แบ่งงาน ครม.เศรษฐา 2 ยึดความเหมาะสม-ความสามารถ

07 พ.ค. 2567 | 04:10 น.

เศรษฐา แบ่งงาน รัฐมนตรีใหม่ เผย ยึดหลักความเหมาะสม-ความสามารถ ชี้จุดอ่อนทุกด้าน เพราะปัญหาใหญ่-สะสมมาก ต้องการความช่วยเหลือ

วันนี้ (7 พฤษภาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถ่ายภาพหมู่ ว่า วันนี้จะมีการแบ่งงานให้รัฐมนตรีใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า โฟกัสนโยบายไหนเป็นพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ทุกเรื่อง ทุกนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา 

เมื่อถามว่า ยึดหลักอะไรในการแบ่งงาน นายเศรษฐากล่าวว่า ยึดหลักความเหมาะสมและความสามารถของแต่ละคน

แบ่งงาน ครม.เศรษฐา 2 ยึดความเหมาะสม-ความสามารถ

เมื่อถามว่า ปรับครม.แล้วจะทำให้งานขับเคลื่อนได้ดีขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นจุดมุ่งหมายหลัก แต่ไม่ได้หมายความรัฐมนตรีคนเก่าจะขับเคลื่อนไม่ได้ 

เมื่อถามว่า อยากจะให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อครม.ชุดนี้อย่างไรบ้าง นายเศรษฐากล่าวว่า ตนคิดว่า ความเชื่อมั่นเกิดขึ้นจากผลงาน การพูดเป็นส่วนหนึ่งให้เกิดความคาดหวัง แต่สุดท้ายทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลงาน 

"อยากจะขอความยุติธรรมด้วยว่า หลายๆ อย่างก็ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป ไม่ว่าจะเรื่องของการลงทุน เรื่องปัญหาปากท้องประชาชน เรื่องสิทธิเสรีภาพ เพศภาพ ซึ่งหลายอย่าง รัฐบาลได้เริ่มทำแล้ว"นายเศรษฐากล่าว

แบ่งงาน ครม.เศรษฐา 2 ยึดความเหมาะสม-ความสามารถ

เมื่อถามว่า มีการสำรวจการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาให้คะแนนเพียง 6-7 คะแนน นายเศรษฐากล่าวว่า ถือว่าเป็นเสียงสะท้อนอย่างหนึ่ง เมื่อมาอยู่ตรงนี้แล้วเป็นหน้าที่ที่ต้องฟังเสียงสะท้อนของประชาชน จะได้ 5 6 7 8 หรือว่า 9 คะแนนก็ยังไม่เต็ม 10 คะแนนอยู่ดี เพราะฉะนั้นการพยายามทำงานต่อไปก็เป็นเรื่องสำคัญ 

"ปัญหาอยู่ที่ว่า ปัญหามันใหญ่เกิน อันนี้คือปัญหามากกว่า ปัญหามัยใหญ่มากๆ ก็ต้องอาศัยทุกภาคส่วน รวมถึงข้าราชการ"นายเศรษฐากล่าว
 

เมื่อถามว่าจะมีการกำหนด KPI หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ต้องมีการพูดคุยกัน บางเรื่องต้องเสร็จภายในเมื่อไหร่ บางอย่างต้องจบภายในสองอาทิตย์ก็ต้องจบภายในสองอาทิตย์ บางเรื่องใช้เวลาปีสองปี เพราะบางเรื่องต้องใช้เวลา เช่น เรื่องการลงทุนของต่างประเทศ

แบ่งงาน ครม.เศรษฐา 2 ยึดความเหมาะสม-ความสามารถ

เมื่อถามว่า คิดว่าการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา 6-7 เดือน มีจุดอ่อนตรงไหน ต้องเติมอะไรบ้าง นายเศรษฐากล่าวว่า ปัญหามันเยอะเหลือเกิน สะสมเยอะเหลือเกิน ทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ปากท้องประชาชน ทุกเรื่องยังเป็นเรื่องที่ต้องการความช่วยเหลืออยู่ดี