ททท.โหมดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง รุกแพลตฟอร์มออนไลน์เที่ยวชุมชนลุ้นได้แต้ม

01 เม.ย. 2561 | 00:52 น.
ททท.รุกดิจิตอล คอนเทนต์ ผนึก 6 พันธมิตรชวนเที่ยวเมืองรอง ตีฆ้องกิจกรรม Enjoy Local เที่ยวชุมชนลุ้นได้แต้ม ผ่านโมบายแอพ “Trippointz” ชิงตั๋วเครื่องบิน-ที่พักฟรี ชี้มีผู้ประกอบการ 6 พันแห่งทั่วประเทศ ร่วมเปิด QR Code ตั้งเป้าเดือนแรกดึง 1 หมื่นคนสแกนแอพ

เป้าหมายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะปรับสัดส่วนนักท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองหลักต่อเมืองรอง จาก 70:30 เป็น 65:35 โดยเพิ่มการท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองและชุมชนให้ได้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่า 15% เฉลี่ยการใช้จ่ายคนละ 1,000 บาทต่อครั้ง เพื่อกระจายโอกาสในเชิงรายได้จากการท่องเที่ยวให้ลงสู่เศรษฐกิจฐานรากไม่ตํ่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ภายใต้แคมเปญ “Amazing Thailand Go Local” : เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต

โดยททท.ได้ใช้ 7 กิจกรรมขับเคลื่อนการเที่ยวเมืองรอง โดย 1 ใน 7 กิจกรรมที่จะมีการเปิดตัว คือ Enjoy Local : เที่ยวชุมชนได้ลุ้นได้แต้ม ซึ่งเป็นการตลาดสมัยใหม่หรือดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง สร้างแรงจูงใจกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไปเที่ยวเมืองรองและชุมชน เพิ่มเติมจาก 6 กิจกรรมในแคมเปญนี้ที่ดำเนินการอยู่

mp22-3351-1A ได้แก่กิจกรรม SET in the Local : กระตุ้นตลาดไมซ์สู่ชุมชนและเมืองรอง Local Link : ผนึกบริษัทนำเที่ยวสนับสนุนค่าอาหารเมื่อเสนอขายเมืองรองหรือผูกรายการนำเที่ยวเมืองหลัก+เมืองรองจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรองหลายรูปแบบ ให้เดินทางเที่ยวเอง Eat Local : โปรโมตอาหารถิ่น Our Local : สนับสนุนกิจกรรมด้านวัฒนธรรม/อัตลักษณ์ท้องถิ่นสู่เมืองรอง Local Heroes : กิจกรรมโมบาย คลินิก เน้นพัฒนาคน/สร้างความเข้มแข็งชุมชน Local Strength : พัฒนา การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในแหล่งท่องเที่ยวสนับสนุนผู้ประ กอบการรุ่นใหม่

ต่อเรื่องนี้นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กิจกรรม Enjoy Local จะเน้นการร่วมมือกับพันธมิตรชวนเที่ยวเมืองรองได้ลุ้นได้แต้ม เพื่อสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปสู่เมืองรองและชุมชน ผ่านการสร้างออนไลน์คอนเทนต์ทั้งในแพลต ฟอร์มของ ททท. และพันธมิตร รวมถึงใช้กลยุทธ์การสะสมแต้ม (TAT Point) ในช่องทาง Mobile Application เพื่อเพิ่มความสนุกในการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรอง และยังสามารถนำแต้มมาแลกรับของที่ระลึกจาก ททท. และลุ้นรางวัลใหญ่ต่อยอดการเดินทางท่องเที่ยวได้อีกด้วย

ทั้งนี้ททท.ได้รับความร่วมมือจาก 6 พันธมิตรในการดำเนินกิจกรรมนี้ โดยบริษัท สามารถ ดิจิตอล มีเดีย จำกัด จัดทำ Mobile Application “Trippointz” นำเสนอข้อมูลท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย โดยนักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการท่องเที่ยว เลือกสถานที่ที่น่าสนใจในจังหวัดต่างๆ พร้อมกับแนะนำสถานที่พักและสถานที่กินให้ครบ เบ็ดเสร็จในแอพพลิเคชันเดียว

อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังสามารถเก็บคะแนนสะสมจากการเดินทางท่องเที่ยว (TAT Point) โดยการสแกน QR Code
ตามจุดท่องเที่ยว ที่พัก ที่รับประทานอาหารต่างๆ ในจังหวัดหัวเมืองรอง 12 เมืองต้องห้ามพลาด (ลำปาง เพชรบูรณ์ น่าน บุรีรัมย์ เลย สมุทรสงคราม ราชบุรี ตราด จันทบุรี ตรัง ชุมพร และนครศรีธรรมราช) เพื่อนำเอาคะแนนที่ได้จากการสแกนคิวอาร์โค้ดตามแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ มาใช้ในการแลกของรางวัลจากททท.และลุ้นรับรางวัลใหญ่ ตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พักทุกเดือนและหากมีการแชร์ เช็กอิน หรือรีวิว ก็จะยิ่งได้คะแนนสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

บาร์ไลน์ฐาน ขณะนี้ททท.ได้รับการสนับสนุนบัตรโดยสารเครื่องบินสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส เส้นทางภายในประเทศ ให้เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองรอง ขณะที่บริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรเครดิตและติดตั้ง QR Code สำหรับชำระเงินในพื้นที่จังหวัดเมืองรอง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังเมืองรองให้ได้รับความสะดวกสบายในการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งจะมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่เข้าร่วมรายการกว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศ และในเดือนแรกที่เริ่มกิจกรรมนี้ ตั้งเป้าว่าดึงให้คนเข้ามาสแกนแอพ ได้ไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคนในช่วงเดือนเมษายนนี้

นอกจากนี้เรายังจะมี Digital Content ที่น่าสนใจที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติในการเที่ยวเมืองรองผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ได้แก่ การร่วมมือกับบริษัท อาร์ต อินสไปร์ จำกัด ที่จะจัดทำและเผยแพร่วิดีโอคอนเทนต์เชิงสารคดีท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง ผ่าน YouTube Channel Hey! Asean การร่วมมือกับบริษัท ไอฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด นำเสนอคอนเทนต์ภาพยนตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. และการจัดทำกิจกรรมออนไลน์เพื่อส่งเสริมการรับรู้และการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวให้เกิดการรับรู้ข้อมูล การเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรองผ่านช่องทางของ iflix และจับมือกับบริษัท เทคมี ทัวร์ จำกัด จัดทำข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเมืองรองในรูปแบบภาษาอังกฤษ และเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ รวมถึงจัดทำแพ็กเกจท่องเที่ยวในชุมชนเมืองรองเสนอขายบนเว็บไซต์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,352 วันที่ 29 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว