ทรัมป์เผย สหรัฐฯอาจหารือกับเกาหลีเหนือ

11 มกราคม 2561
ผู้นำสหรัฐฯ ยินดีกับการหารือระหว่าง 2 เกาหลีและมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯจะหารือกับเกาหลีเหนือ

- 11 ม.ค. 61 - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ฯ ร่วมประชุมกับคณะรัฐมนตรี โดยมี อิวานกา ทรัมป์ และจาเร็ด คุชเนอร์ ลูกสาวและลูกเขย ซึ่งมีตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสของผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วมประชุมที่เนียบขาวด้วย โดยประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า เขาได้ต่อสายตรงคุยกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (10 ม.ค.) หลังการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ 2 เกาหลี ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้บอกกับผู้นำเกาหลีใต้ว่า เขาพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือ ในช่วงเวลาและสถานการณ์ที่เหมาะสม

นอกจากนั้นประธานาธิบดีทรัมป์ ยังบอกว่า ผู้นำเกาหลีใต้ เล่าให้ฟังว่า การหารือระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่มีขึ้นเมื่อวันก่อนผ่านไปด้วยดี และยังขอบคุณที่สหรัฐฯ ทำให้การประชุมสองเกาหลีเกิดขึ้น จากการกดดันทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองต่อเกาหลีเหนือ จนทำให้บรรลุข้อตกลงร่วมกันที่จะจัดการเจรจาทางทหารขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังกล่าวด้วยว่า หวังว่าการหารือที่มีขึ้นนั้นจะนำไปสู่ความสำเร็จของโลก ซึ่งไม่เพียงแค่ความสำเร็จของบางประเทศเท่านั้น และสหรัฐฯ กำลังติดตามดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในอนาคต