"กฤษฎา"จี้ปูพรมทั่วปท.เร่งขับเคลื่อนไทยนิยม

02 มี.ค. 2561 | 05:08 น.
"กฤษฎา"จี้ปูพรมทั่วประเทศขับเคลื่อนไทยนิยม -บี้กยท.แจ้งพท.รัฐเข้าร่วมหยุดกรีดยาง

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.)เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าได้ส่งคำสั่งไลน์ถึงปลัดเกษตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและผู้บริหารกรมหรือเทียบเท่าในส่วนกลางทุกกรม และผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทยในพื้นที่ ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินการโครงการไทยนิยม ยั่งยืนโดยได้ส่งชุดไทยนิยมตำบล ลงไปดำเนินการในพื้นที่ชุมชนต่างๆทั่วประเทศ นั้น

"เนื่องจากกระทรวงได้จัดทำโครงการปฏิรูปภาคการเกษตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการไทยนิยมยั่งยืนด้วย รวมทั้งได้ให้เจ้าหน้าที่กษ.ในพื้นที่และกรรมการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)ไปทำงานร่วมอยู่ในชุดไทยนิยมตำบลด้วย"
kiddab

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสามารถตอบต่อความต้องการหรือแก้ไขปัญหาของประชาชนในพื้นที่ได้ตามนโยบายของรัฐบาล จึงขอให้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯและผู้ตรวจทุกกรมไปดำเนินการดังนี้

"ขอให้ลงไปตรวจติดตามการปฎิบัติงานของชุดไทยนิยมตำบล ที่มีจนท.กษ.และหรือกก.ศพก.ไปร่วมทำงานอยู่นั้น มีปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงานในพื้นที่หรือไม่ประการใด หากสามารถแนะนำแก้ไขได้ให้ดำเนินการในส่วนของกษ.ได้ทันที หากปัญหาดังกล่าวเกินขีดความสามารถขอให้รายงานให้กษ.ส่วนกลางทราบเพื่อแก้ไขต่อไป"

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า ขอให้ติดตามว่าเมื่อชุดไทยนิยมตำบลส่งปัญหาและความต้องการของชุมชนด้านอาชีพการเกษตรมาให้สำนักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอ และส่วนราชการเกษตรอื่นๆในพื้นที่เพื่อดำเนินการตามความต้องการของตำบล หมู่บ้านและชุมชนนั้น ส่วนราชการเกษตรในพื้นที่ดังกล่าว สามารถดำเนินการได้ตามโครงการแผนงานที่ได้เตรียมไว้แล้วหรือไม่หรือโครงการดังกล่าวสามารถสนองตอบต่อปัญหา และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้มากเพียงใดขอให้รายงานให้กษ.ส่วนกลางทราบด้วย
บาร์ไลน์ฐาน อย่างไรก็ตามขอให้ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและโครงการสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชอื่นหรือพืชหลากหลายทดแทนการทำนานอกฤดูซึ่งได้อนุมัติให้เริ่มดำเนินการไปแล้ว หน่วยงานของกระทรวงในพื้นที่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย หรือไม่มีประชาชนให้ความร่วมมือหรือยังคงพยายามทำนานอกพื้นที่เป้าหมายที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ให้ผู้ตรวจการกษ.ได้ประเมินสถานการณ์ภัยแล้งและหมอกควันไฟป่าให้ใกล้ชิดตั้งแต่เดือน มีนาคม 2561 ด้วย

ขอให้ตรวจติดตามโครงการชะลอการกรีดยางในพื้นที่ของรัฐ หรือส่วนราชการด้วยว่าส่วนราชการและเกษตรกรที่ได้รับเงินค่าชดเชยการชะลอการกรีดยางไปแล้ว ได้ดำเนินการตามโครงการหรือไม่อย่างไร โดยขอทราบจำนวนพื้นที่สวนยางของรัฐหรือส่วนราชการที่ได้ชะลอการกรีดยางแล้วมีจำนวนพื้นที่กี่ไร่

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว