มอเตอร์เอ็กซ์โป จัดประกวดนวัตกรรม หวังเปิดโอกาสให้นิสิต-นักศึกษา คิดค้นยานยนต์ในอนาคต

05 มิ.ย. 2561 | 03:54 น.
มอเตอร์เอ็กซ์โป โหมโรงงานใหญ่ปลายปี ด้วยการจัดกิจกรรมประกวดนวัตกรรมยานยนต์ครั้งที่ 9 หวังเปิดโอกาสให้นิสิต-นักศึกษา ได้คิดค้นและพัฒนาผลงานเกี่ยวกับยานยนต์ในอนาคต

นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ ผู้อำนวยการโครงการประกวดนวัตกรรมยานยนต์ ในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 35  เปิดเผยว่า การประกวดในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการสนับสนุนและเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา จากสถาบันต่างๆได้สร้างสรรค์นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับยานยนต์ เพื่อจะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาวงการยานยนต์ในอนาคต

“ตลอดระยะเวลา 8 ปีของโครงการ มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดอย่างต่อเนื่องมากกว่า 100 ชิ้น อาทิ พาหนะส่วนบุคคลพับได้ (TINY URBAN SCOOTER)  ชุดแปลงจักรยานยนต์ไฮบริด (MOTORCYCLE HYBRID) และลูกระนาดชะลอความเร็วรถ (SPEED BUMP)” motor expo 2

ด้านนายวิธวินท์ ไตรพิศ หัวหน้าโครงการประกวดนวัตกรรมยานยนต์ กล่าวเสริมว่า สำหรับโครงการในปีนี้ได้เริ่มรับสมัครผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 กรกฎาคม 2561 โดยเปิดกว้างเรื่องหัวข้อการประกวด เพียงแค่ขอให้เป็นสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับยานยนต์ ที่มีวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เพื่อการประหยัดพลังงาน เพื่อเป็นพลังงานทางเลือก เพื่อความปลอดภัย หรือภารกิจเฉพาะทาง เช่น ภัยพิบัติ การจราจร การเกษตร การสำรวจ ทางการแพทย์ และอารยสถาปัตย์ (คนพิการ)

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดจะต้องเป็น นักเรียน นิสิต นักศึกษา อายุ 15-25 ปี กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาระดับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาควบคุมดูแล ส่วนกติกา และการตัดสิน แบ่งออกเป็น 3 รอบ โดยรอบแรกจะคัดเลือกแผ่นภาพแสดงแนวคิด 10 โครงงานที่ดีที่สุด โดยทุกโครงงานรับเงินสนับสนุน 5,000 บาท เพื่อสร้างผลงานเข้าประกวด

ส่วนรอบ 2  กรรมการจะคัดเลือก 5 โครงงาน ที่น่าสนใจและมีความก้าวหน้าไม่น้อยกว่า 60-70 % โดยกรรมการจะไปตรวจดูโครงงานถึงสถานศึกษา และมอบเงินสนับสนุนงวดที่ 2 โครงงานละ 1.5 หมื่นบาท และในรอบตัดสิน เจ้าของโครงงานนำผลงานที่สำเร็จแล้ว มาเสนอต่อคณะกรรมการตัดสิน เพื่อตัดสินหาผู้ชนะ ซึ่งผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จะได้จัดแสดงในงาน “มหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 35” ณ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2561

หน้า 32-33 “หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ” ฉบับ 3,370 31 พ.ค.-2 มิ.ย.61

e-book-1-503x62