ม.อ. อวด 'มินิสแกน' เครื่องเอกซเรย์ 3 มิติ!

25 เม.ย. 2561 | 11:51 น.
ม.อ. เปิดตัวเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ 3 มิติ ‘มินิสแกน’ เครื่องแรกของโลก ลดเวลา เพิ่มความปลอดภัย ในการรักษามะเร็งเต้านม


 

[caption id="attachment_277301" align="aligncenter" width="503"] ©www.psu.ac.th ©www.psu.ac.th[/caption]

รศ.น.พ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า คณะแพทยศาสตร์ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พัฒนาเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ 3 มิติ หรือ มินิสแกน (MiniiScan) ซึ่งเป็นเครื่องขนาดเล็กเครื่องแรกของโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการวินิจฉัยขอบเขตทางรังสีของก้อนเนื้อเต้านมแบบ 3 มิติ สามารถแยกแยะบริเวณที่เป็นมะเร็ง หรือ มีหินปูนผิดปกติ พบว่า ให้ผลการตรวจที่รวดเร็วและมีความแม่นยำสูง และยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และจะมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการนำไปใช้งาน

สำหรับเครื่องมินิสแกน หรือ เครื่องตรวจหาหินปูนในชิ้นเนื้อจากเต้านม สำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เปิดเผยว่า ต้นทุนการผลิตปัจจุบันอยู่ประมาณ 5 ล้านบาท หากผลิตในจำนวนมาก ๆ ราคาจะถูกลง ที่สำคัญ คือ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นขึ้นจากฝีมือคนไทย โดยไม่ต้องนำเข้าเครื่องมือแพทย์ที่มีราคาสูง ลดรายจ่ายภาครัฐ สามารถนำไปใช้ในวงกว้างต่อไป


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 21
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทันตแพทยสภาพิสูจน์เครื่องเอกซเรย์ฟัน ยันปลอดภัยต่อปชช.รังสีต่ำที่สุด
ทันตแพทย์ 15 องค์กร จี้ รมว.วท.เร่งออกกฎกระทรวงยกเว้นเครื่องเอกซเรย์จากกม.พลังงานนิวเคลียร์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว