อนุบริหารนมโรงเรียนฯบี้เอกชนเยียวยาเด็กดื่มนมท้องเสีย

06 มี.ค. 2561 | 11:50 น.
อนุบริหารนมโรงเรียนฯบี้เอกชนเยียวยาเด็กสมุทรปราการดื่มนมท้องเสีย

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ครั้งที่ 2/2561 เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ภายหลังจากการประชุมว่า วันนี้ (วันที่ 6 มี.ค. 61) มีสาระสำคัญ ดังนี้ให้ดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนอย่างเข้มงวด และสอดคล้องตามหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ภาคเรียนที่ 2/2560 ซึ่งโครงการฯ นี้เป็นโครงการที่ดี มีการบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมที่มีคุณภาพมาตรฐาน ผู้ประกอบการได้รับการจัดสรรสิทธิที่เป็นธรรม และเกษตรกรมีรายได้จากการเลี้ยงโคนมซึ่งเป็นอาชีพพระราชทาน และทางกรมปศุสัตว์ได้มีการส่งโครงการฯนี้ เข้าประกวดเพื่อขอรับรางวัล UN (องค์การสหประชาชาติ)
milk1 นอกจากนี้ยังให้ติดตามการดำเนินการของคณะกรรมการ อนุกรรมการโคนมของจังหวัด/อำเภอ ให้มีการปฏิบัติหน้าที่ในทุกจังหวัดให้มีบรรทัดฐานเดียวกัน ทำหน้าที่อย่างเคร่งครัด รวมทั้งการดำเนินการเพื่อพิจารณาลงโทษผู้ประกอบการที่ถูกตัดสิทธิ ลดสิทธิ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมปศุสัตว์ ส่งผลตรวจวิเคราะห์คุณภาพนมโรงเรียน ภาคเรียนที่ 2/2560 เพื่อดำเนินการหาผู้ประกอบการแทนอย่างเหมาะสม โดยสอดคล้องตามหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ภาคเรียนที่ 2/2560

นายสัตวแพทย์สรวิศ ได้ชี้แจงการดำเนินการกรณีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบางพลีใหญ่กลาง จังหวัดสมุทรปราการ ท้องเสียจากการดื่มนมโรงเรียนที่แจกเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 โดยได้ดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบกรณีชดเชยเยียวยาเด็กที่ป่วย และชดเชยผลิตภัณฑ์เป็นนมกล่อง UHT เก็บตัวอย่างซ้ำเพื่อตรวจวิเคราะห์ และให้เข้มงวดในการขนส่งและการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ เพื่อรักษาคุณภาพนมให้สอดคล้องตามคู่มือนมโรงเรียนอย่างเคร่งครัด และมีมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก
milk2 ทางคณะยังได้ตามสอบถามกรมอนามัยใน 2 ประเด็นคือ ความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการนมฟลูออไรด์ และกลไกการควบคุมพื้นที่การจัดส่งนมฟลูออไรด์ ก็เพื่อให้เด็กนักเรียนทุกคนได้ดื่มนมที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีความปลอดภัยอาหาร สามารถมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และผู้ประกอบการได้รับการจัดสรรสิทธิอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมสอดคล้องตามหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ภาคเรียนที่ 2/2560 และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมสามารถขายนมได้ราคาดี มีคุณภาพ มีอาชีพที่ยั่งยืน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว