"บิ๊กตู่" ยิ้มกริ่ม!! ไม่ตอบ "สมคิด" เตรียมตั้งพรรค

05 เม.ย. 2561 | 11:16 น.
- 5 เม.ย.61- ผู้สื่อข่าวรายงานจากท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6)ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 3 ที่ราชอาณาจักรกัมพูชาว่า “ช่วงนี้ฝนตกตอนเช้า ขอให้ระมัดระวังและดูแลสุขภาพกันด้วย”

เมื่อถามว่าได้ทราบข่าวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะตั้งพรรคการเมืองแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบเพียงว่า “พักก่อน” ก่อนเดินขึ้นรถด้วยสีน่ายิ้มแย้มแจ่มใส

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองในบางประเด็นที่น่าสนใจนั้น ในวันนี้นายชวย หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมแสดงตนเพื่อยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น D-Connect โดยนายชวน ได้ชำระค่าบำรุง และค่าสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพ จำนวน 2,000 บาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายกฯจะตั้งพรรคการเมืองถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า “ขอไม่ตอบว่าเหมาะสมหรือไม่ เป็นดุลพินิจของท่านเอง ส่วนกรณีที่นายกฯ ปรามฝ่ายการเมืองว่าไม่ควรพูดโจมตีนั้น ตนไม่เห็นว่าอยู่ดี ๆ ใครพูดโจมตีรัฐบาล หรือฝั่งตรงข้าม เพียงแค่ตอบคำถามของสื่อเท่านั้น”

19-08-17 ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเปิดประชุมพรรคแล้ว จะยังสนับสนุนหัวหน้าพรรคฯ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ระบบของพรรคประขาธิปัตย์เป็นอย่างนั้น ซึ่งหัวหน้าพรรคก็ยังไม่เปลี่ยนตัว ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการเสนอตนให้เป็นหัวหน้าพรรคฯนั้น ยืนยันว่า ไม่มี หรือถ้ามีการเสนอชื่อให้ตนกลับไปเป็นหัวหน้าพรรคฯจริง ๆ ตนก็จะถอนตัว เพราะว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงทำหน้าที่ได้ดีอยู่ พวกเรายังสนับสนุนเขา ไม่มีปัญหา

"ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องสนับหัวหน้าพรรค หากให้ไปสนับสนุนนายกฯคนนอก ก็ต้องดูว่านายกฯ คนนอกมาอย่างไร ซึ่งในขณะนี้เหตุการณ์ยังไปไม่ถึงขั้นตอนนั้น อย่างไรก็ตามบ้านเมืองก็ต้องกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตย แม้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมรับบางประเด็นในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ก็ต้องเดินต่อไป แม้ว่ารัฐธรรมนูญไม่มีความก้าวหน้าในเรื่องอของความเป็นประชาธิปไตย หลักการเรายังไม่เปลี่ยนแปลงและเชื่อว่าวันข้างหน้าจะมีอุปสรรคอะไรก็ตาม บ้านเมืองจะต้องเดินไปสู่ระบอบประชาธิปไตย" นายชวนกล่าว

ต่อข้อถามที่ว่า แนวคิดนโยบายรัฐบาลแห่งชาติ นายชวน กล่าวว่า นโยบายมีมาทุกยุคทุกสมัยแต่ยังไม่มีตัวตน หมายความว่ามีความคิดเรื่องรัฐบาลแห่งชาติทุกสมัย แต่พอถามว่า คืออะไรก็ตอบยาก หรือถ้าหมายถึงรัฐบาลที่ไม่มีฝ่ายค้าน ประชาชนจะรับได้หรือไม่ ตนเข้าใจว่าเป็นเจตนารมณ์ที่ดีของคนที่อยากเห็นบ้านเมืองก้าวหน้า แต่ยังไม่เคยเห็นผู้ที่ทำเป็นรูปธรรมจริงจัง

โดยนโยบายรัฐบาลเเห่งชาตินั้นเป็นเเนวคิดที่นายเสนาะ เทียนทอง เเกนนำพรรคเพื่อไทยเสนอขึ้นมา ขณะเดียวกันเเกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนไปเเสดงตนสมัครเป็นสมาชิกพรรค เช่นนายเสนาะ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายจาตุรนต์ ฉายเเสง ส่วนนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของนายทักษิณ ชินวัตรเเละพี่สาวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเเละนักโทษหนีคดีนั้น นางเยาวภาประกาศวางมือทางการเมือง

ส่วนพรรคอื่นๆ เช่นพรรคชาติไทยพัฒนานั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา เเกนนำพรรคได้เเสดงจุดยืนที่จะรีเเบรนด์พรรค เเต่ยังไม่ระบุชัดว่าจะสนับสนุนใครเป็นนายกฯ ส่วนพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกุล ยืนยันว่าพร้อมลงเลือกตั้ง เเละพร้อมเป็นนายกฯ