ลุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 1/61! KKP จีดีพีอัพไซซ์ 3.8%

20 พ.ค. 2561 | 09:37 น.
สศช. แถลงภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 1/61 ... สำนักวิจัยเกียรตินาคินชี้! ทั้งปีจีดีพีมีโอกาสอัพไซซ์จาก 3.8% - รอความเสี่ยงทั้งในและต่างประเทศ "เลื่อนเลือกตั้ง-สงครามการค้า"

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช./สภาพัฒน์) กำหนดแถลงข่าว “ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) และรายงานภาวะเศรษฐกิจไตรมาสแรก ปี 2561 และแนวโน้มปี 2561 ในวันจันทร์ที่ 21 พ.ค. นี้ โดยเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา สศช. ประเมินอัตราขยายตัวของจีดีพีทั้งปีนี้ ไว้ที่ 4.1% (3.6-4.6%) อัตราการเติบโตดังกล่าวอยู่บนสมมติฐานการลงทุนรวมขยายตัว 5.5% ซึ่งมาจากภาคเอกชน 3.7% และภาครัฐอีก 10.0%

สำหรับการบริโภคทั้งภาคเอกชนและเอกชนมีอัตราขยายตัวระดับเดียวกันประมาณที่  3.2% ส่วนมูลค่าการส่งออกสินค้าอยู่ที่ประมาณ 6.8% ขณะคาดการ์ณนำเข้า (มูลค่า) ขยายตัวได้ 9.5%

นายปิยะศักดิ์ มานะสันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัยธนาคารเกียรตินาคิน กล่าวว่า จีดีพีทั้งปีมีโอกาสจะอัพไซส์จากที่คาดไว้ 3.8% แต่แนวโน้มยังมีความเสี่ยงมากขึ้นทั้งสงครามทางการค้าและแนวโน้มเลื่อนการเลือกตั้งในประเทศ ซึ่งต้องรอนโยบายจากรัฐบาลใหม่

"การตึงตัวการเงินโลกจากแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ แต่มาตรการชะลอการออกบอนด์ระยะสั้นของแบงก์ชาติที่ผ่านมา ทำให้ยิล์ดบอนด์ระยะสั้นต่ำ ช่วยลดต้นทุนในการออกบอนด์ของบริษัทใหญ่ แต่นโยบายดังกล่าวช่วยเพียงบางส่วนโดยไม่แก้ปัญหาเอสเอ็มอีที่ยังมีปัญหาด้านต้นทุน"

สำหรับความต้องการสินเชื่อเห็นสัญญาณเพิ่มดีขึ้นในกลุ่มเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารแต่ธุรกิจเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างซึมส่วนหนึ่ง เพราะธนาคารระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากเฝ้าระวังปัญหาหนี้เอ็นพีแอลโดยรวม เช่น ธุรกิจเอสเอ็มอี หรือค้าปลีก พวกร้านค้าอุปกรณ์ก่อสร้างทั้งรายกลาง รายย่อยและผู้ผลิตเครื่องดื่มเอ็นพีแอลสะท้อนการขยับขึ้นซึ่งอาจเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างจากการเข้ามาของโมเดิร์นเทรดและธุรกิจรายใหญ่


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บูมซีบีดี ‘มักกะสัน-สุขุมวิท’ ปรับมาตรการจูงใจด้านผังเมืองปลุกศูนย์เศรษฐกิจ
เงินบาททรงตัว 32.08 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ-บอนด์ยีลด์ปรับตัวสูง


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว