อิสระและสร้างสรรค์ สร้างงานการตลาดที่สมบูรณ์

10 ก.พ. 2561 | 00:39 น.
การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำ หรือขึ้นมานั่งเป็นนักบริหาร หลายๆ คนมีความสามารถในการทำงาน แต่บริหาร คนไม่เป็น ไม่รู้จักวิธีการในการสร้างทีมให้เติบโต นั่นคือปัญหาที่ทำให้องค์กรไม่เติบโต

สำหรับนักบริหารรุ่นใหม่คนนี้ “คุณตี๋-ชยานนท์ จุลดุสิตพรชัย” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด (DMHT) เขาบอกเลยว่า สไตล์ของเขา คือ การทำหน้าที่สอนน้องๆ ลงไปโค้ชน้องๆ ในทีมด้วยตัวเอง เพื่อผลักดันให้ทุกคนไต่เต้าไปตามโอกาสและความเหมาะสมในตำแหน่งหน้าที่ที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

[caption id="attachment_257084" align="aligncenter" width="503"] ชยานนท์ จุลดุสิตพรชัย ชยานนท์ จุลดุสิตพรชัย[/caption]

“คุณตี๋” เป็นผู้บริหารยุคใหม่ของดิอาจิโอ ที่จบมาด้าน วิศวะ-โยธา แต่ด้วย Passion ส่วนตัวที่ชอบการทำธุรกิจ ชอบเรื่องของการตลาด จึงสร้างโอกาสให้กับตัวเอง ด้วยการไปเรียนเอ็มบีเอ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมัครเข้าทำงานด้านการตลาดที่ดิอาจิโอ ไต่เต้ามาตั้งแต่ ตำแหน่ง Brand Development Executive จนมาเป็น Assistant Brand Manager, Brand Manager, Senior Brand Manager และ Marketing Director ดูแลแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ Moet & Chandon, Hennessy, Belvedere, Glenmorangie และกลุ่มผลิตภัณฑ์ไวน์
ผู้บริหารคนนี้ เชื่อว่า “มาร์เก็ตติ้ง คือ ผู้กำหนดเศรษฐกิจ” นั่นคือสิ่งที่ทำให้เขาอยากทำงานด้านมาร์เก็ตติ้ง และเขาก็เลือกสมัครเข้าทำงานที่ดิอาจิโอ ด้วยความสนใจ ทำให้เขาสนุกกับงาน ยิ่งได้เจองานที่ท้าทาย ได้ทำงานการตลาดให้กับแบรนด์สินค้าระดับโลก แต่มีความยากที่เป็นเครื่องดื่มแอลกฮออล์ ทำให้ท้าทายความคิด

“ธุรกิจนี้มันมีเสน่ห์ จากแบรนด์ระดับโลก ที่มีข้อจำกัดในการทำตลาด เพราะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมาย ได้รู้ประวัติของแบรนด์ ได้วิธีคิด เพราะมันไม่เหมือน

[caption id="attachment_257085" align="aligncenter" width="503"] ชยานนท์ จุลดุสิตพรชัย ชยานนท์ จุลดุสิตพรชัย[/caption]

สินค้าคอนซูเมอร์ทั่วไป การทำให้แบรนด์เติบโต และอยู่ในใจผู้บริโภค ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจ”

จากข้อจำกัดทางกฎหมายมากมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ “คุณตี๋” บอกว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ และข้อจำกัดนั้น ก็ไม่ได้มีแค่ในประเทศไทย ประเทศอื่นๆ ก็มี มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกัน และโดยบริษัทดิอาจิโอฯเอง ก็มีกฎเกณฑ์ในการสื่อสารกับผู้บริโภคที่เข้มข้นเช่นกัน บางเรื่องเข้มข้นกว่ากฎหมาย ทุกครั้งที่ทำกิจกรรมที่จะเข้าถึงคอนซูเมอร์ ต้องผ่านการตรวจสอบว่าปฏิบัติตาม (comply) กฎเกณฑ์เหล่านั้นอย่างถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะปล่อยออกสู่ตลาด

เป้าหมายในการทำตลาดของดิอาจิโอ ไม่ต้องการสร้างกลุ่มผู้บริโภคใหม่ แต่ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้บริโภคเดิม การทำให้เขารู้จักแบรนด์ให้ดีขึ้น ให้รู้ถึงคุณสมบัติ ให้รู้จักวิธีดื่มที่ถูกต้อง ซึ่งวิธีการสื่อสารถึงผู้บริโภคถือเป็นเรื่องยากที่ท้าทาย และไม่มีสูตรสำเร็จเหมือนการสื่อสารของแบรนด์คอนซูเมอร์ทั่วไป ยิ่งมีข้อจำกัดมาก เรื่องของ Creativity ก็ต้องมีมากขึ้น พร้อมๆ กับจิตสำนึกที่ดีในการคิดกิจกรรมที่เหมาะสม ต้องดูว่าอะไรเหมาะหรือไม่เหมาะ ได้หรือไม่ได้

[caption id="attachment_257083" align="aligncenter" width="503"] ชยานนท์ จุลดุสิตพรชัย ชยานนท์ จุลดุสิตพรชัย[/caption]

วิธีการคิดของ “คุณตี๋” คือ การวางสินค้าให้ถูกที่ ถูกช่องทาง วางแผนงานระยะ 5 ปี ระหว่างทางไปสู่เป้าหมาย ก็จะต้องประเมินสภาพตลาด ความต้องการของผู้บริโภค และคอยดูว่าเป็นไปตามแผนไหม ถ้าไม่เป็น ก็ต้องมา revised กันใหม่ ส่วนที่ไม่เป็นไปตามเป้าก็ต้องมีแผนฉุกเฉิน (contingency plan) สำรองไว้ ...contingency plan เราไม่อยากหยิบมาใช้บ่อยๆ หรอก แต่ถ้าไม่ได้ ก็ต้องยอมรับ อะไรที่ไปขืนมัน มันจะบิดเบือน (distort) ภาพตลาด ไปหลอกตัวเองว่า ปีที่แล้ว achieve ปีหน้าก็จะหนักกว่าเดิม

ในแง่การบริหารทีมให้เกิดประสิทธิภาพแข็งแกร่ง “คุณตี๋” บอกว่า ให้อิสระในการทำงานกับทีม เขาทำหน้าที่ให้โจทย์ ให้คำแนะนำ และแนวคิด ส่วนวิธีการ แต่ละคนจะไปทำเอง สมบูรณ์บ้างไม่สมบูรณ์บ้าง แต่ถ้าไม่สมบูรณ์ก็ต้องได้เรียนรู้ว่า ความผิดพลาดนั้นเกิดจากอะไร แล้วนำมาเป็นบทเรียน และแก้ไข ซึ่งโดยสไตล์การทำงานของผู้บริหารหนุ่มคนนี้ คือ การแนะนำ การสอนวิธีคิดที่เป็นระบบให้กับลูกน้อง มอบวิสัยทัศน์และภารกิจ ทำให้ตอบโจทย์การทำงาน หากลูกน้องคนไหนสามารถคิดอย่างเป็นระบบได้ เขาก็จะปล่อย และให้อำนาจ (empower) ในการทำงานได้ ซึ่งจะทำให้คนทำงานเกิดความสุขที่ได้รับผิดชอบ ได้คิดด้วยตัวเอง และเกิดความภาคภูมิใจเมื่องานประสบความสำเร็จ และเมื่อทีมงานมีประสิทธิภาพ เขาก็พร้อมที่จะผลักดันให้เติบโตต่อไป

ด้วยสไตล์การทำงานที่เน้นอิสระ ความคิดสร้างสรรค์ และมีความสุข รับฟังความคิดเห็นของทุกคนในทีม ในขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญคือ การมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่ทำ มีความสุขในทุกๆ วัน สอดคล้องกับปรัชญาของดิอาจิโอ Celebrating Life, Every Day, Everywhere

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ทีมขายของ “คุณตี๋” ถือเป็นทีมที่แข็งแกร่งในดิอาจิโอทีมหนึ่ง เขาบอกว่า การที่มาถึงจุดนี้ เขาก็ยังไม่เคยให้คะแนนตัวเองเต็ม เพราะเป้าหมายมันจะขยับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งที่เขายอมรับคือ “ทีมงานที่แข็งแกร่ง” เพราะทุกคนในทีมรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของแบรนด์ เพราะฉะนั้น ทุกคนจะทำอย่างเต็มที่ ตั้งแต่การสั่งของ ดูแลงบกำไร-ขาดทุน การกระจายสินค้า การทำกิจกรรม

เมื่อถามถึงเป้าหมายส่วนตัว “คุณตี๋” มีเป้าหมายในใจว่า อยากก้าวขึ้นไปบริหารในระดับภูมิภาค (regional) ดูแลในหลายๆ ประเทศ แต่การจะก้าวขึ้นไปสู่จุดนั้น เขาบอกเลยว่า ต้องมีการเตรียมตัวที่ดี การสั่งสมประสบการณ์ การสร้างผลงานที่โดดเด่น โดยเขาให้เวลากับตัวเองได้อีก 10 ปี ในการฝึกฝนและพัฒนาตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่า หากผลงานดีเข้าตากรรมการ เป้าหมายในใจที่คิดไว้ ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6