ท่องเที่ยวใต้โกยรายได้ 7.5 แสนล. ททท.เชียร์รัฐเร่งขยายสนามบิน

04 มี.ค. 2561 | 23:20 น.
ท่องเที่ยวภาคใต้โกย 7.5 แสนล้าน ปี 61 ตั้งเป้าขยายตัว 7% เตรียมเปิดสนง.สตูล หลังทำรายได้ 8 พันล้าน เร่งปั้นท่องเที่ยวตรัง หลังคมนาคมให้งบขยายอาคาร-รันเวย์สนามบิน

นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือ ททท.เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในปีนี้รัฐบาลมีเป้าหมายให้ประเทศไทยมีรายได้จากการ ท่องเที่ยวมากขึ้น โดยภูมิภาคภาคใต้ เป็นภาคหนึ่งที่ทำเม็ดเงินทางการท่องเที่ยวสูงมาก โดยในปีงบประมาณ 2559 รายได้ 6.9 แสนล้านบาท ปี 2560 รายได้ 7.5 แสนล้านบาท ขยายตัว 7% ปี 2561 ตั้งเป้าเติบโตอีก 7% โดยทำการตลาดและการขายสินค้าทางการท่องเที่ยวให้ครบ 14 จังหวัด ภาคใต้มีทะเล ชายหาด เกาะ นํ้าตก ภูเขา ทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป กลุ่มสแกนดิเนเวียและที่มีมาแรง มากๆ คือกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน มาเลเซีย ภาคใต้มีโรงแรม รีสอร์ต ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารมากมาย สนามบิน 11 แห่ง พร้อมสำหรับการรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จากสถิติพบว่านักท่องเที่ยวยุโรป สแกนดิเนเวีย และจีน มาเที่ยวและพักตั้งแต่ 5-30 วัน กลุ่มนี้นิยมมาเที่ยวทะเล อาบแดด สนใจการท่องเที่ยวชุมชนควบคู่ไปด้วย

[caption id="attachment_264512" align="aligncenter" width="503"] กฤษฎา รัตนพฤกษ์ กฤษฎา รัตนพฤกษ์[/caption]

“ภาคใต้มีสนามบินรองรับเครื่องบินจากทั่วโลกนำพานักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวที่นี่ มีสนามบินทั้งหมด 11 แห่งทั้งของรัฐและเอกชน สนามบินภูเก็ต สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 12 ล้านคนต่อปี แต่ความจริงรองรับได้ 17 ล้านคนขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการเที่ยวบิน สนามบินกระบี่ก็มีนักท่องเที่ยวแออัดเช่นกัน หากรัฐจะตั้งงบประมาณให้มีการก่อสร้างสนามบินที่พังงาอีกแห่งก็สามารถระบายนักท่องเที่ยวจากภูเก็ตได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวเริ่มนิยมท่องเที่ยวเมืองรองในภาคใต้ เช่น ชุมพร-ระนอง เมื่อประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สายการบินไทยแอร์เอเชีย ทำการบินระหว่าง กรุงเทพฯ-ระนอง และระนอง-กรุงเทพฯ ตัวเลขนักท่องเที่ยวเติบโตขึ้นเป็นลำดับเป็นตัวเลขที่น่าพอใจอย่างมาก”

ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ กล่าวต่อไปว่าส่วนปัญหาที่มีการปลดล็อก เรื่องของข้อห้ามรถนำเที่ยวจากมาเลเซีย ขับนำพานักท่องเที่ยว เลยเขตชายแดน ขณะนี้มีการผ่อนคลายให้รถทัวร์มาเลเซียที่เข้าทางด่านจังโหลน อ.สะเดา จ.สงขลา พานักท่องเที่ยวไปไกลได้ถึง จังหวัดนครศรี ธรรมราช พบว่าคนมาเลเซียเชื้อสายจีนนิยมมาไหว้พระธาตุ นครศรีธรรมราชเป็นจำนวนมาก ส่วนการท่องเที่ยวจังหวัดสตูลนั้น ปัจจุบันยังอยู่ในความดูแลของสำนักงานหาดใหญ่ แต่ในช่วงกลางปี 2561 จะตั้งเป็นสำนักงาน ททท.แห่งใหม่ เพราะปัจจุบัน สตูลมีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละ 8,000 ล้านบาท

MP21-3345-5 นายกฤษฎา กล่าวต่อไปว่า ส่วนจังหวัดตรัง มีรายได้จากการท่องเที่ยวในปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 8,900 ล้านบาท มีโครงการขยายสนามบินเพื่อรองรับเที่ยวบินและนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น เพราะสนามบินตรังรองรับประชากร ในจังหวัดตรัง พัทลุง และสตูล ปัจจุบัน มีผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวใช้สนามบินตรัง ปี 2560 อยู่ 7.5 แสนคน กรมท่าอากาศยาน มีแผนตั้งงบประมาณ 4,000 ล้านบาท ผูกพันปี 2562-2564 เพื่อขยายรันเวย์ยาว 3,000 เมตรและสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ รองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวได้ปีละ 3 ล้านคน ดังนั้น ททท.ตรังต้องเน้นการทำการตลาด ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการ, หอการค้าตรัง, สมาคมการท่องเที่ยว 2 แห่ง เพื่อรับฟังปัญหา ทราบว่ายอดนักท่องเที่ยวในตรังไม่เติบโต และไม่มีการทำตลาดขายสินค้าตัวใหม่ๆ การมารับฟังปัญหาในครั้งนี้ ก็จะนำปัญหาของผู้ประกอบการมาแก้ปัญหา หาสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ๆ ยังสามารถดึงนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวตรังได้อีก

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตรัง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ททท.ต้องเร่งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชน เช่นหอการค้า สมาคมการท่องเที่ยว 2 แห่ง และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อผนึกกำลังสร้างยอดขายจากการท่องเที่ยว ให้มีการท่องเที่ยวในชุมชนมากยิ่งขึ้น โดยในปี 2560 มีรายได้จากการท่องเที่ยว 8,900 ล้านบาท นักท่องเที่ยว 80% เป็นคนไทยและอีก 20% เป็นชาวต่างชาติ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,345 วันที่ 4 - 7 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว