ปรับมุมคิด เพิ่มมิติให้ลมหายใจ

20 มี.ค. 2561 | 06:49 น.
ถ้าเราชอบใน “สิ่งที่เราทำ” และให้เวลาบ่มเพาะไปกับสิ่งนั้นจริงๆ แม้งานๆ นั้นจะดูหนักแค่ไหน คุณจะไม่รู้สึกเหนื่อยแม้แต่น้อยเมื่อได้สกัดและตกผลึกออกมาเป็นชิ้นงาน เพราะนั้นคือ “สิ่งที่เรารัก”

“จากประสบการณ์ ค่อนข้างเชื่อว่า คนเรามีทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มีพลัง 3 สิ่งที่ยึดโยงกันอยู่ คือ ตัวเรา สภาพแวดล้อมอันหมายถึง ครอบครัว ครูอาจารย์ เพื่อน รวมทั้งบุคคลและทรัพยากรต่างๆ และพลังที่ 3 คือ พรหมลิขิต เมื่อลองทบทวนให้ดีๆ และแบ่ง 3 สิ่งนี้ให้มีค่าเฉลี่ยเท่ากันอยู่ที่ 33% แม้ชีวิตจะมีต้นทุนที่น้อย รวมทั้งโชคชะตาและพรหมลิขิตที่ไม่ดี แต่กว่าครึ่งหรือ 66% เราสามารถเลือกที่จะเป็นได้ ฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก ทำหน้าที่ใดในองค์กร รวมทั้งการเป็นพลเมืองชาติไหนก็ตาม เราต้องทำให้เต็มที่ในทุกความรับผิดชอบ หนึ่งมุมคิดอันเกิดจากการสกัดและสลักจนเกิดความสมดุลจาก คุณช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท Cloud and Ground จำกัด

[caption id="attachment_268649" align="aligncenter" width="503"] ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท Cloud and Ground จำกัด ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา
กรรมการผู้จัดการ บริษัท Cloud and Ground จำกัด[/caption]

“ผมถูกปลูกฝังให้รักและหลงใหลในการทำกิจกรรม” คุณช้างน้อย เล่าให้เราฟังเกี่ยวกับชีวิตวัยเยาว์ได้อย่างน่าสนใจว่า สมัยเด็กๆ คุณพ่อและคุณแม่จะฝากตนเองไว้กับคุณครูเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ หลังเลิกเรียน อาทิ การเล่นดนตรีในวงดุริยางค์ จนเริ่มเป็นความรักและชื่นชอบในการทำกิจกรรม เพราะเสน่ห์ของสิ่งนี้คือการได้ใช้ชีวิตร่วมกับ “คน” อย่างหลากหลาย และความรักในการทำกิจกรรมนี้เอง นอกจากการได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานเชียร์ของคณะรัฐศาสตร์ขณะเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ปีที่ 4 จนเมื่อจบการศึกษา ความหลงใหลในการทำกิจกรรมได้นำพาตนสู่เส้นทางการเป็น AE ในวงการสื่อสารมวลชนด้านวิทยุ

“เมื่อลมหายใจยังมีจังหวะ ช่วงเวลาของชีวิตมีลูกเล่นของการเคลื่อนไหวก็ไม่ต่างกัน”ไม่เพียงแต่การนำเสนอช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ให้กับหน่วยงานต่างๆผ่านเส้นเสียง แต่คุณช้างน้อยยังใช้เวลาว่างของห้องจัดวิทยุทำเดโม่ของตัวเองและส่งให้กับโปรแกรมไดเร็กเตอร์พิจารณา จนได้รับโอกาสในการเป็น DJ ควบคู่ไปกับการเป็น AE ยิ่งไปกว่านั้นความเชื่อและความเพียรในการพุ่งชนกับเป้าหมายอยู่ตลอดเวลาหรือการได้เรียนรู้บทใหม่ๆ ในวงการสื่อได้นำพาเด็กหนุ่มท่านนี้ไปต่อฐานเติมยอดในการเป็น Account Manager หนังสือรายสัปดาห์ a day weekly

การเริ่มหยอดกระปุกประสบการณ์โดยเฉพาะงานด้านวิทยุคือ การจัดกิจกรรมหรือ Event สิ่งนั้นถูกนำมาปรับใช้กับสื่อสิ่งพิมพ์อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม a day bike fest หรือ Human Run นอกจากการปลุกกระแสการรักสุขภาพผ่านการออกกำลังกาย ยังสร้างสังคมใหม่ๆ ที่ดีงามให้เกิดความสัมพันธ์ที่สามัคคี ตลอดจนการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และคุณค่าในมิติต่างๆให้กับประเทศ

[caption id="attachment_268648" align="aligncenter" width="335"] ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท Cloud and Ground จำกัด ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา
กรรมการผู้จัดการ บริษัท Cloud and Ground จำกัด[/caption]

จากการเป็นพนักงาน คุณช้างน้อยและทีมงานอย่างคุณทรงกลด บางยี่ขัน ได้ผันตัวเองมาเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท Cloud and Ground จำกัด คุณช้างน้อย เล่าต่ออีกว่า ที่มาและความหมายนั้นกล่าวถึง Cloud and Groundในส่วนของ Cloud สะท้อนถึงอากาศหรือสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่เรานำมาปรุงแต่งใหม่ในรูปแบบของการเล่าเรื่องด้วยบทความ โดยสกัดออกมา 3 เรื่องหลักๆ คือ 1.Local ในมุมนี้หมายถึงการเข้าไปถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ในจังหวัดต่างๆ 2.Creative Culture หรือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในทุกพื้นที่ผ่านภูมิปัญญา 3.Better Living การนำเสนอแนวคิดและแรงบันดาลใจดีๆจากบุคคลตัวอย่าง

ด้าน Ground สัมผัสถึงสิ่งที่จับต้องได้เหมือนกับพื้นหรือหมายถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ มีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งเป็นอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่แค่เว็บไซต์ หนังสือ หรืออาจจะเป็นประสบการณ์บางอย่างที่ดีงาม ยกตัวอย่างเช่นการจัดงาน Thailand Coffee Fest 2018 ถือเป็นหนึ่งบทเรียนและเรือธงของทีมงาน The Cloud ที่เข้าไปร่วมจัดงาน ซึ่งหน้าที่จริงๆ ของเราไม่ใช่แค่ผู้จัดกิจกรรม เรากลับทำกาแฟให้ดูน่าสนใจ ในหลากหลายมิติ อาทิ กาแฟเป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกได้ในทุกพื้นที่ของประเทศโดยไม่ต้องถางป่า หรือจะเป็นการให้ความรู้กับเกษตรกรในการปลูกกาแฟเพื่อสร้างมูลค่า และที่สำคัญเป็นดั่งการเชื่อมโอกาสให้ผู้รักในการดื่มกาแฟ นักธุรกิจที่สนใจเข้ามายกระดับกาแฟไทยให้ก้าวสู่สากล เพราะนี่คือศาสตร์และศิลป์ที่น่าหลงใหลและเป็นมากกว่าพืชที่เราดื่มกันในทุกวัน

“พอเพียง คือ หลักคิดที่ล้ำค่า” ความพอเพียงเข้ามาสร้างกระบวนการคิดที่ดีในการขับเคลื่อนตัวเองเมื่อนำมาตกผลึกอย่างถี่ถ้วน ซึ่งนอกจากจะต้องรู้ตัวเองว่าชอบอะไร เรายังต้องพัฒนาตัวเองให้เชี่ยวชาญ ยิ่งไปกว่านั้นทุกอย่างที่ลงมือปฏิบัติต้องอยู่บนพื้นฐานของความมีคุณธรรม เมื่อเก่งและดีแล้วนั้น หลักคิดดังกล่าวยังทำให้คุณช้างน้อยกลั่นกรองแบบแผนในการดำเนินธุรกิจ อาทิ รู้จักความพอประมาณ เช่น การเพิ่มจำนวนทีมงาน การขยายพื้นที่ของออฟฟิศ ความเหมาะสม รวมทั้งการมีแพลนบีในใจเสมอ ซึ่ง MD รายนี้ไม่ได้ตีกรอบไว้ว่า Cloud and Ground จะสื่อสารได้เพียงแค่บทความหรือกิจกรรม แต่ยังมีหมวดย่อยต่างๆ อีกหลากหลายอย่างคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็น การทำทัวร์ท่องเที่ยวในแบบ Cloud การทำเนื้อหาเกี่ยวกับงานฝีมือ และการทำอีคอมเมิสท์ เป็นต้น

[caption id="attachment_268647" align="aligncenter" width="135"] ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท Cloud and Ground จำกัด ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา
กรรมการผู้จัดการ บริษัท Cloud and Ground จำกัด[/caption]

ถ้าเราชอบใน “สิ่งที่เราทำ” และให้เวลาบ่มเพาะไปกับสิ่งนั้นจริงๆ แม้งานๆนั้นจะดูมากแค่ไหน คุณจะไม่รู้สึกเหนื่อยแม้แต่น้อยเมื่อได้สกัดและตกผลึกออกมาเป็นชิ้นงาน เพราะนั้นคือ “สิ่งที่เรารัก” คุณช้างน้อย แบ่งเวลาของตัวเองอย่างสมดุลใน 3 ด้าน คือ การทำงาน ครอบครัว และ สุขภาพ ในแง่ของการทำงานเราเต็มที่ ทำด้วยความรู้จริง และเสน่ห์ของการทำงานแบบอีเว้นท์ทำให้เราไปอินกับเรื่องนั้นๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นถูกนำมาต่อยอดสู่การออกกำลังกาย และนำไปสู่การแข่งขันไตรกีฬา ที่การเรียนรู้ความแข็งแกร่งทั้งกายและใจจะนำทางไปสู่เส้นชัยที่มุ่งหวัง

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 การวิ่งให้เข้าเส้นชัยนั้นทุกคนสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่นึกว่าจะวิ่งก็วิ่งได้ เพราะทุกอย่างต้องผ่านการฝึกซ้อม ต่อให้ตะบี้ตะบันวิ่งไวแค่ไหนสุดท้ายเมื่อถึงเส้นชัย คุณอาจต้องบาดเจ็บเพราะคุณไม่รู้จักผ่อนหนัก ผ่อนเบาหรือกำหนดจังหวะของพลังงานในร่างกาย การเล่นกีฬานอกจากสอนตัวเราแล้ว ยังเป็นภาพสะท้อนให้กับคนรอบข้าง โดยเฉพาะลูกของเราต่อให้เราสอนเรื่องความพยายามมากแค่ไหน แต่เราไม่เพียรให้เขาเห็น คำพูดเหล่านั้นก็จะเป็นเพียงแค่ลม แต่ถ้าหากเราพยายามให้เขาดู ลูกๆ และครอบครัวจะได้รู้ว่าความเพียรที่แท้จริงเกิดจากการลงมือทำอย่างเต็มที่และตั้งใจจริง

สุดท้ายสิ่งที่ผู้ชายคนนี้ นึกอยู่เสมอ คือการไตร่ตรอง เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา คุณช้างน้อยคิดว่า ทั้งที่เราชอบงานสื่อสารทำไมถึงไปเรียนด้านรัฐศาสตร์ แต่ในวันนี้ได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งเพราะได้นำมาปรับใช้ในการสร้างความสมดุลในองค์กร และทำให้เข้าใจว่าไม่มีใครได้อะไรไปหมดทุกอย่าง และไม่มีใครเสียอะไรไปหมดทุกอย่าง แต่ทุกคนจะได้ในสิ่งที่เราเหมาะสม หรือว่านี่คือ พรหมลิขิตที่ทำให้เรามารู้จักศาสตร์นี้ และนี่คือบทสรุปของผู้ชายที่ไม่เคยหยุดขับเคลื่อนตัวเองในการพัฒนาและเรียนรู้เพื่อให้เข้าถึงของแก่นแท้ของทุกศาสตร์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

• เรื่อง: อนุวัฒน์ โพธิ์ทอง
• ภาพ: ระวิภาส บุญลือ
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว