กฟผ.เปิดประมูลนำเข้า LNG 10 รายชิงล็อตแรก 7 หมื่นตัน

15 มิ.ย. 2561 | 03:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 กฟผ.เตรียมนำร่องนำเข้าแอลเอ็นจีล็อตแรก 7 หมื่นตัน ทดสอบระบบคลังและท่อก๊าซ ของปตท. ที่มาบตาพุด ภายในก.ย.-ต.ค. นี้ ล่าสุดอยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมเปิดให้ผู้ประกอบการร่วมประมูล เผยมีผู้สนใจเข้าร่วมเกือบ 10 ราย

นายถาวร งามกนกวรรณ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กฟผ. อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมเปิดประมูลนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) 1.5 ล้านตัน ซึ่งตามแผนเดิมเตรียมจะนำเข้าแอลเอ็นจีล็อตแรกภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งการคัดเลือก กฟผ.จะพิจารณาจากราคาเสนอ ตํ่าสุด รวมทั้งสัญญาซื้อขายระหว่างคู่สัญญาด้วยว่าจะเป็นสัญญาระยะยาวกี่เปอร์ เซ็นต์และระยะสั้นกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเป็นการจัดหาแอลเอ็นจีในตลาดจร ดังนั้นราคาจึงมีความผันผวนตามความต้องการใช้ ถาวร งามกนกวรรณ

แหล่งข่าวจาก กฟผ. เปิดเผยว่า ภายหลัง กพช. เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 มีมติให้ กฟผ. นำเข้าแอลเอ็นจีจำนวน 1.5 ล้านตัน เพื่อป้อนส่วนขยายคลังแอลเอ็นจีที่มาบตาพุด ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ล่าสุดมีผู้สนใจยื่นร่วมประมูลเกือบ 10 ราย อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ,บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) เป็นบริษัทลูกของ กฟผ.ที่ร่วมมือกับบริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

โดยกฟผ.จะคัดเลือกผู้ชนะเพียงรายเดียว เพื่อทำสัญญาให้เป็นผู้นำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีให้ กฟผ. เบื้องต้นในล็อตแรก จะนำเข้าเพื่อทดสอบระบบ 1 ลำเรือ จำนวน 7 หมื่นตันก่อน น่าจะสามารถนำเข้าได้ภายในเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ดังนั้นนับว่า กฟผ.จะเป็นผู้จัดหาแอลเอ็นจีรายที่ 2 จากเดิมที่มี ปตท. เป็นผู้จัดหาแอลเอ็นจีเพียงรายเดียว โดยจะเตรียมความพร้อมและทดสอบระบบต่างๆ ก่อนจะเปิดให้มีการแข่งขันเสรีเต็มรูปแบบในอนาคต LNG*

ส่วนการนำเข้าแอลเอ็นจีส่วนที่เหลืออีก 1.43 ล้านตัน เพื่อให้ครบ 1.5 ล้านตันตามที่ กพช.กำหนดนั้น ทาง กฟผ. จะดำเนินการเปิดประมูลระยะที่ 2 อีกครั้งในปี 2562 โดยจะใช้หลักการเดียวกับการเปิดประมูลในระยะที่ 1 นี้ เป็นเกณฑ์ และมีเป้าหมายให้ทยอยจัดส่งรวมปริมาณทั้งหมดให้ครบ 1.5 ล้านตันต่อปี

สำหรับแอลเอ็นจีที่เปิดประมูลนำเข้าโดย กฟผ. นี้ จะจัดส่งมายังคลังเก็บแอลเอ็นจีของ ปตท.  อ. มาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่ง กฟผ.ได้เช่าคลังดังกล่าวจาก ปตท. แล้วเป็นเวลา 38 ปี นับตั้งแต่ปี 2562-2600 ส่วนการเช่าท่อก๊าซธรรมชาติ จาก ปตท.นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอให้ทาง ปตท.อนุมัติ เบื้องต้นจะเป็นท่อก๊าซ ระหว่างคลังเก็บที่ อ.มาบตาพุด จ.ระยอง ไปยังโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ โรงไฟฟ้าพระนครใต้ และโรงไฟฟ้าบางปะกง โดยคาดว่าจะเริ่มทดสอบนำแอลเอ็นจี มาใช้กับโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้ ประมาณไตรมาส 4 ปีนี้

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,372 วันที่ 7-9 มิ.ย. 2561