แบงก์แข่งเดือดชิงคนรวย ‘กรุงศรี’ใช้ Big data เจาะลึกลูกค้า

14 มี.ค. 2561 | 03:09 น.
แบงก์กรุงศรีฯ รุกเจาะคนรวย กลุ่มเงินฝากและลงทุน 1-5 ล้านบาท หรือ PRIME ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้า และ AUM โต 15% ชี้ แบงก์-ฟินเทคส่งสัญญาณแข่งเดือด ดึงเทคโนโลยี-Big Dataพัฒนาระบบเจาะลึกข้อมูล?ลูกค้าฟุ้งผลงานปี60เข้าเป้าโต20%ยอดบริหารสินทรัพย์แตะ 2 แสนล้านบาท

นางสาวเยาวลักษณ์ จรรยาภรณ์พงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกลุ่มลูกค้าบุคคลทั่วไป ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การแข่งขันในกลุ่มลูกค้าชนชั้นกลางผู้มั่งคั่ง (Mass Affluent) ปีนี้จะสูงขึ้นทั้งจากธนาคารอื่นและ Startup ต่างๆ ที่เข้ามาเปิดตัวบริการพิเศษให้กับลูกค้าในกลุ่ม Mass Affluent นี้เช่นกัน ซึ่งธนาคารตั้งเป้าการเติบโตลูกค้าที่มีเงินฝากและลงทุน (AUM) ตั้งแต่ 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 5 ล้านบาท หรือ Krungsri PRIME ที่ 15%

โดยจะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงินมาพัฒนากระบวนการให้บริการด้านการเงินต่างๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และมาช่วยเสริมการให้บริการที่ปรึกษาด้านการเงิน (Financial Advisory) โดยจะทำงานใกล้ชิดกับทางKrungsri Finn vateและมุ่งเน้นในการนำ ข้อมูล Big Data และข้อมูล Social Data มาทำการวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลอื่นๆเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจลูกค้าในเชิงลึก และนำผลที่ได้มาใช้ในการจัดเตรียมผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้อีกด้วย

MP19-3347-A นอกจากนี้ธนาคารยังมอบเอกสิทธิ์ให้ลูกค้าที่เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ผ่านสาขาของธนาคาร สามารถรับวงเงินอนุมัติ 2 ล้านบาท โดยไม่ต้องส่งเอกสารทางการเงินใดๆ และจัดสิทธิพิเศษใหม่ๆ ทางด้าน Life style ที่เข้ากับเทรนด์ในปีนี้ เพื่อให้ลูกค้าและครอบครัวได้รับความสุขเพิ่มยิ่งขึ้นแบบง่ายๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันทุกวัน ตลอดจนบริการ Prime Time Magazine เพื่อนำเสนอข่าวสารที่น่า สนใจให้กับลูกค้า พร้อมทั้งสอดแทรกข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารที่เกี่ยวข้อง

“ภายในเดือนมีนาคมนี้ จะมีการเปิดตัวแคมเปญลูกค้าใหม่ร่วมกับทาง Krungsri Exclusiveโดยลูกค้าใหม่ทุกท่านที่ซื้อกองทุนที่กำหนดทุกๆ 1 ล้านบาท จะได้รับStarbucks Voucher มูลค่า 1,000 บาท พร้อมรับการปรับสถานะเป็นลูกค้า Krungsri Prime หรือ Krungsri Exclusive ในทันทีที่ซื้อครบตามเงื่อนไข”

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานของ Krungsri PRIME หลัง จากเปิดตัวในช่วงปลายปี 2559 ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนลูกค้าในปี 2560 ไว้ที่ 15% และเพิ่มทั้งหมด50%ภายใน 3ปี โดยในปี 2560 สามารถขยายฐานลูกค้า Krungsri PRIME ได้ทั้งหมด 1.2แสนคนเติบโต20% จากปี 2559 และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ(AUM) กว่า 2แสนล้านบาท ซึ่งธนาคารยังสามารถส่งต่อลูกค้า Krungsri PRIME เป็นลูกค้า Krungsri Exclusive กว่า 3,000 ราย และลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) อีก 1,000 รายในปี 2561

“แม้การแข่งขันจะรุนแรง โดยจะเห็นการแข่งขันนอกจากแบงก์แล้วยังมีฟินเทคใหม่ๆ เข้ามาให้บริการเราจึงต้องนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงินมาพัฒนาระบบและกระบวนการให้บริการทางด้านการเงินต่างๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และมีสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้าตลอดทั้งปี คาดว่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโต 15% จากปัจจุบันที่มี AUM กว่า 2 แสนล้านบาท”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,347 วันที่ 11 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว