ค้าชายแดน 'ด่านเชียงแสน' บูม! ส่งไก่แช่แข็งไปจีน 1.3 หมื่นล้าน

25 พ.ค. 2561 | 08:34 น.
250561-1618 21-3354

ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" รายงานจาก จ.เชียงราย ว่า
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน จ.เชียงราย นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีปล่อยตู้คอนเทนเนอร์บรรจุผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกเที่ยวปฐมฤกษ์ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกรมปศุสัตว์ ผู้บริหารระดับสูงของ จ.เชียงราย ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งองค์กรภาคเอกชนและผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกสินค้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก


5 ปี ส่งออกเฉียด 2 หมื่นล้าน
"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถิติการส่งออกชิ้นส่วนไก่แช่แข็งผ่านด่านศุลกากรเชียงแสนย้อนหลังไป 5 ปี (ปีงบประมาณ 2556-2560) พบว่า มีการส่งออกสินค้าชิ้นส่วนไก่แช่แข็งไปแล้วทั้งสิ้นจำนวน 203,669 ตัน มูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 13,695.75 ล้านบาท คิดเป็น 19.19% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ที่มีมูลค่าทั้งสิ้น 71,334.20 ล้านบาท


Screen Shot 2561-05-25 at 16.13.39

ปั้นท่าเรือกวนเหล่ย
ช่วงปี 2559-2560 ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ทุ่มงบประมาณราว 200 ล้านหยวน หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ปรับปรุงท่าเรือกวนเหล่ย ท่าเรือเมืองท่าหน้าด่านแม่น้ำโขงของจีน เพื่อให้สามารถรองรับการขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ปรับอากาศได้ โดยได้สร้างโกดังขนาดใหญ่มีพื้นที่กว่า 2 หมื่นตารางเมตร ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิไว้ต่ำกว่า -18 องศาเซลเซียส พัฒนาตู้คอนเทนเนอร์เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าอาหารสดและอาหารแช่แข็ง พัฒนาท่าจอดเรือเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ ตลอดจนปรับปรุงถนนและสะพานจากท่าเรือกวนเหล่ยไปที่เมืองจิ่งหง หรือ เชียงรุ้ง ทั้งนี้ การปรับปรุงดังกล่าวได้แล้วเสร็จและได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้คิดภาษีแค่ 4%

นโยบาย One Belt One Road ของ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ส่งเสริมการขนส่งสินค้าโดยกองเรือพาณิชยนาวีแม่น้ำโขง จึงกำหนดภาษีขาเข้าสินค้าผัก ผลไม้สด และสินค้าแช่แข็ง ที่ขนส่งโดยตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นผ่านท่าเรือกวนเหล่ย ไว้เพียง 4% ลดลงจากเดิมหลายเท่าตัว และที่สำคัญ ยังทลายกรอบที่เคยกำหนดไว้ว่า สินค้าที่ผ่านท่าเรือกวนเหล่ยอนุญาตให้ขายได้เฉพาะในเขตปกครองตนเอง แคว้นสิบสองปันนา เท่านั้น เพราะจากนี้เป็นต้นไป สินค้าไทยที่ขนส่งโดยตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นผ่านท่าเรือกวนเหล่ย สามารถส่งไปจำหน่ายได้ทุกเมืองในมณฑลยูนนาน และหากจะส่งไปขายยังมณฑลอื่น ๆ ก็สามารถทำได้อย่างถูกต้องอีกด้วย

 

[caption id="attachment_284417" align="aligncenter" width="359"] นิวัติ สุธีมีชัยกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นิวัติ สุธีมีชัยกุล
ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

ปศุสัตว์ตั้งเป้า 2 หมื่นล้าน/ปี
นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาตรวจสอบระบบกำกับดูแลการผลิตเนื้อสัตว์ปีก และตรวจสอบโรงงานเชือดสัตว์ปีก จำนวน 19 แห่ง ในประเทศไทย หลังการตรวจสอบ ฝ่ายจีนมีความพึงพอใจมาก จนนำมาสู่การร่วมจัดทำพิธีสาส์นว่าด้วยเงื่อนไขหลักเกณฑ์การตรวจสอบ การกักกัน และสุขอนามัย ในการนำเข้าไก่แช่แข็งและชิ้นส่วนจากไทยไปจีน ระหว่างสำนักงานกำกับควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันแห่งชาติ (AQSIQ) สาธารณรัฐประชาชนจีน และกรมปศุสัตว์

ด้าน นสพ.สมชวน รัตนมัคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าชิ้นส่วนไก่แช่แข็งล็อตแรก มีจำนวน 14 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่าราว 35 ล้านบาท และจะทยอยส่งออกอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินว่า การส่งออกสินค้าชิ้นส่วนไก่แช่แข็งจะสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี


 

[caption id="attachment_284418" align="aligncenter" width="334"] พัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดเชียงราย พัฒนา สิทธิสมบัติ
ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดเชียงราย[/caption]

คาดค้าชายแดนทะลุแสนล้าน
ขณะที่ นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า การขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ปรับอากาศ หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า ตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็น เป็นมิติใหม่ของการค้าชายแดนไทย-จีน และยังเป็นมิติใหม่ของการขนส่งสินค้าทางเรือในแม่น้ำโขง กรณีนี้ภาคเอกชนของเชียงรายเชื่อว่า น่าจะเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญที่จะทำให้การค้าชายแดนเชียงรายมีการขยายตัวมากขึ้น มูลค่าการส่งออกสินค้าจากไทยไปจีนน่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว แม้อาจจะต้องใช้เวลาบ้าง แต่เชื่อว่า เร็ว ๆ นี้ จะได้เห็นตัวเลขมูลค่าการค้าชายแดนเชียงรายมีโอกาสทะลุ 1 แสนล้านบาท เพราะเชื่อมั่นว่า ประชากรในมณฑลยูนนานที่มีอยู่ราว 50 ล้านคน มีความต้องการสินค้าไทยและนิยมบริโภคสินค้าจากประเทศไทย โดยเฉพาะผลไม้เมืองร้อนทุกชนิดของไทย เป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวจีนมาก และนอกจากชิ้นส่วนไก่แช่แข็งแล้ว ผลิตภัณฑ์สัตว์อื่น ๆ รวมทั้งอาหารทะเลแช่แข็ง ก็ยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวจีนด้วย

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้สำรวจมูลค่าการค้าขายชายแดนของ จ.เชียงราย ผ่านด่านศุลกากรแม่สาย, เชียงแสน และเชียงของ ในปีงบประมาณ 2560 (ต.ค. 2559 - ก.ย. 2560) พบว่า มีมูลค่าการค้ารวมทั้งสิ้น 51,015.78 ล้านบาท แยกเป็นการนำเข้า 7,463.94 ล้านบาท การส่งออก 43,551.84 ล้านบาท


GP-3354_180525_0017

……………….
รายงานพิเศษ โดย โต๊ะข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 21

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ค้าชายแดนเชียงรายโตกระโดด! อานิสงส์จีนนำเข้าอาหารแช่แข็ง
วัดฝีมือ 'อดุลย์' อธิบดีป้ายแดง! แก้โจทย์ระบายข้าว-ค้าชายแดน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว