ยุทธศาสตร์ ยานยนต์ไทย

21 มี.ค. 2561 | 08:16 น.
อุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเราช่วงนี้ ค่อนข้างจะคึกคักทีเดียว เพราะแต่ละค่ายต่างแห่กันลงทุนไม่มีหยุดไม่มียั้ง
การลงทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ไทยได้ประโยชนท์ ั้งด้านแรงงาน ,การสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์อีกทั้งยังสนับสนุนให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนได้รับประโยชน์จากการเติบโต

อย่างไรก็ดีด้วยเทคโนโลยีที่กำลังก้าวไปไกล ยกตัวอย่าง การเข้ามามีบทบาทของยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะกระทบกับผู้ผลิตชิ้นส่วนเพราะแต่เดิมผลิตรถแต่ละคันต้องใช้ชิ้นส่วน2,000 ชิ้น แต่พอเป็นรถไฟฟ้า ใช้ชิ้นส่วน 20ชิ้น ดังนั้นผู้ผลิตชิ้นส่วนจึงมีความกังวลใจ ว่าหากอุตสาหกรรมยานยนต์มุ่งไปทางนี้กันหมดแล้วผู้ผลิตชิ้นส่วนจะอยู่อย่างไร

ประเด็นดังกล่าวมีการถกเถียง พูดคุยกันมาหลายปี ข้อสรุปเบื้องต้นที่มีการบอกกล่าวกันมาก็คือ ผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวเพื่อพร้อมที่จะก้าวไปสู่อนาคต

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 ในส่วนของสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ที่นำโดย “อัชณา ลิมป์ไพฑูรย์”นายกสมาคม มีการออกโรง แนะแนวทางเพื่อให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยอยู่รอด ล่าสุดได้ออกมาประกาศยุทธศาสตร์สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย สำหรับปี 2561-2563 โดยแบ่งออกเป็น 6 หัวข้อหลักๆได้แก่ การสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กร, ให้ความสำคัญกับเรื่องเทคโนโลยี, นวัตกรรมและมาตรฐาน,เพิ่มขีดความสามารถมนุษย์,สร้างความเข้มแข็งในการทำธุรกิจระดับสากล,การบริหารจัดการให้เอสเอ็มอีก้าวสู่ความเข้มแข็งทางธุรกิจ และการสนับสนุนและส่งเสริมการส่งออก

ทั้งหมดทั้งมวลที่ประกาศออกมาเป็นยุทธศาสตร์นอกจากจะเป็นแนวทางเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการได้ตระหนัก และปรับตัวแล้วเป้าหมายอีกทางหนึ่งของยุทธศาสตร์นี้ยังจะช่วยผลักและดันให้อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทยให้เติบโตแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน และสามารถต่อสู้กับผู้เล่นอื่นๆในระดับสากลได้อีกด้วย!

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว