ลุ้นตลาดที่อยู่อาศัยโต10%

19 มี.ค. 2561 | 11:36 น.
นายกสมาคมบ้านจัดสรร คาดตลาดอสังหาฯปีนี้โตได้ 5-10% รอลุ้นยอดขายภูมิภาคฟื้นตัว หลังไตรมาสแรกของปี พบยอดขายไม่ขยับฉุดภาพรวม

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยถึงภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 ว่า คาดการณ์ตลาดจะเติบโตประมาณ 5-10 % และลุ้นให้การขยายตัวสูงถึงระดับถึง 10% “อยากจะเห็นในปีนี้ เพราะว่าช่วง 4 ปีที่ผ่านมาตลาดในภาพรวมเติบโตไม่ถึง 10%”

atip แม้แต่ยอดการจองและขายภายในมหกรรมบ้านและคอนโดฯ เกือบทุกปีอยู่ที่ประมาณ 4 พันล้านบาท แต่ก็เป็นยอดขายที่ไม่ได้มีผลมากนักในภาพรวม เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักเข้ามาในลักษณะเพียงการสำรวจตลาด ก่อนตัดสินใจซื้อ เนื่องจากที่อยู่อาศัย เป็นกลุ่มสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการประเมิน ประกอบกับการตัดสินใจหลายองค์ประกอบ ทั้งนี้ กลุ่มคอนโดมิเนียมมียอดขายภายในงานคึกคักมากกว่ากลุ่มบ้าน เนื่องจากรูปแบบการขายแตกต่างกัน

โดยส่วนสำคัญของตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้น ตนเองมองว่านอกจากจะเป็นยอดขายในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่เป็นหลักของตลาดแล้วปีนี้ยังคาดหวังให้ยอดในต่างจังหวัดไต่ระดับขึ้นบ้าง เนื่องจากยังคงมีสัดส่วนขายออกไม่มากนัก ซึ่งจะฉุดให้ตัวเลขในภาพรวมไม่สวยงาม อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในภูมิภาค โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ขณะนี้กำลังซื้อในภูมิภาคมีการส่งสัญญาณที่ดีขึ้น

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ “หากดูตัวเลขช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ตลาดภูมิภาคนั้นยังคงเติบโตเพียงเฉพาะกลุ่ม เป็นกลุ่มแนวราบเท่านั้น แนวสูงยังคงที่ และมีเพียงบางจังหวัดที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเติบโต เช่นที่ พัทยา (ชลบุรี) และภูเก็ต ซึ่งกลุ่มบริษัทที่ได้รับผลกระทบยังคงเป็นกลุ่มบริษัทขนาดกลาง-เล็ก เพราะยอดขายขณะนี้ไปกระจุกตัวอยู่เพียงในโครงการของบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์

จากการสอบถามผู้ประกอบการรายใหญ่บางส่วนให้ข้อมูลว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายมีสัดส่วนที่ดีขึ้น ทั้งนี้คาดว่าเป็นจากผลที่บริษัทขนาดเล็กมีเป้าหมายในการทยอยขายในโครง การเก่าและมีข้อจำกัดในแหล่งเงินทุน ทำให้ไม่สามารถส่งโครงการใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดได้ จึงไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ต่างจากบริษัทขนาดใหญ่ ที่ไม่ต้องอาศัยการขอสินเชื่อจากธนาคาร มีสภาพคล่องของตนเอง มีโครงการใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีกว่า

“สอดคล้องกับสถานการณ์ขณะนี้บริษัทน้อยใหญ่ แข่งขันกันออกโปรโมชันเรียกกำลังซื้อกันอย่างคึกคัก ก็เพราะเป็นผลที่ต้องการทยอยขายโครงการค้างเก่าที่ขายไม่หมด ซึ่งสะท้อนว่ายอดขายต่อเดือนของบริษัทนั้นๆกำลังมีปัญหา”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว