ปภ.เตือนภัย 41 จังหวัด รับมือพายุฤดูร้อน 18-21 มี.ค.

16 มี.ค. 2561 | 14:20 น.
ปภ.เตือนภัย 41 จังหวัดรับมือพายุฤดูร้อน 18-21 มี.ค. - หวั่นนอกเขตชลฯเสี่ยงขาดน้ำ 23 จ.

-16 มี.ค. 61- นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวง มหาดไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการ ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 18-21 มีนาคม 2561 จำนวน 41 จังหวัด (ดูภาพประกอบ)
โทรสารศูนย์เขต
"ทางกองอำนวยการจึงได้ทำหนังสือด่วนทีสุดแจ้ง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกัน เขต 1 3 5 6 7 8 9 13 16 และ 17 ให้เตรียมความพร้อมรับมือ อาทิ เครื่องจักกลสาธารณภัย รถปฎิบัติการ กำลังพล และขอให้แจ้งประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารสภาพอากาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด"
นายกอบชัย เผยว่า พื้นที่นอกเขตชลประทาน 23 จังหวัด ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติมีแนวโน้มลดลงมีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง อาทิ ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย พะเยา สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร ตาก กำแพงเพชร และนครสวรรค์

แผนที่แสดงผลกระทบจากพายุ_4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หนองคาย นครพนม อุดรธานี เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา หนองบัวลำภู และบุรีรัมย์ ภาคกลาง อุทัยธานี สระแก้ว ลพบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรีเป็นต้น
อย่างไรก็ตาม จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง คือ จังหวัดนครสวรรค์ จึงขอให้ประชาขนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในการสำรองน้ำ ตลอดจนภาชนะที่้เก็บสำรอฝสำหรับน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด