'บิ๊กตู่' รับทราบเสียงต้าน! "การใช้พาราควอต" แล้ว

06 มิ.ย. 2561 | 04:14 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ยกเลิกการใช้วัตถุอันตรายพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส ว่า ขอบคุณคณะที่มา ซึ่งคงเดินทางกลับแล้ว ตนให้ความสำคัญและได้ส่งตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณะสุข และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปรับเรื่อง ชี้แจง และทำความเข้าใจ รับข้อเสนอมาทั้งหมด

"ผมให้เกียรติทุกคน แต่หากจะให้ลงไปพบเองคงลำบาก เพราะจะเยอะ หลายเรื่อง และวันนี้ข้อสรุปออกมาว่า จะให้เวลาในการเปลี่ยนแปลงภายในปีหน้า ว่าจะต้องมีแผนการลดพื้นที่ มีการลดใช้ปริมาณสารเคมี ลดการนำเข้า หรืออาจจะทำได้เร็วกว่านี้ รัฐบาลกำลังดำเนินการต่อไป มีการประชุมร่วมกันตลอดระยะเวลา เพื่อติดตามความก้าวหน้า ก็อย่าไปปลุกกันขึ้นมาอีกเลย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

[caption id="attachment_287450" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี[/caption]

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตรงนี้รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของผู้บริโภคอยู่แล้ว ต้องกลับไปดูตรงต้นทางว่า เกษตรกรว่าอย่างไร ต้องการอะไร มันอยู่ที่ทุกคนเคารพกติกา ควบคุมได้ ป้องกันตนเองได้ ไม่ใช้มากเกินไป มันก็มีตัวอย่างหลายประเทศ แต่บ้านเราก็ไม่ได้แล้วในตอนนี้ ซึ่งภายในปีหน้า ต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้

"ขณะเดียวกัน ขอฝากไปถึงเกษตรกรที่ใช้สารเคมีบ้างในจำนวนที่จำกัด และไม่ใช้สารเคมีเลย ซึ่งกฎหมายมีทุกตัว ต้องไปดูพื้นที่ใดบ้างที่ใช้สารเคมี ต้องลดลง เพื่อให้ไปขึ้นมาตรฐานจีเอ็มพีได้ ตนเห็นใจเกษตรกร แต่เราให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นหลัก รวมถึงในตลาดโลกด้วย เรื่องผัก ผลไม้ เหล่านี้ต้องระมัดระวัง เกษตรกรต้องปรับตัว อย่างไรก็ตาม การประชุมร่วมกันก็ขอให้เอาภาคผู้ใช้ ภาคเกษตรกรมาหาทางออกด้วย"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สภาธุรกิจสหรัฐฯ–อาเซียน หนุนไทยใช้ “พาราควอต”  จับตา “เครือข่ายแบน” บุกทำเนียบ
อุตฯเกษตรวอนรัฐเลิกใช้พาราควอตเสียหายทั้งระบบสูญกว่าแสนล./ปี


e-book-1-503x62-7