สงครามการค้าระอุ! สหรัฐฯ จ่อขึ้น 'ภาษีนำเข้าเหล็ก' ผู้ส่งออกระส่ำ 'แคนาดา-จีน-เกาหลีใต้' เตรียมโต้กลับ

02 มี.ค. 2561 | 12:41 น.
สหรัฐฯ เตรียมขึ้น ‘ภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม’ ในสัปดาห์หน้า ส่งผลกระทบผู้ส่งออก อย่าง ‘แคนาดา-จีน-เกาหลีใต้’ โดยตรง หลายประเทศเตรียมหามาตรการตอบโต้กลับ

-2 มี.ค. 61- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงว่า ในสัปดาห์หน้า เขาจะมีการลงนามกฎหมายขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และอลูมิเนียม 10% เพื่อที่จะดึงอุตสาหกรรมเหล็กกลับมาอยู่ที่สหรัฐฯ และสร้างงานให้กับชาวอเมริกัน ซึ่งแน่นอนว่า การตัดสินใจของสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศผู้ส่งออก อย่าง แคนาดา จีน และเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า สหรัฐฯ ประสบปัญหาจากการค้าที่ไม่เป็นธรรม และกล่าวหาว่า เหล็กนำเข้าราคาถูกจากจีน ได้ทำลายอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ


161109I2N92350

ด้าน ทำเนียบขาว ระบุว่า ยังไม่ใช่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายของผู้นำสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตาม การแถลงดังกล่าวกลับกระทบตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงมากกว่า 2% เนื่องจากสหรัฐฯ พึ่งพาเหล็กนำเข้าจากกว่า 100 ประเทศ ในขณะที่ หุ้นของกลุ่มผู้ผลิตเหล็กในสหรัฐฯ ดีดตัวขึ้นทันที

ขณะที่ ‘แคนาดา’ หนึ่งในประเทศผู้ส่งออกเหล็กรายสำคัญไปยังสหรัฐฯ ระบุว่า แคนาดากำลังเผชิญกับการคุกคามทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ามารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ และประกาศว่า แคนาดาจะตอบโต้สหรัฐฯ

ส่วน ‘จีน’ ประเทศที่ส่งออกเหล็กเข้าสหรัฐฯ รายใหญ่ ก็จะตอบโต้มาตรการของสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน และอาจนำมาซึ่งสงครามการค้ารอบใหม่

กลุ่มผู้ผลิตและส่งออกเหล็กของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กฎหมายขึ้นอัตราภาษีนำเข้าเหล็กของประธานาบดีทรัมป์ สร้างผลกระทบให้กับอุตสาหกรรมเหล็กอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดย Posco บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ในเกาหลีใต้ เตรียมเสนอให้รัฐบาลจัดมาตรการยกเว้นภาษีในกรณีที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กใหม่ของสหรัฐฯ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว