‘ประกัน’ตั้งทีมรับมือ IFRS9/17

18 มี.ค. 2561 | 14:31 น.
สมาคมประกันชีวิต-คปภ. ผนึกสภาวิชาชีพบัญชี ตั้งคณะทำงานศึกษามาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9IFRS17 แนะบริษัทประกันภัย-ประกันชีวิตเตรียมรับมือบังคับใช้ปี 65 ด้าน “ทิพยประกันภัย” ดึงผู้สอบบัญชีภาย นอกร่วมทีมศึกษาโมเดลจำลองผลต่อธุรกิจ ส่วน “ไทยประกันชีวิต”ตั้งคณะเพื่อศึกษาและวางแผนกลยุทธ์ เผยรอดูความชัดเจน IFRS17 ก่อนปรับกลยุทธ์พอร์ตลงทุน

นับถอยหลังที่บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยต้องจัดทำรายงานทางการเงินตามมาตรฐานบัญชีใหม่ ทั้งในส่วนของมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 9 หรือ IFRS9 จะมีผลในปี 2562 เรื่องเครื่องมือทางการเงิน และมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 17 หรือ IFRS17 จะมีผลในปี 2565 เรื่องสัญญาประกันภัย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

[caption id="attachment_268545" align="aligncenter" width="335"] นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์[/caption]

นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สิ่งที่สมาคมเตรียมการคือ ร่วมมือกับคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสภาวิชาชีพบัญชี ตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อศึกษาแนวทางและหลักการปฏิบัติโดยละเอียด เพื่อสื่อสารและสร้างความเข้าใจให้กับสมาชิกว่า หากมาตรฐานบัญชีใหม่มีผลบังคับใช้จะมีผลอย่างไร จะกระทบกับกำไรขาดทุนอย่างไร และควรจะปรับตัวในการขายผลิตภัณฑ์อะไรให้เหมาะสม เช่น ตามมาตรฐานบัญชี IFRS17 หากสมาชิกขายผลิตภัณฑ์ขาดทุน งบจะแสดงการขาดทุนทันที

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า บริษัทได้ให้ฝ่ายบัญชีเป็นผู้ดูแลเรื่องการจัดทำบัญชี เพื่อลงบันทึกตามมาตรฐานบัญชีใหม่ ทั้งในส่วนของ IFRS9 และ IFRS17 โดยเชิญผู้สอบบัญชีจาก ภายนอกเข้ามาให้คำปรึกษาเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง รวมถึงทำแบบจำลองในรูปแบบต่างๆ เพื่อดูถึงผลกระทบต่างๆ ซึ่งจะมีหลายโมเดลที่ฝ่ายบัญชีและผู้ตรวจสอบบัญชีกำลังทดลองอยู่ในขณะนี้

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บมจ.ไทยประกันชีวิตกล่าวว่า บริษัทได้เตรียมความพร้อมมาระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งจากการวิเคราะห์เบื้องต้น คาดว่าการบังคับใช้มาตรฐานบัญชีดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์การจัดพอร์ตการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ แต่หลังจากทราบความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรฐาน IFRS17 แล้ว อาจต้องปรับกลยุทธ์การลงทุนบางส่วนให้สอดคล้องกับแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ตามที่ได้นิยามในมาตรฐาน IFRS17

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า บริษัทมีคณะทำงานในเรื่องของมาตรฐานบัญชีใหม่ ทั้งในส่วนของ IFRS9 และ IFRS17 ในระดับภูมิภาค (Regional) ซึ่งไม่ได้ทำงานหรือศึกษาเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่เป็นการศึกษาคู่ขนานระหว่างประเทศไทยและระดับสากล เนื่องจากหลักเกณฑ์มาตรฐานบัญชีใหม่เป็นไปตามหลักการสากลที่จะต้องปฏิบัติ ซึ่งเชื่อว่าอลิอันซ์จะสามารถศึกษาและทำได้เร็วภายในปี 2562 และสามารถปรับตัวรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ดังกล่าวได้ โดยมองว่าไม่มีผลกระทบมากนัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว