ททท.ใต้โรดโชว์อีสานชวนเที่ยวกลุ่มอันดามัน

10 มิถุนายน 2561
ททท.ภาคใต้โรดโชว์อีสาน “ชวนอีสานพาแลง มากินแกงไตปลา หรรษาอันดามัน” เผยปีนี้คาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาคใต้โต 9% สร้างรายได้ 8-8.5 แสนล้านบาท

lo12

นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ที่จังหวัดอุดรธานี ในโอกาสที่มีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ “ชวนอีสานพาแลง มากินแกงไตปลา หรรษาอันดามัน” ถึงการเติบโตของการท่องเที่ยวของภูมิภาคภาคใต้ว่า ในปี 2560 มีความเติบโตอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภาคใต้อยู่ที่ประมาณ 9% มีรายได้ประมาณ 8 แสนล้านบาท มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ภาคใต้ทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศประมาณ 46 ล้านคน ถือว่าเป็นพื้นที่หลักของประเทศที่สร้างรายได้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และมีการคาดหมายว่าในในปี 2561 นี้ จะมีความเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณอัตราเดียวกัน คือ 9% และสร้างรายได้อยู่ที่ประมาณ 8-8.5 แสนล้านบาท

การที่ภาคใต้มีนักท่องเที่ยวมาก เนื่องจากในภาคใต้มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น มีที่พักที่มี ระดับที่ได้การรับรองว่ามีความพร้อมที่อยู่ในระดับโลกหรือในระดับ World Class Destination มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เช่น ชายหาดทรายที่สวยงาม หรือ เกาะแก่ง ที่สำคัญหลายแห่งที่มีชื่อเสียงในระดับโลก

นอกจากนี้ก็เป็นเรื่องของระบบการขนส่ง ในพื้นที่ภาคใต้มี 14 จังหวัด แต่มีสนามบินถึง 10 แห่ง สามารถรองรับสายการบินเชื่อมโยงระหว่างภาค เช่น จากจังหวัดอุดรธานี ก็มีสายการบินทำการบินไปยังจังหวัดภูเก็ต หาดใหญ่ และได้รับทราบจากทางหอการค้าจังหวัดอุดรธานีว่า ในขณะนี้กำลังมีการผลักดันให้เกิดการบินจากจังหวัดอุดรธานี-กระบี่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ที่ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภาคใต้เจริญเติบโต

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ภาคใต้มีรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสูง เนื่องมาจากนักท่องเที่ยวใช้ระยะเวลาท่องเที่ยวในระยะยาวกว่าในภาคอื่น และค่าใช้จ่ายในภาคใต้สำหรับการท่องเที่ยวมีอัตราสูง

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,372 วันที่ 7-9 มิถุนายน 2561 e-book-1-503x62