พาณิชย์เร่งดันอุตฯอัญมณีไทยโต1-3%ย้ำศูนย์กลางจิวเวลรีโลก

08 ก.พ. 2561 | 11:32 น.
พาณิชย์ เร่งผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ปีนี้โต 1-3% แสดงศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยว่า แนวโน้มการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำ ในปีนี้น่าจะขยายตัวได้ 1-3% ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่าการส่งออกกว่า 7,126 ล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือขยายตัว 2.25% ขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี แม้ว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ยังมั่นใจว่าประเทศไทยยังคงเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก เนื่องจากได้พัฒนาและส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมอัญมณีของไทย ตลอดจนผู้ประกอบการใช้จังหวะที่ค่าเงินบาทแข็งค่านำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเข้ามา แล้วใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิต สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเครื่องประดับของไทย ทำให้สร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้ามากขึ้น

aun

นอกจากนี้ยังได้ให้ผู้ประกอบการทำการค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ช และขยายตลาดใหม่ๆ เช่น ตลาดระดับสูง ที่มีกำลังซื้อ ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าที่สำคัญเพื่อให้ผู้ซื้อต่างประเทศได้รู้จักและทำการเจรจาการค้าด้วย ช่วยให้ผู้ประกอบการขยายตลาดได้ดีขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีอยู่กว่า 6,155 ราย โดยได้จัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวอรี่ แฟร์ ครั้งที่ 61 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ในช่วงระหว่างวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ เพื่อให้ผู้ค้าทำการเจรจาธุรกิจกัน คาดว่าจะมีนักธุรกิจ และผู้ซื้อต่างชาติมาร่วมงานกว่า 20,000 ราย สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ในการเป็นศูนย์กลางการค้าของอุตสาหกรรมดังกล่าว

ขณะเดียวกันจะเสนอแผนและข้อมูลในการผลักดันการส่งออกในปีนี้ เสนอต่อ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะหารือสถานการณ์การส่งออกร่วมกับทูตพาณิชย์ในต่างประเทศ 58 แห่งทั่วโลก ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ด้วย เพื่อทำให้การส่งออกในปีนี้ขยายตัวได้มากกว่า 6%

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว