ยอมปรับลด! "งบไอทีรัฐสภาใหม่"

20 พ.ค. 2561 | 03:16 น.
18 พ.ค. 2561 - นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะทำงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ และผู้แทนจากบริษัทที่ปรึกษาโครงการ บริษัท เมอร์ลิน ผู้รับจ้างออกแบบระบบไอซีที และฝ่ายการเงินโครงการฯ ร่วมชี้แจงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ตั้งข้อสังเกตงบประมาณระบบไอซีทีที่แพงเกินไป ว่า ยินดีที่จะทบทวนปรับลดงบประมาณการจัดซื้อ ทั้งโทรทัศน์ ไมโครไฟน และนาฬิกาดิจิตอล ที่ถูกมองว่า แพงเกินจริง ให้เกิดความเหมาะสม แต่ยังคงตามความจำเป็นด้านการใช้งานเดิม ไม่ใช่การยินยอมปรับตามกระแสแต่อย่างใด

"เมื่อต้องปรับลดงบประมาณลง ต้องลดสเปควัสดุลงด้วย แต่ระบบเทคโนโลยีที่มองว่าแพงวันนี้ อนาคตอีก 1-2 ปี ราคาขนาดนี้อาจมองว่าถูกก็ได้ ดังนั้น ไมโครโฟน กับนาฬิกาที่บอกว่าแพง ผมก็จะปรับให้" นายสรศักดิ์ ระบุ

ด้าน นายสุชาติ โรจน์ทองคำ รองเลขาธิการสภาฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการก่อสร้างอาคารัฐสภาแห่งใหม่ ชี้แจงว่า เป็นการขออนุมัติงบประมาณตามแบบแผนงานเดิมที่ถูกตัดออกในสมัยประมูลการก่อสร้าง แต่จะต้องจัดสรรเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับการเร่งรัดการย้ายสถานที่ไปที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ภายในสิ้นปีนี้ จากเดิมที่งบประมาณดังกล่าวเป็นแผนในระยะยาว

ส่วนงบประมาณการจัดซื้อนาฬิกา หากเทียบเคียงคุณสมบัติการจัดซื้อจัดจ้างในสมัยนายสุวิจักษณ์ นาควัชระชัย อดีตเลขาธิการสภาฯ ที่ถูกกล่าวหาทุจริตการจัดซื้อนาฬิกาดิจิตอลราคากว่า 7 หมื่นบาท ที่เชื่อมสัญญาณกับดาวเทียมนั้น เป็นคนละกรณีกัน เพราะในขณะนั้น บริษัทที่เสนอขายไม่มีคุณสมบัติเป็นผู้จำหน่าย รวมถึงข้าราชการก็ไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้องของบริษัทดังกล่าว แต่ยอมรับว่า คุณสมบัติของนาฬิกาดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งศาลฎีกาก็ใช้ระบบนาฬิกานี้อยู่ด้วย

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การอนุมัติงบการจัดซื้อเป็นไปตามการสำรวจความต้องการของคณะกรรมการที่สภาตั้งขึ้น แต่เมื่อมีผู้ทักท้วง อุปกรณ์ใดที่ไม่จำเป็นหรือไม่สามารถหาเปรียบเทียบราคาได้บางชิ้น คณะกรรมการก็จะตัดทิ้งซึ่งส่วนใหญ่อุปกรณ์กว่า 90% จะเปรียบเทียบราคาก่อน พร้อมยอมรับว่า หากจัดซื้อสินค้าที่มีราคาถูกแต่ไม่มีคุณภาพก็จะมีปัญหาตามมาได้เช่นกัน

ด้าน นายพรเทพ ฤทัยเจริญลาภ ผู้แทนบริษัท เมอร์ลิน โซลูชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ชี้แจงการออกแบบระบบไอซีทีทั้งหมดว่า การออกแบบเป็นไปตามความต้องการและการใช้งานของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา โดยมองประโยชน์การใช้งานเป็นหลักอย่าง นาฬิการะบบดิจิตอลที่สามารถลิงก์สัญญาณดาวเทียมได้จะทำให้เวลานาฬิกาทั้งสภาเป็นเวลาเดียวกัน

ขณะที่ ระบบห้องประชุมเป็นระบบดิจิตอลทั้งหมด ทั้งการบันทึกเสียง ภาพ และการแสดงตนของสมาชิกเพื่อแก้ปัญหาการเสียบบัตรแทนกัน ระบบการบันทึกเสียงสมบูรณ์แบบคมชัด ซึ่งชุดไมโครโฟนจะมีหน้าที่ทัชสกรีนว่า จะโหวตลงมติ หรือสแกนนิ้วบันทึกการแสดงตน ซึ่งจะสามารถรองรับการใช้งานแบบมัลติมีเดียได้ในอนาคต ส่วนโทรทัศน์ที่จะต้องใช้งานเป็นเวลานานจึงจะต้องใช้ในระบบ Industrial Grade ที่เปิดใช้งานได้นานกว่า สีไม่เพี้ยน

นายสรศักดิ์ ยังระบุด้วยว่า ได้รับแจ้งจากบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ให้สภาฯ ติดตั้งระบบไอซีทีก่อนที่ทางบริษัทจะติดตั้งฝ้าเพดาน หากต้องมีการรื้อฝ้าเพดานเพื่อมาติดตั้งระบบไอซีทีในภายหลัง บริษัทชิโน-ไทย จะขอสงวนสิทธิ์ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท กับทางสภาฯ ซึ่งที่ผ่านมาเคยฟ้องร้องกับผู้จ้างรายอื่นแล้วและชนะทุกคดี
……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ไมค์-นาฬิกา”แพงเว่อร์  รัฐสภาใหม่ฉาวไม่เลิก “เงินทอน”คืนใคร???
ครม.ไฟเขียวเพิ่มงบสร้างรัฐสภาใหม่ 512ล้านตีกลับงบสาธารณูปโภคฯ8,135 ล้าน


e-book-1-503x62