ขสมก.ยกมาตรฐานเปิดตัวรถโดยสารปรับอากาศNGVรุ่นใหม่

26 มี.ค. 2561 | 11:06 น.
องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะจัดพิธีเปิดตัวรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) รุ่นใหม่ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธี
ในวันจันทร์ที่ 26 มีนาคม 2561 ณ บริเวณลานจอดรถ อาคารสำนักงานใหญ่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ถนนวัฒนธรรม เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

bus10

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เผยว่า ขสมก.เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีภารกิจในการให้บริการขนส่งประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ด้วยรถโดยสารประจำทาง ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมา ขสมก.มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการ ให้ได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางมากที่สุด ขสมก.จึงได้จัดทำแผนการจัดหารถโดยสารใหม่ที่มีคุณภาพ มีความทันสมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาให้บริการประชาชน จำนวน 3,000 คัน

bus11

โดยกระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ ขสมก. เร่งดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน มาให้บริการประชาชนก่อน เพื่อทดแทนรถโดยสารเดิมที่มีสภาพเก่า เนื่องจากมีอายุการใช้งานหลายปี ซึ่ง ขสมก.ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามกระบวนการในพระราชบัญญัติ
การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยเชิญผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย)
เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยทุกครั้ง เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้

bus

ปัจจุบัน ขสมก.สามารถจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน จากกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO นำโดยบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้เป็นผลสำเร็จ และได้จัดพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อรถโดยสาร เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 ซึ่งรถโดยสารดังกล่าวเป็นรถโดยสารประเภทชานต่ำ ขนาด 12 เมตร 35 ที่นั่ง มีการออกแบบในลักษณะUniversal Design เพื่อให้คนพิการและผู้สูงอายุสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกปลอดภัย มีเครื่องยนต์ขนาด 250 แรงม้าได้รับมาตรฐานตามข้อกำหนดประชาคมเศรษฐกิจยุโรปและสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย

bus1

ระบบเบรก ABS ระบบรองรับน้ำหนักแบบ Air Suspension พร้อมระบบปรับลดระดับความสูงของตัวรถ ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ถังก๊าซ จำนวน 9 ใบได้รับมาตรฐาน ISO 11439 พร้อมชุดควบคุมระบบก๊าซและอุปกรณ์ ได้รับมาตรฐานตามข้อกำหนดคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งชาติยุโรป ภายในห้องโดยสารบุด้วยฉนวนป้องกันความร้อนและเสียงรบกวน เก้าอี้โดยสารแบบปกติ จำนวน 31 ที่นั่ง และแบบพับได้ จำนวน 4 ที่นั่งบุด้วยฟองน้ำอย่างหนา ผลิตจากวัสดุไม่ลามไฟ ทำให้นั่งสบายขณะใช้บริการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ มีการติดตั้งป้ายไฟดิจิตอลบอกเส้นทางขนาดใหญ่ เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน

bus2

กล้อง CCTV จำนวน 5 จุด เพื่อให้พนักงานขับรถสามารถดูแลผู้ใช้บริการได้อย่างทั่วถึง ทางลาดแบบพับเก็บได้ เพื่อให้คนพิการเข็นรถวีลแชร์ขึ้น - ลงรถได้อย่างสะดวก ปลอดภัย พื้นที่จอดรถวีลแชร์ จำนวน 2 คัน พร้อมที่ล๊อคล้อ และกริ่งสัญญาณหยุดรถสำหรับคนพิการ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบ GPS เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบพิกัดตำแหน่งของรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน และในอนาคตจะติดตั้งระบบ WiFi เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมต่อโลกออนไลน์ได้ทุกที่บนท้องถนนพร้อมติดตั้งระบบ E-Ticket เพื่อรองรับการใช้บริการของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและระบบตั๋วร่วม
bus3 ทั้งนี้ ขสมก. จะบรรจุรถโดยสารใหม่ทั้ง 489 คัน ลงในเส้นทางของเขตการเดินรถที่ 5, 2, 1 และ 3 ตามลำดับ รวม 25 เส้นทาง ครอบคลุมการให้บริการในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลรายละเอียด ดังนี้
เขตการเดินรถที่ 1 จำนวน 9 เส้นทาง ได้แก่ สาย 59 (รังสิต - สนามหลวง), สาย 129 (บางเขน - สำโรง), สาย 510 (มธ.ศูนย์รังสิต - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), สาย 522 (รังสิต - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), สาย 543 (บางเขน - ลำลูกกา), สาย A1 (ดอนเมือง - BTS จตุจักร), สาย A2 (ดอนเมือง - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), A3 (ดอนเมือง - สวนลุมพินี)และสาย A4 (ดอนเมือง - สนามหลวง)

bus4

เขตการเดินรถที่ 2 จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ สาย 26 (มีนบุรี - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), สาย 60 (สวนสยาม - ปากคลองตลาด), สาย 168 (สวนสยาม - ถ.พระราม 9 - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) และสาย 514 (มีนบุรี - รัชดา - สีลม)

เขตการเดินรถที่ 3 จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ สาย 102 (ปากน้ำ - สาธุประดิษฐ์), สาย 142 (ปากน้ำ - อู่แสมดำ), สาย 145 (ปากน้ำ - หมอชิต 2) และสาย 511 (ปากน้ำ - สายใต้ใหม่)

เขตการเดินรถที่ 5 จำนวน 8 เส้นทาง ได้แก่ สาย 20 (ป้อมพระจุลจอมเกล้า - ท่าน้ำดินแดง), สาย 21 (วัดคู่สร้าง - จุฬาฯ), สาย 37 (แจงร้อน -มหานาค), สาย 76 (แสมดำ - ประตูน้ำ), สาย 105 (มหาชัยเมืองใหม่ - คลองสาน),
สาย 138 (พระประแดง - หมอชิต 2), สาย 140 (แสมดำ - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), และสาย 141 (แสมดำ-จุฬาฯ)

bus5

ซึ่งกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO มีแผนส่งมอบรถล็อตแรก จำนวน 100 คัน ระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2561 และจะทยอยส่งมอบรถส่วนที่เหลือ ครบ 489 คัน ภายในเดือนมิถุนายน 2561 โดยก่อนดำเนินการตรวจรับ ขสมก.ได้สุ่มรถโดยสาร จำนวน 2 คัน ไปทดลองวิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางเดินรถสาย 138 และ 140 เมื่อวันที่ 14 - 16 และ 21 - 23 มีนาคม 2561 เพื่อทดสอบสมรรรถนะของรถโดยสาร ตามข้อกำหนดทีโออาร์ ผลการทดสอบพบว่า รถโดยสารสามารถวิ่งให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามมาตรฐาน  ที่กำหนดไว้ คาดว่าเมื่อ ขสมก.ได้รับรถโดยสารครบทั้ง 489 คันมาวิ่งให้บริการจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น และความพึงพอใจให้กับประชาชน อีกทั้งยังช่วยยกระดับคุณภาพบริการให้มีประสิทธิภาพสู่มาตรฐานสากล

bus6

bus7

bus8

bus9

e-book