‘ฐานฯ’จัดใหญ่สัมมนา MEGA MOVE: พลิกโฉมมหานครกรุงเทพฯ

21 ก.พ. 2561 | 02:32 น.
ฐานเศรษฐกิจ จัดสัมมนาใหญ่ ทิศทางอสังหาฯ ปี 61 “MEGA MOVE:พลิกโฉมมหานครกรุงเทพฯ” คาดมี เอกชน-ผู้สนใจร่วมเข้าฟังกว่า 300 คน หลัง รัฐบาลปูพรม เร่งก่อสร้าง-ประมูลครบ กว่า 10 สายรวด ภายในปีนี้

กรุงเทพมหานครกำลังพลิกโฉมสู่มหานครตึกสูง จากผลพวงโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการเพียง 3 สาย และอีกหลายสายกำลังก่อสร้าง ซึ่งอนาคตจะเป็นมหานครใหญ่ทัดเทียมประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย

mp29-3341-2b ต่อเรื่องนี้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเร่งลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานอย่างจริงจัง และปี 2561 จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของกรุงเทพมหานคร จากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่เกิดขึ้นพร้อมกัน 4-5 สาย อาทิ สายสีชมพู สายสีเหลือง สายสีส้ม และอยู่ระหว่างก่อสร้างคือสายสีเขียวเหนือ รวมทั้งทยอยก่อสร้างเพิ่มในอนาคตให้ครบตามแผนที่วางไว้กว่า 10 เส้นทาง โดยภายในปีนี้รัฐบาลจะเปิดประมูลให้ครบทุกเส้นทาง ไม่รอรัฐบาลใหม่ และหากรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศจะสามารถใส่เม็ดเงินก่อสร้างต่อได้เลย

“3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลลงทุนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ก่อสร้างรถไฟฟ้า 4-5 เส้นทางให้เสร็จพร้อมกัน ยอมรับว่าการจราจรติดขัดแน่ แต่อีก 5 ปีข้างหน้าจะเห็นรถไฟฟ้าเปิดให้บริการอีก 4-5 สายพร้อมกันและนี่คือจุดพลิกโฉมของเมือง ตามที่รัฐบาลนี้ได้โฆษณาไว้”

mp29-3341-1b นายกอบศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีรถไฟฟ้าใหม่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันอีก 5 ปีข้างหน้าจะเกิด การพลิกโฉมเมือง รูปแบบมิกซ์ยูสซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่สำคัญของกทม. นอกจากการพัฒนาโครงการปกติทั่วไปตามแนวรถไฟฟ้า ของผู้ประกอบการ อาทิ โครงการวัน แบงค็อก บนที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเก่า เขตปทุมวัน ของกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี โครงการพัฒนาบริเวณคลองเตย โครงการร่วมทุนระหว่าง ดุสิตธานีกับเซ็นทรัลพัฒนา นอกจากนี้ ยังมีโครงการบริเวณสามย่าน, พระราม 9 โครงการไอคอนสแควร์ และหอชมเมือง ซึ่งเป็นลักษณะ “เอกชนทำรัฐบาลหนุน”

AW_Online-03 นอกจากการเปลี่ยนแปลงในกรุงเทพมหานคร ยังพลิกโฉมเมืองในต่างจังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช, บางใหญ่-กาญจนบุรี โครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟความเร็วสูง โดยเฉพาะ โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ อีอีซี ที่จะเป็น จุดเปลี่ยนประเทศไทยครั้งสำคัญภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้

จากความสำคัญของระบบราง ที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ จึงจัดสัมมนาขึ้น ภายใต้หัวข้อทิศทางอสังหาฯ ปี 61 “MEGA MOVE: พลิกโฉมมหานครกรุงเทพฯ” วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 13.00-16.45 น. ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุง เทพฯ คาดว่าจะมีเอกชนตลอดจนผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมากกว่า 300-400 คน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,341 วันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว