สยยท.ตีปีก "กฤษฎา"รับ 5 ข้อเสนอแก้ยางครบวงจร

27 มี.ค. 2561 | 05:24 น.
สยยท.ตีปีก "กฤษฎา"รับ 5 ข้อเสนอแก้ยางครบวงจร

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง (สยยท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค.61 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) ได้เชิญเครือข่ายยางของ กยท.ระดับประเทศ/จังหวัด และ สยยท. รวมทั้งแกนนำในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเข้ารับฟังปัญหาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
kidru
"สยยทได้เสนอปัญหา 5 ข้อด้วยกัน ซึ่งรัฐมนตรีได้รับข้อเสนอไว้พิจารณา ได้แก่ 1.ปัญหาราคายางตกต่ำเพราะต้นทุนการผลิตของกรมวิชาการเกษตร 63.73บาท/ก.ก. รัฐจะต้องออกมาดูก่อนเปิดกรีดยางในช่วงเดือนพ.ค.61รัฐต้องหาทางช่วยเหลือเกษตรกรเร่งด่วน
kidru1 2.การที่กยท.จะจ้างเอกชนมาบริหารเงินCESSควรยกเลิก เพราะเอกชนไม่มีอำนาจในการจัดการที่หลบเลี่ยงไม่เสีย CESS เพราะการจับกุมเป็นหน้าที่ของกรมศุลกากร 3.เรื่องปุ๋ยให้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงเพื่อตัดปัญหาการร้องเรียน 4. เรื่องที่ดินสวนยางไม่มีเอกสารสิทธ์ได้เคยนำเสนอประธานบอร์ดมา 2 ปีจนออกบัตรสีชมพูแต่เกษตรกรยังไม่ได้รับสิทธิ ทั้งๆที่เขาต้องเสีย CESS 2 บาท/ก.ก."
kidru2 นายอุทัย กล่าวต่อว่า ในส่วนข้อ 5 เป็นข้อเสนอการแก้ปัญหายางพารา ควรแก้ดังนี้ควรใช้ศาสตร์พระราชาขุดสระน้ำในสวนยาง 1ไร่ ในสระเลี้ยงปลาบนสระเลี้ยงไก่และเลี้ยงหมูหลุม นำปุ๋ยมาใส่ยางลดต้นทุนสวนยางใน1ไร่ปลูกยาง40ต้นปลูกไม้โตเร็วปลูกพืชแซมยาง อีกทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรทำอาชีพเสริมทำอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางโดยใช้เงินมาตรา 49(3) มาสนับสนุนและควรลดระเบียบการกู้ใหม่ให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงิน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว