สภาอุตฯ จับมือเอกชนจัด 2 งานใหญ่ ดันอี-คอมเมิร์ซไทยลุยตลาดโลก

17 พ.ค. 2561 | 14:37 น.
นายศักดิ์ณรงค์ แสงสง่าพงศ์ ประธานกิตติมศักดิ์ กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อท. ร่วมกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) เตรียมจัด 2 งานใหญ่ คือ งานอีบิซ-เอ็กซโป เอเชีย 2018 (e-Biz Expo Asia 2018) และ งานแสดงสินค้าภาคอุตสาหกรรมรับจ้างการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีผลิตสินค้าอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย (OEM Manufacturer Expo 2018)

ระหว่าง วันที่ 7-9 มิถุนายน 2561 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยสองงานดังกล่าวเป็นภารกิจสำคัญของ สอท. ก็คือการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจของไทยทุกระดับสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง จึงเข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนการจัดงานทั้งสองงาน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการตลาดยุคดิจิทัล และการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ และผู้ประกอบการรายย่อย
5 “สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระดมผู้ประกอบกิจการรับจ้างผลิตสินค้าชั้นนำกว่า 120 ราย จาก 7 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ได้รับความนิยมตลอดกาล ได้แก่ อุตสาหกรรมเสริมอาหารอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มอุตสาหกรรมเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องหนังอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และแพ็คเกจเพื่อให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ และผู้ที่ต้องการทำธุรกิจด้วยตนเองได้พบปะกับผู้รับจ้างผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน” นายศักดิ์ณรงค์ กล่าว

ด้าน นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ว่า การเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ในปี พ.ศ.2560 ประมาณการณ์มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 2.8 พันล้านบาท สูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน และยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการสนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล ประกอบกับพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของคนไทย มีการใช้เฉลี่ยในวันธรรมดา ประมาณ 6 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวัน และช่วงวันหยุดประมาณ 6 ชั่วโมง 48 นาทีต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่เฉลี่ยอยู่ 6 ชั่วโมง 24 นาทีต่อวัน
4 กรรมการผู้จัดการ บริษัทนีโอฯ กล่าวว่า การจัดงานอีบิซ-เอ็กซโป เอเชีย 2018 เป็นการส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ผลักดันอุตสาหกรรม วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศให้พร้อมเข้าสู่การแข่งขันในระดับอาเซียนและระดับโลก ภายใต้แนวคิดโอกาสของทุกธุรกิจสู่ธุรกิจดิจิทัล

“งานนี้จะช่วยตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัล ต้องการไอเดียใหม่และความรู้ไปต่อยอดทางธุรกิจในด้านอี-บิสิเนส เช่นในเรื่องการหาช่องทางทำการค้าบนโลกออนไลน์ ทางเลือกการชำระเงินแบบสังคมไร้เงินสด การขนส่งแบบเรียลไทม์แบบอี-โลจิสติก และการตลาดดิจิตอล(digital marketing)”
3 ส่วนงาน OEM Manufacturer Expo 2018 เป็นงานที่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป หรือผู้ประกอบการรายย่อยที่สนใจจะมีผลิตภัณฑ์เป็นยี่ห้อของตัวเอง ได้พบผู้ประกอบการรับจ้างการผลิตตัวจริง มีนวัตกรรมการผลิตที่มีคุณภาพและถูกต้องตามกฎหมาย โดยรวบรวมโรงงานรับผลิตสินค้าที่ใช้นวัตกรรมและได้รับมาตรฐานมาจัดแสดงอย่างครบวงจร พร้อมกับการให้คำปรึกษาการสร้างแบรนด์สินค้าตั้งแต่เริ่มต้น จนนำไปสู่การวางจำหน่ายสินค้าในช่องทางต่างๆ