SUBARU ยกพลบุกสิงคโปร์ โชว์ EyeSight Driver Assist

20 ม.ค. 2561 | 05:55 น.
ค่ายมอเตอร์ อิมเมจ ซึ่งเป็นบริษัทลูกในเครือของบริษัท ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุใน 9 ประเทศทั่วเอเชียได้เชิญสื่อมวลชนจากประเทศไทยเดินทางไปร่วมงาน “สิงคโปร์ มอเตอร์โชว์ 2018” ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11-14 มกราคม ณ ซันเทคคอนเวนชั่น สิงคโปร์

mp33-3332-2a ในงานนี้มีไฮไลต์คือรถรุ่นใหม่ ซูบารุ เอาท์แบ็ค และ ซูบารุ เอ็กซ์วี โดยรถทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ซึ่งเป็นระบบสนับสนุนการขับขี่ ช่วยสร้างประสบการณ์ขับขี่ที่ปลอดภัยและสะดวกสบาย

สำหรับ ซูบารุ เอาท์แบ็ค ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร และระบบ Symmetrical All-Wheel Drive พร้อมระบบ STABLEX-Ride ที่ช่วยในการขับขี่ให้มีเสถียร ภาพ บังคับพวงมาลัย และลดการสั่นสะเทือนของตัวถัง ราคาขายที่สิงคโปร์ 137,800 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ ประมาณ 3,312,000 บาท

mp33-3332-4a ส่วนซูบารุ เอ็กซ์วี เจเนอเรชันที่ 2 ใช้เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ สูบนอน 2.0 ลิตร ไดเร็กต์ อินเจ็กชัน 156 แรงม้า ที่ปรับปรุงใหม่ทำให้มีนํ้าหนักเบาลงประมาณ 12 กิโลกรัม ระบบเกียร์ Lineartronic นํ้าหนักเบากว่ารุ่นก่อน 7.8 กิโลกรัม ราคาที่สิงคโปร์ 106,800 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 2,567,000 บาท

ทางมอเตอร์อิมเมจยังจัดกิจกรรมเพื่อให้สื่อมวลชนจากประเทศต่างๆได้สัมผัสและเรียนรู้กับรถรุ่นใหม่พร้อมทั้งเทคโนโลยีเอกสิทธิ์ของซูบารุอย่างใกล้ชิด โดยยึดพื้นที่ Tanah Merah Ferry Terminal

mp33-3332-5a ไฮไลต์ของกิจกรรมอยู่ที่การโชว์ให้เห็นการทำงานของ EyeSight Driver Assist ซึ่งในรถรุ่นใหม่(ยกเว้นรถเกียร์ธรรมดา) จะติดตั้งกล้องแบบสเตริโอ ที่จะทำหน้าที่ตรวจจับสิ่งกีดขวาง หรือยานพาหนะ หรือเลนจราจร รวมไปถึงวัตถุต่างๆและเมื่อ EyeSight Driver Assist ตรวจจับเจอก็ส่งสัญญาณและจะช่วยเบรก เพื่อลดคันเร่งและลดความเสี่ยงในการชน

โดยฟังก์ชันหลักๆ ของเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ที่ได้สัมผัสกันในวันนั้นประกอบไปด้วย ระบบเบรกก่อนชน (Pre-Collision Braking) ที่จะเตือนด้วยเสียง “ปิ๊บ ๆๆ” และไฟบนหน้าปัดรถ ซึ่งหากผู้ขับยังไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองกับคำเตือน ตัวระบบก็จะเบรกให้อัตโนมัติ ฟังก์ชันต่อมาคือระบบควบคุมความเร็วรถแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ที่สามารถปรับความเร็วเพื่อรักษาระยะห่างจากคันหน้า โดยจะตรวจจับระยะห่าง และความแตกต่างของความเร็ว แล้วระบบจะปรับเครื่องยนต์ เกียร์ และเบรก ให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรนั้นๆ

mp33-3332-1a ระบบถอนคันเร่งก่อนการชน (Pre-Collision Throttle Management) เมื่อระบบตรวจพบว่ามีอุปสรรคอยู่ในเส้นทาง และผู้ขับขี่ไม่หลบหรือไม่หลีกเลี่ยง ก็จะมีเสียงเตือนสั้นๆหลายครั้ง พร้อมทั้งเปิดไฟกะพริบ และจะตัดการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อหลีกเลี่ยงการชนกับรถด้านหน้า

ระบบเตือนเมื่อออกจากเลน (Lane Departure Warning) เมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป และเริ่มออกนอกเลนหรือไปที่ขอบเลน ระบบจะแจ้งเตือน , ระบบเตือนเมื่อขับรถส่าย(Lane Sway Warning) ในกรณีนี้ระบบจะส่งเสียงเตือนและไฟกะพริบที่หน้าปัดและฟังก์ชันสุดท้ายระบบเตือนเมื่อการจราจรเคลื่อนที่ (Lead Vehicle Start Alert) เมื่อหยุดรถและระบบตรวจจับว่าการจราจรด้านหน้าเริ่มเคลื่อนที่ ตัวระบบจะเตือนด้วยเสียงและไฟกะพริบให้ผู้ขับขี่พร้อมออกรถ

mp33-3332-3a เรียกว่าทดสอบฟังก์ชันต่างๆแบบหอมปากหอมคอ อย่างไรก็ดีในประเทศไทยกว่าจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ก็ต้องร้องเพลงรอไปปีหน้า(2562) โดยจะติดตั้งมาในรุ่นฟอเรสเตอร์ ใหม่ ที่จะใช้ไทยเป็นฐานประกอบรถรุ่นนี้ ส่วนในสิงคโปร์มีการติดตั้งระบบดังกล่าวกับรถรุ่นใหม่ทุกรุ่นแล้ว (ยกเว้นรุ่นที่เป็นเกียร์ธรรมดา)

728x90-03-3-503x62 (1) “ปีนี้ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับซูบารุ เพราะเราเปิดโมเดลใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยี EyeSight ช่วยยกระดับความปลอดภัยไปอีกขั้น ซึ่งเราเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับซูบารุ นอกเหนือจากเทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะ อย่างเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร”นายเกลน ตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตันจง อินเตอร์เนชันแนล จำกัด กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,332 วันที่ 18 - 20 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-7-503x62