“บิ๊กตู่” ผัดแป้งหน้านวลเเถมหยอด “อารมณ์ดี ได้ทำงานให้ประเทศ” ย้ำไม่เคยดูดส.ส. “มีเเต่คนมาขอคุย”

01 พ.ค. 2561 | 11:36 น.
- 1 พ.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้ลงจากห้องประชุมครม.เพื่อมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ซึ่งสื่อมวลชนได้ทักทายว่า “หน้าตาสดใสลงมาเลย” เนื่องจากเห็นว่านายกฯ ทาแป้งจนหน้านวล โดยนายกฯ กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “วันนี้ที่หน้าตาสดใสเพราะว่าอารมณ์ดี มีความสุขที่ได้ทำอะไรให้กับประเทศชาติ จะสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง แต่ก็ได้ทำไปเยอะพอสมควร”

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักวิชาการออกมาวิจารณ์คนในรัฐบาลและคสช.เล่นการเมืองด้วยวิธีการดูส.ส. เป็นการกลับเข้าสู่วงจรแบบเก่า ว่า ตอนนี้ตนก็เห็นนักวิชาการออกมาทักท้วงตั้งข้อสังเกต มาวิจารณ์กันเยอะ ผ่านหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อทั่วไป ตนก็ฟังแต่สิ่งสำคัญคือตนรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ การที่ตนพูดว่าดูดเป็นมานานแล้ว คงไม่ใช่ว่าตนยอมรับกติกาตัวนี้ อยากให้พิจารณาดูว่าที่มีข่าวสารออกมา มันเป็นเรื่องที่นักการเมืองสมัครใจกันเองหรือไม่

“ทุกทีเวลาเลือกตั้งสื่อก็จะเห็นอยู่ ทุกคนจะย้ายไปตรงนู้นตรงนี้อะไรต่างๆ ขึ้นอยู่กับนโยบายพรรคที่เขาอยู่มาก่อน แล้วเขาเห็นอนาคตหรือไม่ ก็เป็นเรื่อของเขา ตนไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวตรงนี้เลย”

“ผมยังได้สอบถามพรรคการเมืองที่มีข่าวว่าสนับสนุนผม โดยถามไปว่าทำแบบนั้นหรือเปล่า ไปเสนอผลประโยชน์กันไว้หรือเปล่า ซึ่งเขาก็บอกว่าไม่ได้มีอะไร นั่งอยู่เฉยๆ ก็มีคนติดต่อมาขอพบหารือ ซึ่งเป็นธรรมดาของการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในช่วงนี้ ทุกอย่างยังไม่ไปสู่ขั้นตอนอะไรซักอย่าง ดังนั้น ยังไม่ชัดเจนหรอก ผมยังไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการพูดคุยแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องระมัดระวัง ซึ่งทุกคนคงทราบดีแล้ว ตนไม่เห็นด้วยเลย หากเป็นเรื่องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมือง หรือนโยบายต่างๆ เป็นเรื่องของพวกเขา ตนบังคับใครไม่ได้อยู่แล้ว แต่การใช้เงินหรือเสนอผลประโยชน์ไว้ล่วงหน้าสิ่งนี้ตนไม่ต้องการโดยเด็ดขาด จะไปซื้อ สัญญา จะให้ตำแหน่งโควต้ารัฐมนตรีตนคิดว่าไม่ค่อยถูก แต่หากเป็นเรื่องที่ทุกคนจะเข้ามาทำการเมือง หรือพัฒนาประเทศร่วมกันจะต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรในการเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรการรับมือกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่เตรียมชุมนุมในวันที่ 5 พ.ค.นี้ โดยจะชุมนุมปักหลักค้างคืน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พวกท่านก็ทราบกันดีอยู่แล้ว เราบอกแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งต้นปีหน้านี้แน่นอน ก็ยังจะเคลื่อนไหวอีก ต้องไปดูว่ากลุ่มคนที่เคลื่อนไหวเป็นกลุ่มไหน คนเดิมๆ หรือคนใหม่ มีการสนับสนุนจากใคร สอดคล้องกับสิ่งที่นักการเมืองหรือพรรคการเมืองออกมาพูดตรงไหน ก็แสดงว่ากลุ่มนั้นเป็นผู้สนับสนุนให้ออกมา ดังนั้น อยากให้ประชาชนใช้การเรียนรู้จากอดีตที่ผ่านมาช่วยรัฐบาลแก้ปัญหา เพราะกฎหมายมีทุกตัว พอบานปลายก็ต้องใช้กฎหมาย เสร็จแล้วกลายเป็นว่ารัฐบาลไปละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่ตัวเองไปละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้อื่น วันนี้บ้านเมืองต้องสงบเพื่อให้ทำมาหากินได้ การท่องเที่ยวไปได้ชุมนุมไปไม่ได้อะไรขึ้นมา รัฐบาลนี้เอาทุกประเด็นมาแก้ปัญหาอยู่แล้ว

“การเลือกตั้งเป็นกระบวนการประชาธิปไตยต้องคิดดูว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะทำอย่างไรจะได้เป็นประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาล ขณะเดียวกันสังคมไทยต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิดวิธีการเลือกตั้ง หลักการที่จะเลือกคนไปเป็นส.ส.จะต้องเปลี่ยนวิธีการหมดแล้วผมจะไปบังคับใครได้ มันขึ้นอยู่กับประชาชนทั้งหมด ทั้งระดับบน กลาง ผู้มีรายได้น้อย ทั้งหมดต้องช่วยกันออกมาเลือกตั้ง เพื่อให้ได้นักการเมืองใหม่ขึ้นมาให้ได้ หรือนักการเมืองเดิมๆ ที่ดีๆให้ได้ ผมยังไม่ไปก้าวล่วงพวกนี้เลย ขอเถอะ บ้านเมืองกำลังไปได้ด้วยดี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราก็พูดและประกาศไปแล้ว เราจะเลือกตั้งในต้นปี 62 ก็ไม่เห็นมีประเทศใดทักท้วงเขาก็พอใจ ขอให้เราเดินไปตามนั้น ไม่ต้องมาเป็นห่วงว่ารัฐบาลนี้จะเลื่อน ผมไม่เคยคิดจะเลื่อนเลย แต่ที่มันปรับมาก็เป็นเรื่องของกฎหมาย แต่ก็ยังมาหาว่าผมทำให้กฎหมายยืดเยื้อ ผมจะไปทำอะไรขนาดนั้น” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “สิ่งที่ผมกังวลในวันนี้คือสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำไว้ วันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ ไม่ทราบ บางอย่างที่แก้ไปแล้วก็โอเค แต่จะกลับมาใหม่หรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ และสิ่งที่เริ่มไปแล้วจะทำต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งวันนี้เราทำมาต่อเนื่อง 4 ปี มันถึงสำเร็จในบางเรื่องบางเรื่องใช้เวลาปีเดียวแต่บางเรื่องต้องใช้เวลาถึง 10-20 ปีด้วยซ้ำ มันจะได้รับการสานต่อหรือไม่จากฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลในสภา นั่นคือสิ่งที่ทุกคนน่าจะห่วงใยมากกว่า ตอนนี้อย่าเพิ่งมาตีกันในเรื่องไม่เป็นเรื่อง”

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยว่า “ผมจำได้ว่าผมยังไม่ได้พูดอะไรมากเลย พูดแค่ประโยคสองประโยค ว่าผมสนับสนุนท่านประยุทธ์ แล้วผมก็คิดว่าท่านเหมาะสม ถ้าท่านจะทำต่อนะ พอพูดแค่นั้นเอง พวกคุณโอเวอร์รีแอ็คเกินไปหรือไม่ ผมยังงงอยู่เลย” เมื่อถามถึงกรณีมีการดูด อดีต ส.ส.เพื่อมาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ นั้น นายสมคิด กล่าวว่า “ผมถูกดูดมากกว่านะ”