เปิดตัวเต็ง ”ปลัดคลัง” ไขเบื้องหลัง "สมชัย" ลาออก

10 เม.ย. 2561 | 14:09 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ประชุมครม. มีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายตำเเหน่ง โดยให้นายสมชัย สัจจพงศ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และมอบหมายให้ นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ สศช.ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หลังจากมีปัญหาการทุจริตเรื่องเงินช่วยเหลือคนพิการ
สมชัย-สัจจพงษ์-โชว์ ล่าสุด นายสมชัย ยื่นใบลาออกจากตำเเหน่งปลัดกระทรวงการคลัง หลังมติครม.เผยเเพร่ไม่นานนัก เเละว่าที่ตัวเต็งที่จะเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่คือนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า สาเหตุที่ ครม. มีมติโยกย้ายในครั้งนี้ เนื่องจาก นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ทำเรื่องขอตัวไปช่วยงาน เนื่องจากนายสมชัยมีคุณสมบัติที่เหมาะสม

“สศช.เป็นหน่วยงานรับผิดชอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และการปฏิรูปเศรษฐกิจคณะใหญ่ มี สศช. เป็นเลขาธิการซึ่งสศช. ในปัจจุบันมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากกว่าในอดีตที่มีหน้าที่กลั่นกรองเรื่องเพื่อป้องกันการทุจริตเลยคิดว่า นายสมชัยเหมาะสมจะเข้าไปขับเคลื่อน เพราะเป็นคนที่เก่งพร้อมสร้างระบบให้เดินต่อไปได้ เขาก็มาขอตัวไปช่วย”รมว.คลังระบุ

เมื่อถามว่า กระทรวงการคลังถือเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลภาพใหญ่ของเศรษฐกิจ นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า สศช.เป็นหน่วยงานที่ดูกรอบใหญ่ของเศรษฐกิจมากกว่า กระทรวงการคลังเป็นผู้ทำตามในบางเรื่อง แต่สศช. ดูเรื่องการปฏิรูปในทุกเรื่อง เช่น การศึกษา ความมั่นคง และเศรษฐกิจ

“สศช.ดูเเลเศรษฐกิจเป็นกรอบใหญ่ เราเป็นตัวที่ทำตามบางเรื่อง แต่สศช.ทำทุกเรื่องที่ปฏิรูปไม่ว่า เศรษฐกิจ การศึกษา ความมั่นคง ซึ่งเราดูเฉพาะเศรษฐกิจ งานกระทรวงการคลังเองก็แน่นอนว่า จะอ่อนลงหน่อย เพราะไม่มีใครจะเก่งเท่าปลัดคลัง”เขากล่าว
33967 เมื่อถามว่า ถ้าเก่งแล้ว ทำไมไม่ให้นั่งในตำแหน่งเดิม รมว.คลังกล่าวว่า ดึงได้อย่างไร เพราะเราต้องคำนึงถึงภาพรวมของประเทศ และยืนยันว่า นายสมชัย ไม่มีปัญหาเรื่องการทำงานร่วมกัน แม้แต่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรียังชื่นชมการทำงานของนายสมชัย ไม่ได้ไม่พอใจอะไร เพียงแค่มองว่า นายสมชัยเป็นคนที่มีศักยภาพ

นายอภิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ได้พูดคุยกับนายสมชัยเรื่องที่จะมีการโยกย้ายก่อนที่จะมีการเสนอชื่อโยกย้ายเข้าสู่การพิจารณาของครม. ซึ่งนายสมชัยไม่ได้ตอบอะไร ส่วนบุคคลที่จะมานั่งในตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่นั้น ยังไม่ทราบจะเป็นใคร แต่จะพยายามเสนอคนในกระทรวงการคลังเข้ารับตำแหน่งแทน เพื่อมาขับเคลื่อนงานที่ปลัดคลังคนเดิมทำไว้ เช่น เรื่องของคนจน อีเพย์เมนท์เพราะเป็นสิ่งที่เป็นพื้นฐานของประเทศ จะต้องสานต่อให้จบ

ส่วนกระแสข่าวว่า จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารกระทรวงการคลังครั้งใหญ่ในการประชุมครม.ครั้งหน้า รมว.คลังกล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะเรื่องการโยกย้าย นายสมชัย ก็เพิ่งรู้แค่หนึ่งวันก่อนเข้าครม.

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายสมชัยตัดสินใจจะยื่นหนังสือลาออกจากราชการ โดยการปฏิบัติหน้าที่ล่าสุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสมชัย ได้เข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์

จากนั้นได้ลาพักผ่อนไปต่างประเทศกับครอบครัวจนถึงวันที่ 17 เม.ย.นี้ นายสมชัย นั่งในตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังมาตั้งแต่ต.ค.2558 เป็นระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน สำหรับอายุเวลาราชการของนายสมชัย นั้น ยังเหลือเวลาอีกประมาณ 2 ปี ก่อนที่จะเกษียณ

แหล่งข่าวกล่าวว่า เหตุผลที่นายสมชัยถูกโยกย้ายตำแหน่ง เพราะเป็นช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง รัฐบาลจึงต้องการเลือกบุคคลที่จะสามารถสนองงานนโยบายได้ทุกด้าน อย่างไรก็ดี มีกระแสข่าวว่า นายสมชัย จะถูกโยกย้ายตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และส่วนหนึ่ง เนื่องจาก นายสมชัยได้ไปพูดในเวทีสัมมนาแห่งหนึ่ง โดยระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆเปรียบเสมือนเห็บสยาม ที่พร้อมจะเกาะกินประเทศอื่นที่มีการเติบโตที่ดี ทำให้รัฐบาลไม่พอใจ

แต่เนื่องจาก นายสมชัย เป็นเพื่อนร่วมรุ่นเรียน วปอ.กับนายกรัฐมนตรี จึงยังเกรงใจที่จะโยกย้ายในช่วงนั้น ขณะเดียวกัน นายสมชัย ถือว่า เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการสานงานนโยบายรัฐได้ดีด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง.......


[caption id="attachment_274906" align="aligncenter" width="503"] "สมชัย" ลาออก "ปลัดคลัง" เมินเก้าอี้เลขาฯสภาพัฒน์ "สมชัย" ลาออก "ปลัดคลัง" เมินเก้าอี้เลขาฯสภาพัฒน์[/caption]

[caption id="attachment_274903" align="aligncenter" width="503"] โยก "สมชัย" นั่งเลขาฯสภาพัฒน์ "ปรเมธี" ไปเป็นปลัด พม. โยก "สมชัย" นั่งเลขาฯสภาพัฒน์ "ปรเมธี" ไปเป็นปลัด พม.[/caption]

[caption id="attachment_274905" align="aligncenter" width="503"] "อภิศักดิ์" รับโยก "สมชัย" จริง! ระบุ "ต้องการคนเก่งทำงาน" "อภิศักดิ์" รับโยก "สมชัย" จริง! ระบุ "ต้องการคนเก่งทำงาน"[/caption]