น้ำมันหล่อลื่น6หมื่นล้านระอุ ‘เชลล์’รุกกหนักออนไลน์-เบอร์รองผุดเอ็กซ์คลูซีฟช็อปสู้ปตท.

13 ม.ค. 2561 | 12:17 น.
นํ้ามันหล่อลื่นแข่งเดือด เบอร์รองท้าชนผู้นำตลาด “เชลล์ รุกหนักออนไลน์ ขายผ่านลาซาด้า พร้อมผนึกกำลังบี-ควิก กระจายสินค้า 140 สาขาทั่วประเทศ “ด้านปิโตรนาส, เอเนออส, ฮาโวลีน, อิเดมิตซึเล็งผุดเอ็กซ์คลูซีฟ ช็อป ปูพรม สร้างแบรนด์

ตลาดนํ้ามันหล่อลื่นในประเทศไทย มีปริมาณการขายประมาณ 600 ล้านลิตรต่อปี หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดกว่า 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งแต่ละปีจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ตั้งแต่ 5 -10% โดยมีผู้นำในตลาดคือ ปตท.

การเป็นผู้นำในตลาดของปตท.มีปัจจัยสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นความแข็งแกร่งด้านผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทั้งรถเก๋ง ,ปิกอัพ และล่าสุดได้เปิดตัวนํ้ามันหล่อลื่นสำหรับรถจักรยาน ยนต์ทั้งแบบ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ ประการต่อมาคือ แคมเปญลดแลกแจกแถม อาทิ ซื้อนํ้ามันหล่อลื่นแถมหูฟังบลูทูธ, ลำโพงเจบีแอล, บัตรเติมนํ้ามัน

ปัจจัยสำคัญอีกข้อหนึ่งคือ ช่องทางการขายที่แข็งแกร่ง ด้วยจำนวนสถานีบริการนํ้ามันมากกว่า 1,729 แห่ง อีกทั้งยังขายผ่าน FIT AUTO ซึ่งเป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร ภายใต้การบริหารงานของปตท .ที่ปัจจุบันเปิดให้บริการ 32 แห่ง รวมไปถึงการขายผ่านออนไลน์อย่างลาซาด้า

ส่วนเชลล์ ที่เคลมว่าเป็นเบอร์ 1 ในตลาดโลกนั้น ในประเทศไทยถือว่ายังเป็นเบอร์รอง อย่างไรก็ดี เชลล์ได้มีการงัดกลยุทธ์การขายเต็มสูบ ทั้งการขายผ่านช่องทางออนไลน์ “ลาซาด้า” พร้อมทั้งอัดแคมเปญสำหรับลูกค้าที่ซื้อ อาทิ ฟรีของสมนาคุณ กระเป๋าเป้-นํ้ามันหล่อลื่น, ส่งฟรีถึงบ้าน, ลุ้นเติมนํ้ามันฟรีที่สถานีบริการเชลล์, สั่งซื้อออนไลน์และสามารถเปลี่ยนถ่ายได้ที่สถานีบริการใกล้บ้าน ส่วนแคมเปญปกติในสถานีบริการได้แจก เครื่องจัมพ์สตาร์ตรถยนต์แบบพกพา เพียงลูกค้าซื้อและเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่องเชลล์ เฮลิกส์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2561 นอกจากนั้นแล้วยังได้จับมือกับบี-ควิก ที่มีจำนวนสาขากว่า 140 แห่งทั่วประเทศ

“เป้าหมายของเราคือการมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด และมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ดังนั้นในแง่การขยายช่องทางการจัดจำหน่าย เราจึงวางแผนให้ครอบคลุม ล่าสุดได้ร่วมมือกับบี-ควิก ในการนำนํ้ามันหล่อลื่นเชลล์ เฮลิกส์ เพื่อวางจำหน่ายในศูนย์บริการบี-ควิก 140 แห่งทั่วประเทศ” นางสาววีธรา ตระกูลบุญ กรรมการบริหาร ธุรกิจนํ้ามันหล่อลื่น ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวและว่า

ขณะที่นํ้ามันหล่อลื่นแบรนด์อื่นๆต่างมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่แตกต่างกันนัก โดยเฉพาะการริเริ่มเปิดเอ็กซ์คลูซีฟ ช็อป ของตนเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์

mp32-3330-a “ปิโตรนาสมีแผนงานเปิดเอ็กซ์คลูซีฟ ช็อป ภายใต้ชื่อ Lupe Expert โดยตั้งเป้า10 สาขาภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเบื้องต้นได้ทดลองเปิดสาขาแรกที่หาดใหญ่ ขณะที่การขายผ่านออนไลน์นั้น บริษัทยังไม่มีแผน เพราะในช่องทางการขายแบบปกติยังไม่ครอบคลุม เนื่องจากเราเพิ่งเข้ามาทำตลาดได้ไม่กี่ปี แต่อย่างไรก็ตามเราจะใช้ออนไลน์ในการสื่อสารตลาด มีการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆผ่านโซเชียล เพราะปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้ามีการใช้โซเชียลกันอย่างแพร่หลาย”

นาย พิภพ พลเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปิโตรนาส อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
แบรนด์ผู้นำจากญี่ปุ่น “เอเนออส”ที่รุกตลาดอย่างหนัก นอกจากจะเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องแล้ว ยังขยายช่องทางการจำหน่ายจาก 750 แห่งเป็น 1,000 แห่งและเดินหน้าเปิดเอ็กซ์คลูซีฟ ช็อป ภายใต้ชื่อ “เอเนออส การาจ”ที่คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะเปิดได้ครบ 30 แห่งตามที่ได้ตั้งเป้าไว้

[caption id="attachment_184957" align="aligncenter" width="335"] พิภพ พลเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทปิโตรนาส อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด พิภพ พลเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทปิโตรนาส อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

นายสุวิทย์ ตรึงจิตวิลาส ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด นํ้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์เอเนออส บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอนออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศ ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การจำหน่าย นํ้ามันหล่อลื่นจำเป็นที่จะต้องมีศูนย์บริการ-มีช่างที่มีความเชี่ยวชาญในการเปลี่ยนถ่าย ดังนั้นบริษัทจึงให้ความสำคัญและมีการเปิดเอ็กซ์คลูซีฟช็อป ที่ช่างจะมีโนว์ฮาวทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ว่าสินค้าประเภทไหนเหมาะสมกับรถของลูกค้า รวมไปถึงการเปลี่ยนถ่ายที่ถูกต้อง ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรม ณ จุดขาย มีแจกของแถม สร้างการรับรู้แบรนด์

“เรามีแผนจะขยายร้านเอเนออส การาจ เพิ่มแน่นอน แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าควรจะเพิ่มกี่แห่ง ส่วนการขายผ่านออนไลน์เรามองว่าการเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันหล่อลื่นยังต้องอาศัยช่าง ดังนั้นลูกค้ายังไงก็ต้องเข้ามาที่ร้านหรือที่อู่ ขณะที่ภาพรวมของการแข่งขันในตลาดนํ้ามันหล่อลื่นในปีนี้ มองว่ายังดุเดือด เพราะมีแบรนด์ต่างๆเข้ามาในตลาดมากมาย มีทั้งถูกและแพง ซึ่งขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าต้องการสินค้าแบบไหน” นายสุวิทย์ กล่าวและว่า

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2-2-503x69 ส่วนแบรนด์อื่นๆในตลาดที่ให้ความสำคัญกับศูนย์บริการแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ช็อป และเริ่มเปิดให้บริการ อาทิ ฮาโวลีน ก็เริ่มเปิดศูนย์บริการ ภายใต้ชื่อ “ฮาโวลีน ออโต้ โปร” สำหรับรถยนต์ 10 แห่ง และไบค์ โปร สำหรับรถจักรยานยนต์ 10 แห่ง ขณะที่อพอลโล ไทย ที่จำหน่ายแบรนด์ อิเดมิตซึ ที่ปัจจุบันจำหน่ายผ่านบี-ควิก และอู่ทั่วไป ก็มีแผนที่จะเปิดเอ็กซ์คลูชีฟ ช็อป เป็นของตัวเองในเร็วๆนี้

เรียกได้ว่าโหมกันทุกช่องทาง โดยเฉพาะการขยายจุดขายทั้งแบบเดิมและแบบออนไลน์ ประกอบกับปัจจัยแวดล้อมอื่นๆไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจดี กำลังซื้อผู้บริโภคฟื้นตัว ตลาดรถยนต์เติบโต พร้อมนโยบาย EEC ทั้งหมดนี้จะส่งให้การแข่งขันดุเดือดแน่นอน และมูลค่าตลาดนํ้ามันหล่อลื่นในไทยปีนี้จะทะลุ 8.5หมื่นล้านบาทหรือคิดเป็นปริมาณกว่า 800 ล้านลิตร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,330 วันที่ 11 - 13 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9