ภูเก็ตเปิดงานตรุษจีน ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต

22 ก.พ. 2561 | 09:24 น.
0718

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 19.00 น. ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ถนนถลาง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ได้มีพิธีเปิดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 19 โดยมี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายหม่า ชุ่ยหง รองกงสุลใหญ่และหัวหน้าสำนักงานกงสุลประจำภูเก็ตของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา  นายหลี่ เจี้ยน รองกงสุลสำนักงานกงสุลประจำภูเก็ตของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา นางสุดาวรรณ ปลอดทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต และท่านมาลี เอี่ยวผดุง ผู้อาวุโส ท้องถิ่นภูเก็ต ประธานในพิธีฯ

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ ว่า การจัดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการพัฒนา อนุรักษ์ศิลปกรรมย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งได้ริเริ่มดำเนินการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 จนถึงปัจจุบัน การจัดงานในครั้งนี้ กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 21 – 23 กุมภาพันธ์ 2561 ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี และพื้นที่ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต โดยบูรณาการร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

0717

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนา และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมทางวัฒนธรรม ด้วยการกระตุ้นจิตสำนึก ของผู้อาศัย เยาวชน ประชาชนชาวภูเก็ต ให้เกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตดั้งเดิมรวมทั้ง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเมือง และเกิดการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาเสริมสร้างความเป็นอัตลักษณ์ของเมือง ตามแนวคิดการพัฒนา อย่างสร้างสรรค์ บนฐานรากการมีส่วนร่วมจากทุกภาคีเครือข่าย ก่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สู่ท้องถิ่นและประเทศชาติ

0719

ในการจัดงานตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต มีการประกอบพิธีไหว้เทวดา ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ต เป็นการบูชาเทวดา โดยจัดพิธี ณ ลานพญามังกรทะเล จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมชมกิจกรรมต่างๆ ในงาน และร่วมพิธีไหว้เทวดา ในคืนวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป เพื่อร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว