'เอ็กซอน' ลุ้นใช้พื้นที่ป่า! ตั้งโรงงานปิโตรเคมี 2 แสนล้าน - ชงนายกฯ ไฟเขียวตาม พ.ร.บ.อีอีซี

09 พ.ค. 2561 | 11:17 น.
090561-1801 558000002096702

จัดหาพื้นที่ตั้งโรงงานปิโตรเคมีในอีอีซีของ 'เอ็กซอน โมบิล' ยังไร้ข้อสรุป เสนอใช้ 3 พื้นที่ติดปัญหา ... สกรศ. รอ พ.ร.บ.อีอีซี มีผลบังคับใช้ พ.ค. นี้ ให้คณะกรรมการนโยบายฯ มีอำนาจเต็ม ชี้ขาด! ใช้พื้นที่ป่าไม้ ติดโรงกลั่นเอสโซ่ หวังดึงทุน 2 แสนล้านบาท ให้อยู่ในประเทศ

ยังไม่มีความคืบหน้าสำหรับการหาพื้นที่ในการก่อสร้างโครงการปิโตรเคมีส่วนต่อขยาย โดยปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กำลังการผลิต 1.74 แสนบาร์เรลต่อวัน ให้ได้แนฟทาเป็นวัตถุดิบ ป้อนให้กับโรงงานแครกเกอร์ ผลิตเป็นโพลิเมอร์หรือผลิตผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก เพื่อส่งออกโดยใช้เงินลงทุนราว 1.6-2 แสนล้านบาท

 

[caption id="attachment_279899" align="aligncenter" width="503"] แจ็ก พี.วิลเลียมส์ รองประธานอาวุโส บริษัท เอ็กซอน โมบิล แจ็ก พี.วิลเลียมส์
รองประธานอาวุโส บริษัท เอ็กซอน โมบิล[/caption]

หลังจากที่ นายแจ็ก พี.วิลเลียมส์ รองประธานอาวุโส บริษัท เอ็กซอน โมบิล ได้เข้าหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะขยายการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยต้องการให้ทางรัฐบาลจัดหาที่ดินราว 700-900 ไร่ และมีเงื่อนไขห่างจากท่าเรือแหลมฉบังและโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ในรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร และให้ได้ข้อสรุปภายในระยะเวลา 2 เดือน หากไม่สามารถจัดหาพื้นที่ตามเงื่อนไขดังกล่าวได้ จะไปพิจารณาลงทุนในจีนหรือเวียดนามแทนนั้น

ล่าสุด ทางท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการเจรจากับทาง เอ็กซอน โมบิล ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) ไปพิจารณาแล้วใน 3 พื้นที่ ได้แก่ 1.บริเวณอู่ซ่อมเรือของ บริษัท ยูนิไทยชิปยาร์ด แอนด์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด 2.การใช้พื้นที่ป่าไม้บริเวณที่ติดกับโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ และ 3.ทางเอ็กซอน โมบิล เสนอให้ถมทะเลบริเวณหน้าท่าเรือของโรงกลั่นน้ำมัน


11-3363

แหล่งข่าวจากสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากที่ท่าเรือแหลมฉบังได้มีการหารือกับ เอ็กซอน โมบิล ในการจัดหาพื้นที่ก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมี โดยได้ข้อสรุปใน 3 พื้นที่นั้น ขณะนี้ ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะเลือกพื้นที่ใด เนื่องจากทั้ง 3 พื้นที่ ติดปัญหาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ของ บริษัท ยูนิไทยฯ ที่เช่าพื้นที่ของท่าเรือแหลมฉบัง ยังติดสัญญาเช่าถึงปี 2563 การจะบอกเลิกสัญญานำที่ดินมาใช้ทันที จะมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้นได้

ขณะที่ การจะถมทะเลบริเวณหน้าท่าเรือของโรงกลั่นเอสโซ่ ก็เป็นเรื่องลำบาก จะต้องขออนุญาตจากกรมเจ้าท่า และต้องทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมกินระยะเวลานาน และขึ้นอยู่กับกรมเจ้าท่าจะอนุญาตด้วยหรือไม่ ส่วนการใช้พื้นที่ป่าไม้ติดกับโรงกลั่นเอสโซ่ ซึ่งมีพื้นที่ราว 600-700 ไร่นั้น ได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ไม่ใช่เป็นพื้นที่ป่าสงวน แต่ต้องขออนุญาตจากเทศบาลในพื้นที่ จึงมองว่า แนวทางนี้มีความเป็นไปได้มากที่สุด


app10359794_s

อย่างไรก็ตาม การจะนำพื้นที่ป่าไม้มาใช้ประโยชน์ อาจจะต้องรอให้ร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (พ.ร.บ.อีอีซี) มีผลใช้บังคับก่อน ที่คาดว่าจะประกาศได้ภายในเดือน พ.ค. นี้ เพื่อให้มีกฎหมายรองรับและอาศัยอำนาจของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เป็นผู้ที่พิจารณาอนุญาตการใช้พื้นที่ใด ๆ ในอีอีซีได้


GP-3363_180509_0004

โดยมาตรา 11 ได้ระบุให้อำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายฯ ไว้ เช่น การให้ความเห็นชอบแผนภาพรวมเพื่อการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก แผนการดำเนินงาน แผนการใช้ประโยชน์ในที่ดินภาพรวม แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค และแผนการให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จครบวงจรภายในเขตอีอีซี รวมถึงให้ความเห็นชอบแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภค เป็นต้น

ดังนั้น เมื่อ พ.ร.บ.อีอีซี มีผลใช้บังคับแล้ว คาดว่าทาง สกรศ. จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะกรรมการนโยบายฯ พิจารณาการจัดหาพื้นที่ ซึ่งมองว่าทาง เอ็กซอน โมบิล น่าจะยังรอสรุปการจัดหาพื้นที่ตั้งโรงงานปิโตรเคมีได้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,363 วันที่ 6-9 พ.ค. 2561 หน้า 11
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'เอ็กซอน' วิ่งหาที่อีอีซี 900 ไร่! เล็งที่ธนารักษ์ใกล้โรงกลั่นเอสโซ่ ผุดคอมเพล็กซ์ปิโตรเคมี 2 แสนล้าน
เกาะติดอีอีซี : เอ็กซอนโมบิลจ่อลงทุน - จับมืออียูพัฒนาSMEs


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว