“ทรัมป์” ยอมรับ “อาจไม่ได้คุยกับคิม”

17 พ.ค. 2561 | 05:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

- 17 พ.ค. 61 - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯยอมรับว่า ตอนนี้มีความไม่ชัดเจนว่าการหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินหน้าต่อไปตามแผนการที่กำหนดไว้ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ที่สิงคโปร์หรือไม่ หลังจากเกาหลีเหนือระบุว่าจะถอนตัวจากการเจรจาหลังจากวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือระบุว่าอาจจะไม่เข้าร่วมการเจรจาระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศหากสหรัฐฯยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์และสหรัฐฯยังร่วมซ้อมรบกับเกาหลีใต้ โดย การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเพิ่งยกเลิกกำหนดการหารือกับเกาหลีใต้ โดยเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นการแสดงท่าทีคุกคามต่อเกาหลีเหนือ

โดยประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวถึงการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือจะยังคงมีอยู่ต่อไปหรือไม่ว่า “เราจะได้เห็นกัน”

ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันว่า “จะไม่ยอมถอยต่อข้อเรียกร้องที่ต้องการให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างแน่นอน”

รายงานข่าวระบุว่าคณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์กำลังวิเคราะห์ว่า ท่าทีดังกล่าวของเกาหลีเหนือเป็นความพยายามที่จะสร้างการต่อรองหรือหวังจะล้มการประชุมครั้งนี้

ทีมงานโฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า ยังหวังว่าการประชุมดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้น แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯพร้อมสำหรับการหารือที่จะไม่โอนอ่อนให้ใคร

สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่า หากยกเลิกการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือจริง จะเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่อาจเป็นความสำเร็จทางการทูตที่ยิ่งใหญ่ของประธานาธิบดีทรัมป์ และเรื่องนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน รวมถึงเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐฯย้ายสถานเอกอัครราชทูตในอิสราเอลไปยังกรุงเยรูซาเลม จนทำให้เกิดการปะทะกันอย่างหนักบริเวณฉนวนกาซา