กุหลาบ‘วาเลนไทน์’พุ่ง คนไทยเห่อซื้อปลุกตลาดโต10%-นำเข้าฮอลแลนด์85บาท

13 ก.พ. 2561 | 05:16 น.
ราคากุหลาบพุ่งรับวาเลนไทน์ นำเข้าจากฮอลแลนด์ทะลุ 85 บาท ขณะที่คนไทยเห่อซื้อดอกกุหลาบเพิ่ม 5-10% จากปีที่ผ่านมามูลค่ากว่า1,300-1,600 ล้าน “มิสลิลลี่” คาดยอดขายโตชูดอกกุหลาบช่อใหญ่ 99 ดอก 3 หมื่นบาท ส่วน“เมลทมี” มั่นใจยอดขายช็อกโกแลตโต 10% หลังเทรนด์คนไทยแห่ซื้อให้คู่รัก

ถูกจับตามองเป็นพิเศษว่า “กุหลาบ” วันวาเลนไทน์ในยุคนี้จะเป็นอย่างไร ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังผันผวน การลดใช้จ่ายเงินกับสินค้าฟุ่มเฟือยจะส่งผลกระทบหรือไม่ โดยเฉพาะการซื้อดอกกุหลาบเพื่อมอบให้กับคนที่รัก เพราะถือว่าดอกกุหลาบคือเป็นสัญลักษณ์ของวันแห่งความรัก ซึ่งในปีที่ผ่านมาตลาดดอกกุหลาบในช่วงวันวาเลนไทน์ มีมูลค่ากว่า 1,300-1,600 ล้านบาทจากมูลค่าตลาดดอกกุหลาบที่ซื้อขายกันตลอดทั้งปี 3,000-4,000ล้านบาท ในปีนี้มีการประเมินว่าตลาดดอกกุหลาบจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 5-10%จากปัจจัยที่ปีนี้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ตรงกับวันพุธ ซึ่งเป็นวันทำงานที่คนหนุ่มสาวมีโอกาสพบกัน ต่างจากปีที่ผ่านมา ที่วันวาเลนไทน์ตรงกับวันอาทิตย์ ทำให้บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา

MP36-3339-A นางสาวศิรินทร์ ใต้ชัยภูมิผู้จัดการทั่วไป บริษัท มิสลิลลี่ฟลาวเวอร์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายช่อดอกไม้และของขวัญผ่านระบบคอลล์เซ็นเตอร์และออนไลน์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มมูลค่าตลาดดอกกุหลาบเพื่อมอบให้กับคนรักในช่วงวันวาเลนไทน์ มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เห็นได้จากการสั่งซื้อดอกกุหลาบล่วงหน้าที่เข้ามายังบริษัท มีเพิ่มมากขึ้นและสั่งซื้อล่วงหน้าตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้ว

โดยปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดสั่งซื้อดอกกุหลาบกว่า 1,000ช่อ ซึ่งลูกค้านิยมสั่งซื้อดอกกุหลาบช่อละ 9 ดอก และมียอดการใช้จ่ายในการซื้อดอกกุหลาบเฉลี่ย 3,000-4,000 บาท ส่วนไฮไลต์การจำหน่ายช่อกุหลาบ จะเป็นช่อขนาดใหญ่ที่มีจำนวน 99 ดอก ซึ่งแต่ละปีจะมีผู้สั่งซื้อประมาณ 10-20 ช่อ ในปีนี้บริษัทยังคงจำหน่ายดอกกุหลาบช่อขนาดใหญ่ 99 ดอกเช่นเดิม ในราคาช่อละ 3.465 หมื่นบาท

“ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อดอกกุหลาบเพิ่มขึ้น5-10% แบ่งเป็นการสั่งซื้อผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ประมาณ 65-70% และทางออนไลน์สัดส่วน 25-30% เนื่องจากปัจจุบันมีการสั่งซื้อผ่านออนไลน์เข้ามาตั้งแต่เดือนมกราคมแล้วและบริษัทจัดโปรโมชันการสั่งซื้อในช่องทางดังกล่าวอาทิ สั่งซื้อดอกกุหลาบช่อ 9ดอก ตั้งแต่วันที่ 8-12 กุมภาพันธจะได้ราคา 3,600 บาท แต่หากสั่งซื้อในวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์จะมีราคา 4,050 บาท ส่วนปีที่ผ่านมาลูกค้าสั่งซื้อผ่านคอลล์เซ็นเตอร์สัดส่วน 80% และออนไลน์ 20%”

นางสาวศิรินทร์ กล่าวอีว่า ส่วนราคาการนำเข้าดอกกุหลาบไดม้ กี ารปรบั เพิม่ ขึ้นตามปริมาณความต้องการของลูกค้าโดยดอกกุหลาบจากฮอลแลนด์จะมีราคาประมาณดอกละ 65-85บาท จากปกติมีราคาประมาณดอกละ 35-55 บาท ส่วนดอกกุหลาบจากจังหวัดเชียงใหม่ จะมีราคาดอกละ 50 บาท ปรับเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติดอกละ 20 บาทส่วนดอกกุหลาบจากประเทศจีนที่ได้มีการนำเข้ามาเนื่องจากปริมาณดอกกุหลาบภายในประเทศมีไม่เพียงพอ จะมีราคาประมาณดอกละ 25-35บาท จากปกติดอกละ20 บาท

อย่างไรก็ตาม ราคาดอกกุหลาบเมื่อถูกนำมาจัช่อแล้วราคาจะปรับเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 2-3 เท่าตัว โดยดอกกุหลาบสีแดงยังเป็นดอกกุหลาบที่ลูกค้ามีความต้องการมากที่สุด รองลงมาเป็นดอกกุหลาบสีขาวและสีชมพูส่วนดอกกุหลาบตกเกรดที่ขายแบบยกห่อจำนวน50 ดอก จะมีราคาขายในช่วงวาเลนไทน์ห่อละ 200-300บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงปกติที่ขายราคาประมาณ 100 บาท

ด้านนางสาวพิชชา ประกายเลิศลักษณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด บริษัทกินกับตัน จำกัด บริษัทในเครืออิชิตัน กรุ๊ป ผู้บริหารร้านช็อกโกแลต“เมลท มี” กล่าวว่า ปัจจุบันค่านิยมในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ของชาวไทยนั้นเปลี่ยนไปจากอดีตที่ให้ความสำคัญเพียงคนรักมาเป็นกลุ่มครอบครัวและคนรักมากขึ้น ทำให้สินค้าที่เกี่ยวข้องนั้นขายดีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มช็อกโกแลตและดอกไม้ ที่ได้รับความนิยมมาตลอดและต้องมีควบคู่กับของขวัญชิ้นอื่น

ad-bkk โดยแผนการสร้างตลาดช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ บริษัทได้เน้นการให้ความสำคัญกับการจำหน่ายสินค้าในราคาที่สมเหตุสมผล โดยไม่ได้มองเรื่องของการแข่งขันด้านราคามาก่อน แม้ท้องตลาดจะมีการแข่งขันด้านราคาก็ตาม เนื่องจากพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน นิยมเลือกซื้อของขวัญที่มีคุณภาพราคาสมเหตุสมผลให้กับคนรักหรือครอบครัวในโอกาสพิเศษ ซึ่งบริษัทคาดว่าตลอดช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ จะมียอดขายเติบโต10% ซึ่งเป็นตัวเลขการเติบโตเฉลี่ยทุกปีในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ของบริษัท

ล่าสุดได้เปิดตัวช็อกโกแลตใหม่ต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์นี้ภายใต้คอนเซ็ปต์ In The Mood for Love ดาร์กช็อกโกแลตเข้มข้นทรงหัวใจ Surprise Heartโดยมีไฮไลต์ที่ตัวกล่องสามารถปรับเป็นโคมไฟได้ตามชอบ ราคา490 บาท (พร้อมหลอด LED)เพียง 2,000 ชุด ที่มาพร้อมกับความพิเศษปีละครั้ง กับ PinkNamaช็อกโกแลตสดสไตล์ฮอกไกโดเนื้อละมุน 3 รสชาติยอดนิยม ดาร์กช็อกโกแลต สตรอว์เบอร์รี่ ฟอเรสต์เบอร์รี่ และ 1 รสชาติใหม่ โรเซ่ ดาร์กช็อกโกแลต ในราคาเพียง 595 บาทนอกจากนี้ยังมี Pink Praline ช็อกโกแลตพราลีนสอดไส้ 9 รสชาติในธีมสัญลักษณ์แห่งรักที่โอบล้อมดาร์กช็อกโกแลตรูปหัวใจดวงโตสลักคำว่า “Love” สุดสวีต ในราคา 595 บาททั้งหมด 7,000 ชุด ออกมาต้อนรับช่วงเทศกาลอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,339 วันที่ 9 - 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว