BEM คาดปี 61 รายได้โตกว่า 10% เตรียมจะปรับขึ้นค่าโดยสารอีกเล็กน้อย แต่ยังอยู่ภายใต้กรอบ 16-42 บาท/เที่ยว

07 ก.พ. 2561 | 09:13 น.
BEM คาดปี 61 รายได้โตกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท

-7 ก.พ. 61-น.ส.ปาหนัน โตสุวรรณถาวร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) (BEM)  เผยว่า คาดว่า รายได้รวมของบริษัทในปี 2561 จะเติบโตมากกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการเติบโตของรายได้ธุรกิจรถไฟฟ้า ขณะที่รายได้จากธุรกิจทางด่วนคงเติบโตไม่มากนัก ภายใต้คาดการณ์ปริมาณจราจรบนทางด่วนจะเพิ่มขึ้น 2% และรายได้เติบโต 2% ขณะที่รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้า เชื่อว่าจะเติบโตมากกว่า 10% ส่วนภาพรวมกำไรในปีนี้จะเติบโตตามทิศทางเดียวกับรายได้

ในปีนี้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 35% จากปีก่อนอยู่ในระดับ 30% ขณะที่สัดส่วนรายได้จากธุรกิจทางด่วนลดสัดส่วนมาที่ 60% จากปีก่อน 65% และแนวโน้มจะทยอยลดลงอีก แต่รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้าจะเพิ่มมากขึ้น ส่วนธุรกิจการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายใต้ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) จะทรงตัวที่ 5% ขณะที่บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้ในเร็วๆ นี้เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์  กรรมการผู้จัดการ BEM กล่าวว่า รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้าในปีนี้น่าจะได้รับผลดีจากจำนวนผู้โดยสารที่คาดจะเพิ่มขึ้น 5-6% จากปีก่อนมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 3 แสนเที่ยว/วัน  โดยในช่วงวันศุกร์มีจำนวนผู้โดยสารสูงสุดเฉลี่ยแตะ 4  แสนเที่ยว/วัน

นอกจากนี้ BEM เตรียมจะปรับขึ้นค่าโดยสารอีกเล็กน้อย แต่ยังอยู่ภายใต้กรอบ 16-42 บาท/เที่ยว โดยจะเป็นการปรับเพิ่มขึ้น 1 บาท/เที่ยวในการเดินทางสถานีที่ 5 สถานีที่ 8 และ สถานีที่ 11  รวมทั้งการเดินทางเฉลี่ยเพิ่มจาก 5 สถานีเป็น 6 -7 สถานี ซึ่งจะทำให้รายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่เชื่อมสถานีบางซื่อของสายสีน้ำเงิน และสถานีเตาปูนของสายสีม่วง ที่เริ่มเห็นการเดินทางยาวขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว และปีนี้จะรับรู้เต็มที่ตลอดปี โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6