เงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อยเปิด 31.27 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตลาดกังวลนโยบายทรัมป์ทำขาดดุลงบประมาณมหาศาล

19 ก.พ. 2561 | 02:52 น.
เงินบาทเปิดตลาดอ่อนค่าเล็กน้อย 31.27 บาทต่อดอลลาร์ฯ เหตุตลาดกังวลการขาดดุลงบประมาณมหาศาลของสหรัฐฯ จับตาตัวเลขเศรษฐกิจธนาคารกลางสำคัญตลอดสัปดาห์ ส่งสัญญาณนโยบายการเงินตึงตัว มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นได้ต่อในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางตลาดเปิดความเสี่ยงในตลาดเอเซีย

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์ฯ อ่อนค่าเล็กน้อยจาก 31.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลอื่นๆ โดยดัชนีดอลลาร์สามารถกลับมายืนเหนือระดับ 89.00 จุดได้ ทว่าค่าเงินดอลลาร์ยังมีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อ จากความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯมีแนวโน้มที่จะขาดดุลงบประมาณมหาศาลจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทรัมป์

สำหรับสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจดังนี้ เริ่มจากวันจันทร์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี มอง เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 จะสามารถขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หนุนโดยการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมองว่า ยอดการส่งออกและนำเข้าของไทยจะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องในอัตรา 10% และ 15% ตามลำดับ

AW_Online-03 และวันพฤหัสบดี ตลาดจะจับตารายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ล่าสุด เพื่อหาสัญญาณการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น นอกจากนี้ตลาดจะจับตาอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาสที่4 โดยถ้าหากตัวเลขออกมาเกินคาดที่ +1.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จะช่วยหนุนโอกาสที่ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) จะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ในปีนี้ และในวันศุกร์ นักวิเคราะห์มองว่า หากอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นและยูโรโซน ออกมาดีกว่าคาด จะยิ่งช่วยหนุนโอกาสที่ธนาคารกลางของญี่ปุ่น (ญีโอเจ) และธนาคารกลางยูโรโซน (อีซีบี) เริ่มใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น อาทิ ลดหรือยกเลิกการซื้อสินทรัพย์ (คิวอี) ในปีนี้ได้เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสามารถเพิ่มขึ้นใกล้เป้าหมายของธนาคารกลางทั้งสอง

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นได้ต่อในสัปดาห์หน้า เนื่องจากตลาดยังคงมีแนวโน้มเปิดรับความเสี่ยงต่อสินทรัพย์ในตลาดเอเชียเพิ่มขึ้น กอปรกับแนวโน้มดอลลาร์ที่ยังคงอ่อนค่าได้ต่อ มองกรอบทั้งสัปดาห์ที่ 31.00-31.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ นอกจากนี้ หากตัวเลขเงินเฟ้อญี่ปุ่นและยูโรโซน ออกมาดีเกินคาด จะยิ่งหนุนให้ค่าเงินเยนและยูโรแข็งค่าได้ต่อ กดดันให้ดอลลาร์เผชิญความผันผวนและมีโอกาสอ่อนค่าลงได้ อย่างไรก็ดี หากค่าเงินบาทแข็งค่าใกล้ระดับ 31.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ อาจจะมีแรงซื้อดอลลาร์เพิ่มขึ้นจากผู้นำเข้า ซึ่งอาจจะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาทได้ สำหรับวันนี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 31.25-31.35 บาทต่อดอลลาร์ฯ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว