"สมคิด" ขู่! ยุบ กยท. - เขย่าพาณิชย์ หากไม่ขับเคลื่อนนโยบายรัฐ อุ้มราคาสินค้าเกษตร

29 มี.ค. 2561 | 06:53 น.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในระหว่างมอบนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอนหนึ่งว่า ดีใจที่ได้ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) คนล่าสุด และดีใจที่ได้ นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะผู้แทนผู้ประกอบกิจการยาง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการค้า เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญทางด้านตลาดอยู่แล้ว ก็ให้ลุยทำงานได้เลย ไม่ต้องรอคำสั่งแต่งตั้ง ให้เร่งเคาะมาตรการเท่าไร จะซื้อแทรกแซงหรือไม่ ให้กำหนดวงเงินมาเลย ใช้ซื้อกี่ตัน ราคายางเป้าหมายเท่าไร แล้วให้เขียนแผนชัดเจน ไม่ต้องรำเยอะ เหมือนที่ผ่านมา พอเขียนแล้วตัองเริ่มทำทันที คราวที่แล้วกว่าจะเริ่มซื้อชาวบ้านก็ด่า เพราะเค้าเดือดร้อนจริง รายได้หาย จะต้องช่วยไม่ใช่เพิกเฉย

“เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไฟเขียวมาแล้วว่า ที่นั่งในสังกัดสำนักนายกยังเหลือกว่า 100 อัตรา ดังนั้น หากใครเกียร์ว่างไม่ปฎิบัติตามรัฐมนตรีในสังกัดหรือนโยบายรัฐบาล จะคล้ายกับอดีตผู้ว่า กยท. ที่ยังมีเรื่องพัวพันทุจริต ซึ่งก็มาจากการส่งคนลงไปสืบก็พบ ดังนั้น เหลือเวลารัฐบาล 8 เดือน ขอให้ปฎิบัติหน้าที่ให้เต็มที่”

 

[caption id="attachment_272791" align="aligncenter" width="503"] สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี[/caption]

ในวันที่ 29 มี.ค. 61 จะเดินทางไปมอบนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์ ผู้หญิงเต็มกระทรวง ดื้อ ไม่ค่อยสนองตอบ ดังนั้น ถือโอกาสฝากอธิบดีกรมการค้าภายในไปแจ้งว่า ให้ทำงานให้เต็มที่ ไม่ต้องรอให้ถึงเดือน ต.ค. เดือน เม.ย. ก็สั่งย้ายทั้งกระทรวง รัฐบาลนี้อยากได้คนทำงาน และพร้อมที่จะปกป้องเกษตรกรเพราะเดือดร้อน จะต้องดูแลไม่ใช่เอกชน

ที่สำคัญการผลักดันราคายางพารา ที่ใช้กฎหมายของพาณิชย์ยังไม่เห็นรูปธรรม ส่วนปาล์มน้ำมันให้เตรียมข้อมูลให้ดี จะถามในวันที่ 29 มี.ค. นี้


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"สมคิด" ติดตามงาน รมว.เกษตร รอบ 3 เดือนแก้ปัญหาเกษตรคืบ
'สมคิด' ชวนเอกชนร่วมพัฒนานวัตกรรม รองรับ "ไทยแลนด์ 4.0"


e-book