‘ทิสโก้’ตั้งเป้าสินเชื่อโต 0-5% หนี้เสียรายย่อยยังสูง

18 มกราคม 2561
ทิสโก้ตั้งเป้าสินเชื่อโตระมัดระวัง 0-5% ชี้ รายใหญ่โตดีกว่ารายย่อย อานิสงส์โครงการลงทุนภาครัฐ ด้านเช่าซื้อทรงตัว เหตุยอดชำระคืนสูงกว่าปล่อยใหม่ กดเอ็นพีแอลที่ 2.3%

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้เปิดเผยถึงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของกลุ่มทิสโก้ว่ายังคงเติบโตในทุกกลุ่มและมองหาธุรกิจที่ทำกำไรได้ดี โดยธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเติบโตที่ 0-5% ซึ่งเป็นการเติบโตที่เหมาะสม แม้แนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่ยังมีส่วนที่ต้องระมัดระวัง เช่น กลุ่มลูกค้ารายย่อยและธุรกิจรายย่อยที่ยังมีปัญหาหนี้เสีย แม้ว่าอัตราการเพิ่มขึ้นจะลดลงบ้าง โดยคาดว่าจะพีคในช่วงกลางปีนี้ แต่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวสินเชื่อ

[caption id="attachment_125131" align="aligncenter" width="503"] TP14-3227-A สุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้[/caption]

ทั้งนี้สินเชื่อที่ขยายตัวได้ดี จะเป็นสินเชื่อรายใหญ่และรายกลาง โดยคาดว่า จะขยายตัวได้มากกว่า 5% เนื่องจากได้รับอานิสงส์ จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ทำให้ภาคเอกชนมีการลงทุนตาม ขณะที่รายย่อย โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อน่าจะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 0% เนื่องจากภาวะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งต้องระมัดระวังมากขึ้น ขณะที่โครงการรถคันแรกแม้จะหมดไปแล้ว แต่อัตราการซื้อรถใหม่ยังไม่กลับมามากนัก เพราะโดยเฉลี่ยการใช้รถจะอยู่ที่ 8.5 ปี ดังนั้น จะเห็นการทยอยซื้อรถใหม่ แต่จะไม่เห็นภาพการเติบโตอย่างมาก

728x90-03-3-503x62 (1) ทั้งนี้ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 2.5 แสนล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อรายใหญ่และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนหรือประมาณ 25% และสินเชื่อรายย่อยอยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 75% คาดว่าภายในสิ้นปีหากสินเชื่อเติบโตได้ตามเป้าหมาย 5% จะส่งผลให้ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) พยายามรักษาให้อยู่ในระดับ 2.3% ใกล้เคียงกับปีก่อน

“ปีนี้เรายังเน้นสิ่งถนัด สิ่งที่ทำแล้วมีกำไร จะเป็นสินเชื่อรายย่อย แต่ก็มองหาสิ่งที่ทำกำไรได้ดีด้วย ซึ่ง 0-5% เป็นเป้าหมายที่ไม่กดดันเกินไป และเป็นเป้าหมายที่ธนาคารระมัดระวัง”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,332 วันที่ 18 - 20 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9