ที่พร้อมจะประสานผู้ให้บริการโครงข่ายที่เหลืออยู่รับช่วงออกอากาศต่อเนื่องทันที หากไม่ได้ข้อยุติ