‘โลตัส’มุ่งนวัตกรรม4.0 จัด‘เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน’รับลูกค้า

13 ม.ค. 2561 | 07:09 น.
โลตัสชี้เทรนด์ 5 เทรนด์ค้าปลีกยุค 4.0 ต้องเน้นสร้างประสบการณ์ตอบโจทย์สังคมที่เปลี่ยนไป สู่ความยั่งยืน ชู “เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018” เปิดโอกาสให้ธุรกิจสตาร์ตอัพ นิสิต นักศึกษา ร่วมมีส่วนในการคิดค้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่และลูกค้ายุคดิจิตอลรับเทรนด์ 4.0

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกถือเป็นตัวกลางสำคัญในการเชื่อมโยงหลายอุตสาหกรรมในไทยเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเกษตร อาหาร E-PAY การเงิน รวมถึงเป็นช่องทางการจำหน่ายให้แก่สินค้าหลายประเภทเป็นต้น เพราะทำหน้าที่เป็นช่องทางการซื้อขาย (distribution channel) และจุดสัมผัส (touch point) ที่สำคัญ ฉะนั้นการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกให้สามารถก้าวไปสู่ ค้าปลีก 4.0 ได้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการช่วยเติมเต็มศักยภาพให้กับธุรกิจอื่นๆ ให้มีครบวงจรยิ่งขึ้น ผ่านการเชื่อมโยงนวัตกรรมเพื่อติดต่อสื่อสารในการรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิจิตอลคือสิ่งสำคัญ

[caption id="attachment_248825" align="aligncenter" width="503"] สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส[/caption]

ขณะที่เทรนด์ผู้บริโภคคืออีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญที่จะนำมาประกอบในการดำเนินธุรกิจ โดยในเมืองไทยปัจจุบันประกอบไปด้วย 5 เทรนด์หลัก ได้แก่ 1. Digital Transformation การนำดิจิตอลเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น 2. Healthy Lifestyle เทรนด์การดูแลสุขภาพ 3.New Family Structure โครงสร้างทางครอบครัวและสังคมผู้สูงอายุที่เปลี่ยนไป 4. Experience and convenient ประสบการณ์และความสะดวกสบาย และ 5. Sustainability ความยั่งยืน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับเทรนด์การแข่งขันในตลาดค้าปลีกและความต้องการของผู้บริโภคในยุค 4.0 จึงได้จัดกิจกรรมเทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดแฮกกาธอน ครั้งแรกของเทสโก้ โลตัส และของวงการค้าปลีกไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจสตาร์ตอัพ บุคคลจากวงการต่างๆ รวมไปถึงนิสิต นักศึกษา ได้มีโอกาสในการร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่และลูกค้ายุคดิจิตอล ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ธีม ค้าปลีกยุคใหม่ สู่ประเทศไทย 4.0 หรือ Revolutionising Retail towards Thailand 4.0 โดยใช้โจทย์พัฒนานวัตกรรมเพื่อร้านค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นร้านค้าขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างยิ่ง และมีลูกค้าและคนในชุมชนเป็นจำนวนมากใช้บริการในแต่ละวัน

ad-hoon

ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้นอกเหนือจากการเดินหน้าสร้างสรรค์กิจกรรมทางการตลาดแล้ว ส่วนสำคัญจะมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้เป็นส่วนประกอบในการรองรับความต้อง การพร้อมทั้งอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนของข้อมูลลูกค้า และการสื่อสารต่างๆ ผ่านสมาชิกคลับการ์ดทั้ง 33 ล้านราย ซึ่งที่ผ่านมาทางบริษัท ได้มีการนำบริการไว-ไฟ (WI-FI) มาใช้ในสาขา รูปแบบ Hypermarket แล้ว เพื่อรอง รับตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่แม้จะยังมีสัดส่วนยอดขายน้อยและมีฐานที่ยังเล็กเมื่อเทียบออฟไลน์ แต่ทว่ากลับมีการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของบริษัท มีการนำออนไลน์เข้ามาใช้ในการจำหน่ายได้ราว 4 ปี และมีการเติบโตสูงขึ้น 2.3 เท่าในทุกๆ ปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,330 วันที่ 11 - 13 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9