เงินบาททรงตัวอ่อนค่า 31.74 บาทต่อดอลลาร์ฯ เฟดสะท้อนมุมมองเงินเฟ้อใกล้ 2%

03 พ.ค. 2561 | 04:25 น.
เงินบาท3 พ.ค.61ทรงตัวอ่อนค่าระดับ 31.74 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตามมุมมองเฟดมองเงินเฟ้อเข้าใกล้เป้าหมาย 2% และเงินยูโรอ่อนค่า หนุนดอลลาร์แข็ง กรอบวันนี้ 31.68-31.78 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.74 บาทต่อดอลลาร์ฯ ทรงตัวจาก 31.74 บาทต่อดอลลาร์ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทีบบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับ 92.50 จุด หลังผลการประชุมเฟดบ่งชี้ว่า เฟดมองอัตราเงินเฟ้อจะสามารถเข้าใกล้เป้าหมายที่ 2% ได้ และเฟดมีโอกาสให้อัตราเงินเฟ้อทะลุเป้าหมายดังกล่าว ถึงแม้ว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ทว่าตลาดมองว่ามุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ และอัตราเงินเฟ้อจะช่วยหนุนให้เฟ้อสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ในการประชุมเดือนหน้า และขึ้นดอกเบี้ยอีก 1-2ครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

tmban

นอกจากนี้ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของค่าเงินยูโร หลังเศรษฐกิจยูโรโซนในไตรมาสที่ 1 มีการชะลอตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า (+2.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เทียบ +2.7% ในไตรมาสที่ 4) อนึ่ง ในช่วงที่ดอลลาร์กลับมาแข็งค่ากดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่า ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ส่งออกและนักลงทุนควรเริ่มพิจารณาป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน เนื่องจาก ค่าเงินบาทยังคงมีโอกาสแข็งค่าได้ต่อ และแตะระดับ 31 บาทต่อดอลลาร์ฯ ได้

ดังนั้น หากเงินบาทอ่อนค่าขึ้นไปมาก ก็จะเป็นโอกาสที่ดีในการปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน สำหรับวันนี้ ตลาดจะจับตา ตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซน (CPI YoY) ซึ่งมีโอกาสกระทบค่าเงินยูโรได้ หากเงินเฟ้อออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.3% มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 31.68-31.78 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว